Weekly Commentary (19–23 มิ.ย. 66) กรุงศรีคาดเงินบาทสัปดาห์นี้ซื้อขายในกรอบ 34.45-34.90 ติดตามประธานเฟดแถลงต่อสภา

0
375

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาท

ในสัปดาห์นี้ว่า เงินบาทสัปดาห์นี้มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 34.45-34.90 บาท/ดอลลาร์ เทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทปิดอ่อนค่าที่ 34.64 บาท/ดอลลาร์ หลังซื้อขายในช่วง 34.47-34.87 บาท/ดอลลาร์ โดยเงินดอลลาร์อ่อนค่าเทียบกับสกุลเงินสำคัญส่วนใหญ่ยกเว้นเงินเยน ธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด)คงดอกเบี้ยไว้ที่ 5.00-5.25% ตามคาด ขณะที่ค่ากลางของ Dot Plot ที่ 5.6% ส่งสัญญาณว่าเฟดอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 50bp ก่อนสิ้นปีนี้ เฟดให้ความเห็นว่าหยุดพักการขึ้นดอกเบี้ยในรอบกว่า 1 ปี เพื่อเปิดโอกาสให้ประเมินข้อมูลต่างๆ ขณะที่ประธานเฟดระบุว่าจังหวะความเร็วในการปรับขึ้นดอกเบี้ยในเวลานี้มีความสำคัญน้อยกว่าการพยายามหาดอกเบี้ยปลายทางที่เหมาะสม ทางด้านเงินยูโรแตะจุดสูงสุดในรอบ 5 สัปดาห์เมื่อเทียบกับดอลลาร์หลังธนาคารกลางยุโรป(อีซีบี)ขึ้นดอกเบี้ยเงินฝาก 25bp สู่ 3.50% ซึ่งเป็นจุดสูงสุดรอบ 22 ปี พร้อมส่งสัญญาณว่าจะขึ้นดอกเบี้ยต่อไปขณะที่อีซีบีปรับเพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อพื้นฐานของกลุ่มยูโรโซนเป็น 5.1% ในปีนี้ และ 3.0% ในปี 67 ปิดท้ายด้วยธนาคารกลางญี่ปุ่น(บีโอเจ)ซึ่งคงนโยบายแบบผ่อนคลายมากเป็นพิเศษและให้คำมั่นว่าจะดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างอดทนเพื่อประกันว่าญี่ปุ่นจะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ได้อย่างยั่งยืน ส่งผลให้เงินเยนร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือนเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติขายหุ้นไทยสุทธิ 2,958 ล้านบาท และมียอดขายพันธบัตร 15,182 ล้านบาท โดยเกิดจากตราสารครบอายุเป็นหลัก

สำหรับภาพรวมในสัปดาห์นี้ กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี ระบุว่า นักลงทุนจะให้ความสนใจกับถ้อยแถลงของประธานเฟดต่อสภาวันที่ 21-22 มิถุนายน เพื่อประเมินทิศทางดอกเบี้ยสหรัฐฯต่อไป นอกจากนี้ ตลาดจะรอดูว่าจีนจะดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมอย่างไรบ้าง ขณะที่ธนาคารกลางอังกฤษ(บีโออี)มีแนวโน้มขึ้นดอกเบี้ย 25bp ในการประชุมวันที่ 22 มิถุนายน ส่วนนโยบายของบีโอเจรวมถึง Sentiment สินทรัพย์เสี่ยงที่สดใสขึ้นจะยังคงกดดันอัตราผลตอบแทนที่แท้จริงของญี่ปุ่นและค่าเงินเยนในระยะนี้

สำหรับปัจจัยในประเทศ ธปท.ให้ความเห็นว่าดอกเบี้ยนโยบายของไทยยังผ่อนคลายกว่าระดับที่เป็นกลาง(Neutral)เล็กน้อย โดยการปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปยังเป็นนโยบายที่เหมาะสมเมื่อพิจารณาจากเศรษฐกิจที่ขยายตัวขณะที่อัตราเงินเฟ้อยังมีความเสี่ยงด้านสูง ท่าทีดังกล่าวทำให้เรามองว่ามีโอกาสมากขึ้นที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)อาจเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยจาก 2.00% ในการประชุมเดือนสิงหาคม