On Leadership สวัสดีปีใหม่ 2566 ครับ

0
700

วันเดือนปีเดินทางอย่างต่อเนื่อง รวดเร็วและแน่นอนเสมอ นี่ก็ผ่านพ้นไปอีกหนึ่งปีแล้ว สำหรับเวลาเริ่มต้นปีใหม่อย่างนี้ สิ่งที่เหมาะสมที่สุดที่เราควรทำก็คือ การประเมินตรวจสอบตนเองว่าหนึ่งปีที่ผ่านมาชีวิตของเราดีขึ้นในด้านไหนบ้าง และในปีใหม่ที่กำลังเริ่มต้นนี้ เราจะทำอะไรให้แตกต่างจากเดิมบ้าง เพื่อให้ทุกๆท่านมีเครื่องมือสำหรับการประเมินตน On Leadership จึงขอแบ่งปัน “ 10 Check List เพื่อชีวิตที่ก้าวหน้า” ดังนี้ครับ

1.ในปี 2565 ที่ผ่านมา มีด้านไหนของชีวิตที่ดีขึ้นบ้าง?

ชีวิตของเราแต่ละคนล้วนแล้วแต่มี “องค์ประกอบ 8 “ ที่ต้องดูแล ซึ่งได้แก่ ร่างกาย อารมณ์ความรู้สึก สายสัมพันธ์ การเงิน การงานหรือธุรกิจ ความหมายและคุณค่า การเติบโตและการแบ่งปัน
ในปีที่ผ่านมา มีด้านไหนบ้างที่ดีขึ้น ทรงตัวหรือแย่ลง

2.จากผลที่ได้จากการวิเคราะห์ในข้อ 1 ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นดีขึ้น ทรงตัวหรือแย่ลง ให้วิเคราะห์ถึงสาเหตุอย่างไม่เข้าข้างตัวเอง เพื่อให้เราเลือกทำต่อหรือปรับปรุงบางสิ่งบางอย่างให้มันสอดคล้องมากขึ้น

3.ในปีที่ผ่านมามีผลงานอะไรที่เรามีความภาคภูมิใจบ้าง ?

หากเรามีผลงานที่ส่งผลกระทบต่อความสำเร็จของหน่วยงานหรือองค์กรอย่างจะแจ้ง จะช่วยทำให้เราเกิดความเชื่อมั่นและภาคภูมิใจในตนเอง ซึ่งสามารถสร้างโมเมนตัมให้กับอารมณ์ของเราอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เราสามารถสร้างผลงานในระดับถัดไปได้ แต่ถ้าประเมินแล้ว ไม่มีผลงานที่เข้าตา เราต้องตระหนัก พร้อมกับกระตุ้นตัวเอง เพื่อสร้างผลงานชิ้นโบว์แดงให้ได้ต่อไป

4.ในปีที่ผ่านมา เรามีความสามารถด้านไหนที่โดดเด่นจนเพื่อนๆเอ่ยชมบ้าง?

ความสามารถในการสร้างผลงานนั้น มาจากระดับความเก่งของเราในเรื่องของความคิด ความรู้ ความสามารถและทักษะที่จำเป็นต้องใช้ในบทบาทหน้าที่ของเรา ประเด็นสำคัญคือ เรารู้หรือไม่ว่าเราเก่งเรื่องอะไรบ้าง ที่เราใช้เวลาทำน้อยแต่ผลงานออกมาเหนือมาตรฐาน

5.สไตล์ในการทำงานและการเรียนรู้ของตัวเราเป็นแบบไหน?

เราเป็นคนมีการคิดวางแผน ลงมือทำแล้วก็วิเคราะห์ปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง หรือเป็นคนที่เอาแต่คิด ไม่ค่อยลงมือทำ หรือเอาแต่ลงมือทำโดยไม่คิดให้ดีเสียก่อน เราเป็นคนชอบทำงานคนเดียว ไม่ยอมแลกเปลี่ยนหรือไม่ฟังมุมมองของคนอื่น หรือเป็นคนที่ทำงานร่วมกันเป็นทีมที่ส่งเสริมกันได้ดีเราเป็นคนเรียนรู้จากประสบการณ์จริง จากการอ่าน การฟัง การเข้าสัมมนาหรือการพูดคุยกับผู้คน หากรู้แล้ว เราก็ใช้สูตรผสมที่ครบมากขึ้น ก็จะช่วยยกระดับการเรียนรู้ของเราให้ดีขึ้นได้

6.จนถึงขณะปัจจุบันนี้ วุฒิภาวะความเป็นผู้ใหญ่และความเป็นผู้นำของเราอยู่ในระดับไหน?

ในวัยผู้ใหญ่ของเราแต่ละคน เราต่างมีความเป็นเด็ก เป็นพ่อแม่และเป็นผู้ใหญ่แฝงอยู่ ถ้าความเป็นเด็กแสดงบทบาทมาก เราจะเป็นคนที่เอาแต่ใจตัวเองและขาดความอดทน หากความเป็นพ่อแม่แสดงตนบ่อย เราจะชอบต่อว่า ดุด่าว่ากล่าว ในขณะที่ความเป็นผู้ใหญ่ จะช่วยทำให้เราควบคุมอารมณ์และบริหารอารมณ์ได้ดี รวมถึงการมีเหตุมีผลและมีหลักการในการอยู่ร่วมกับผู้อื่นอีกด้วย และความเป็นผู้ใหญ่ที่เหนือขึ้นไปอีกก็คือ ความเป็นผู้ใหญ่ที่มีภาวะผู้นำสูงด้วย เราก็จะสามารถนำชีวิตและนำทีมไปอย่างถูกทิศทางเพื่อไปยังจุดหมายที่ยิ่งใหญ่ขึ้น

7.ในปีใหม่นี้ มีเป้าหมายอะไรบ้างที่เราต้องการพิชิต?

เป้าหมายหลักๆที่เราควรคิดถึงเช่น เป้าหมายเรื่องรายได้ หน้าที่การงาน สุขภาพ ความสัมพันธ์กับคนสำคัญในชีวิต การดูแลอารมณ์และพลังงานชีวิตรายวัน รวมทั้งสิ่งที่เราต้องการแบ่งปัน

8.การเดินทางสู่เป้าหมายนั้น มีอุปสรรคอะไรระหว่างทางที่ท้าทายให้เราเผชิญบ้าง?

ทุกๆการเดินทางไปสู่เป้าหมายที่มีความหมาย ล้วนต้องผ่านบททดสอบ จงอย่าทำไปแก้ไป ให้ประเมินอุปสรรคและความเสี่ยงออกมาให้ได้ชัดเจนที่สุด จากนั้นหาวิธีการและเครื่องมือที่จะไปปราบอุปสรรคปัญหานั้น เราจึงจะมีโอกาสผ่านด่านไปสู่เส้นชัยได้

9.การฝ่าด่านอุปสรรคตามข้อ 8 ต้องใช้ทรัพยากรอะไรบ้าง?
ทรัพยากรหลักๆในการสร้างชีวิตและสร้างธุรกิจนั้น ได้แก่ เงิน เวลา ผู้คนและความสามารถ
ในส่วนนี้จะต้องถูกจัดรวมกันเพื่อรองรับแผนงานที่เราวางไว้ ถ้ามีแต่แผนงาน แต่ไม่มีทรัพยากรสนับสนุน แผนงานนั้นก็จะขาดพลังขับเคลื่อน ซึ่งเท่ากับการยอมแพ้ตั้งแต่ต้น

10.เราจะรักษาพลังแห่งการยืนหยัดของเราได้อย่างไร?

นับจากนี้ไป มันจะไม่เหลืองานง่ายๆให้เราพิชิต นั่นหมายถึง จะไม่ค่อยมีงานที่ทำแล้วได้ผลเลิศทันที ต้องอาศัยการยืนหยัด เรียนรู้ ทำซ้ำหลายๆรอบ จนกว่าจะชนะใจผู้บริโภคในตลาดได้ ปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้เราแต่ละคนเล่นเกมยาวได้ต่อเนื่องก็คือ พลังแห่งการยืนหยัด ซึ่งมาจากการรักษาพลังแห่งความเชื่อ และความศรัทธาในตนเองนั่นเอง

เพื่อนๆลองนำ “10 Check List เพื่อชีวิตที่ก้าวหน้า” นี้ไปใช้ดูนะครับ ผมมั่นใจว่า มันจะเป็นของขวัญปีใหม่เพื่อสร้างชีวิตใหม่ของเพื่อนๆได้อย่างแน่นอน