On Leadership

0
2763

สวัสดีครับ ทุกๆท่าน พบกันครั้งนี้เป็นเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เราต่างต้องเผชิญกับปัญหาไวรัสโควิด 19 อย่างหนักหน่วงรุนแรงกว่าที่ผ่านๆมา ถือเป็นช่วงเวลาที่สร้างผลกระทบต่ออารมณ์ความเชื่อมั่นในการใช้ชีวิตและการขับเคลื่อนองค์กรธุรกิจมากที่สุดเลยทีเดียว เพื่อให้ทุกท่านสามารถควบคุมอารมณ์ให้มีพลังบวกในภาวะวิกฤตได้ ผมจึงขอแบ่งปันในเรื่องราวของ “5 ขั้นตอนการบริหารอารมณ์เพื่อไปต่อในภาวะวิกฤต” ดังนี้ครับ

1.จำกัดการรับข่าวสารเชิงลบ

ถ้าเราติดตามข่าวสารเกี่ยวกับผู้ติดเชื้อโควิดในแต่ละช่วงของวันซึ่งมีแต่ความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นนั้น เท่ากับเรารับสารพลังลบเข้าสู่ระบบคิด มันจะส่งผลให้เรามีแต่ความวิตกกังวล บางคนกังวลถึงขั้นนอนไม่หลับ ทำให้ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ ก็ยิ่งมีความกังวลว่าเราจะกลายเป็นผู้ติดเชื้อคนต่อไป ดังนั้น กลยุทธที่ดีที่สุดก็คือ ให้เรารับรู้ข่าวสารเพียงในระดับของการรู้ไว้เพื่อป้องกันตัวและปฏิบัติตัวอย่างถูกต้องก็เพียงพอ

2.บริหารจัดการในสิ่งที่เราควบคุมได้ให้ดีที่สุด​

ใส่สมาธิทั้งหมดมาดูแลสิ่งที่เราควบคุมได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการปัองกันตัวด้วยการใส่แมส การหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีโอกาสเป็นแหล่งแพร่เชื้อ การบริหารเวลาเพื่อทำงานที่บ้านและที่ทำงานอย่างเหมาะสม การออกกำลังกาย การพักผ่อนให้เพียงพอ และการรักษาระยะห่างกับผู้คน โดยให้เตือนตัวเองอยู่ตลอดเวลาว่า อย่าประมาทเป็นอันขาด

3.คิดเสียว่าการเผชิญภาวะวิกฤตนี้ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นกับเราคนเดียว มันเกิดขึ้นโดยทั่วไป

เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่ใช่สิ่งที่เกิดมาเจาะจงเล่นงานเราคนเดียว เป็นเป็นภาวะที่มนุษย์ทั่วโลกก็โดนเล่นงานเหมือนๆกัน ดังนั้น จงคิดแบบปล่อยวาง อย่าย้ำคิดย้ำทำว่าทำไมมันต้องเกิดขึ้นด้วย เราจะได้มีสมาธิไปคิดเรื่องอื่นๆที่ส่งเสริมชีวิตของเรา

4.คิดว่าวิกฤตนี้ ไม่ใช่เรื่องถาวร มันเป็นเรื่องช่วงระยะเวลาหนึ่ง

ซึ่งเดี๋ยวมันก็จะผ่านพ้นทุกๆภัยที่เกิดขึ้น ท้ายที่สุดมนุษย์ก็สามารถหาทางจัดการให้มันบรรเทาทุเลาลงได้ มันจะไม่ใช่สิ่งที่จะอยู่กับเราตลอดชีวิต ดังนั้น จึงขอให้เราอยู่อย่างมีความหวังว่า เดี๋ยวมันต้องผ่านพ้น ในระหว่างนี้ ขอให้คิดอย่างเดียวว่า โควิดมันทำให้โลกเปลี่ยนไปหลายขนาน รูปแบบการใช้ชีวิต และรูปแบบการทำธุรกิจมันจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องตระหนักรู้ถึงความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแปลง ยอมรับการเปลี่ยนแปลงและเป็นต้นแบบของการเปลี่ยนแปลง

5.ในระหว่างนี้ เราต้องเร่งศึกษาถึงโอกาสใหม่ที่กำลังมา

เพื่อทำให้เราสามารถอยู่กับโลกใบใหม่ได้​ เมื่อโควิดทำให้มนุษย์ต้องปรับระบบในการใช้ชีวิตจนกระทั่งมันเป็นรูปแบบความคุ้นชินใหม่ พฤติกรรมใหม่นี้จึงเหมือนสายน้ำที่ไม่ไหลกลับ เราจึงจำเป็นต้องศึกษาให้รู้เท่าทันเทคโนโลยี่แห่งยุคสมัย รูปแบบการทำการตลาดแนวใหม่ ใหม่ทั้งแนวคิด โมเดลธุรกิจ เครื่องมือและแพลตฟอร์ม ต่างๆ ถ้าเราสามารถทำความเข้าใจและจัดตั้งทีมงานบริหารที่มาช่วยกันเติมเต็ม เราก็จะสามารถคว้าโอกาสที่แฝงมากับวิกฤตในครั้งนี้ได้ และที่สำคัญที่สุดก็คือ จงอย่าลืมว่า ถ้าเราสามารถไปต่อในกติกาที่ยากขึ้นได้ คู่แข่งในมาตรฐานใหม่จะลดน้อยลง เราก็จะมีโอกาสเติบโตอย่างก้าวกระโดด

ทั้งหมดนี้คือ “5 ขั้นตอนการบริหารอารมณ์เพื่อไปต่อในภาวะวิกฤต” ที่ผมกำลังใช้กับตัวเองอยู่ และมันช่วยทำให้ผมเข้มแข็ง มีความหวังและความมั่นใจ จึงอยากให้ทุกท่านลองใช้ดู ซึ่งผมเชื่อว่ามันจะได้ผลสำหรับคุณเช่นกัน เป็นกำลังใจให้ทุกท่านครับ

สวัสดีครับ