พม.เร่งให้ความช่วยเหลือเด็กชายวัย 6 ขวบที่ได้รับบาดเจ็บจากวัตถุระเบิดในโครงการเคหะชุมชนฉะเชิงเทรา 2

0
307

จากเหตุการณ์เด็กชายวัย 6 ขวบที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากวัตถุระเบิดในกระเป๋าขณะเล่นกับพี่ชายที่สนามเด็กเล่นภายในโครงการเคหะชุมชนฉะเชิงเทรา 2 เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) ได้มอบหมาย นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ เร่งเยียวยาให้ความช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด และเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2566 นายเทพฤทธิ์ ฤทธิณรงค์ ผู้ช่วยผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ ได้รับมอบหมายให้นำกระเช้าและเงินสดมอบให้คุณยายของเด็กชายคนดังกล่าว ณ โรงพยาบาลพุทธโสธร ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา

นายเทพฤทธิ์ ฤทธิณรงค์ ผู้ช่วยผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า การเคหะแห่งชาติได้รับแจ้งว่ามีเด็กชายวัย 6 ขวบและพี่ชายอีก 2 คน พบกระเป๋าปริศนาที่สนามเด็กเล่น และเมื่อเปิดกระเป๋าออกดูจึงเกิดระเบิดขึ้น ทำให้เด็กชายวัย 6 ขวบได้รับบาดเจ็บสาหัส ในเบื้องต้นการเคหะแห่งชาติได้มอบหมายให้ นายวีระศักดิ์ ระโหฐาน เคหะจังหวัดฉะเชิงเทรา ลงพื้นที่ร่วมกับ นายเอกชัย ชื่นอารมณ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ตำบลสนามจันทร์ อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา และเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรแสนภูดาษ ตรวจสอบพื้นที่เพิ่มเติมพบว่า บริเวณสนามเด็กเล่นยังเป็นพื้นที่อันตรายห้ามเข้า และพบวัตถุอันตรายเพิ่มเติม เช่น ระเบิดแบบไทยประดิษฐ์ 1 ลูก มีดหัวตัด 1 เล่ม และอุปกรณ์เสพยาเสพติด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอเจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิดเข้ามาเก็บกู้วัตถุระเบิดและนำไปทำลาย พร้อมได้มีการประกาศแจ้งงดใช้พื้นที่สนามเด็กชั่วคราว เพื่อกันพื้นที่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบพื้นที่เพิ่มเติมต่อไป ด้านเด็กชายวัย 6 ขวบ หลังเกิดเหตุญาติได้รีบนำส่งโรงพยาบาลทันที และได้รับการรักษาแล้ว จำเป็นต้องตัดนิ้วกลางข้างขวาออกหนึ่งข้อเนื่องจากกระดูกแตก ไม่สามารถต่อกลับมาให้ใช้งานตามปกติได้ ส่วนบริเวณดวงตาเกิดอาการบวมจากแรงกระแทกของระเบิด ซึ่งแพทย์แจ้งว่าดวงตาสามารถใช้งานได้ตามปกติ และอาการโดยรวมปลอดภัยแล้ว

นายเทพฤทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การเคหะแห่งชาติได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักงานเคหะจังหวัดฉะเชิงเทราดำเนินการตามที่กล่าวข้างต้น ทั้งยังได้ประสานงานกับพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดฉะเชิงเทราเพื่อดำเนินการให้ความช่วยเหลือด้านต่าง ๆ ทั้งอาการทางกายและอาการทางด้านจิตใจ ในวันนี้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดฉะเชิงเทรา มอบหมายให้นางสาวกนกวรรณ พาณิชย์วัฒนากูล นักพัฒนาสังคมชำนาญการ ร่วมลงพื้นที่กับบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดฉะเชิงเทรา และอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) เพื่อเยียวยาสภาพจิตใจของเด็ก และวางแผนการติดตามประเมินผลสภาพจิตใจ พร้อมทั้งประสานส่งต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากพบสภาวะปัญหาด้านอื่นๆ ที่ต้องแก้ไข

นอกจากนี้ จะพิจารณาให้ความช่วยเหลือเป็นเงินสงเคราะห์ครอบครัวกรณีฉุกเฉิน จำนวน 3,000 บาท เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับครอบครัวระหว่างเด็กรักษาตัวที่โรงพยาบาลต่อไป”