On Leadership

0
2253

สวัสดีปีใหม่ครับ คุณผู้อ่านที่รักทุกท่าน

พบกันครั้งนี้ เป็นช่วงเดือนเริ่มต้นของปีใหม่ 2564 ซึ่งตัวอักษรคำว่า “ใหม่” เป็นคำที่มีความหมายแฝงอยู่หลายๆความหมายด้วยกัน บางคนได้ยิน ได้อ่านคำว่าใหม่ จะคิดถึงการเริ่มต้น บางคนคิดถึงโอกาส บางคนคิดถึงความกระชุ่มกระชวย บางคนคิดถึงความตื่นเต้น และมีอารมณ์อีกร้อยแปดพันเก้าที่สาธยายไม่หมด  แต่สำหรับผมแล้ว ในการเริ่มปีใหม่นั้น ถือว่าเป็นการเริ่มเกมพิชิตเป้าหมายชีวิตอีกหนึ่งรอบ ซึ่งประกอบด้วยกรอบเวลา 12 เดือน และผมเชื่อว่า เราแต่ละคนมีสิทธิ์เลือกที่จะเล่นเกมนี้แบบเล่นๆหรือแบบเอาจริงเอาจัง แต่ไม่มีสิทธิ์เลือกผลที่ตามมา เพราะผลลัพธ์ที่ดีโดยส่วนใหญ่ มันมาจากการทำที่มีความตั้งใจมากกว่าการทำแบบเล่นๆ  และเพื่อให้ทุกท่านมีความน่าจะเป็นที่จะพิชิตเป้าหมายชีวิตมากกว่าเก่า ในปีใหม่นี้ ผมจึงขอแบ่งปัน “5 สิ่งที่ต้องทำเพื่อความสำเร็จที่มากกว่า” ดังนี้ครับ

    1.มีเป้าหมายที่ตัวคุณมีไฟปรารถนาอย่างชัดเจน

      ทุกชัยชนะไม่ได้เริ่มต้นจากจุดที่คุณเริ่มต้นลงมือทำ แต่เริ่มต้นจากเป้าหมายผลลัพธ์ปลายทางที่มีภาพชัดเจนเสมอ เพราะความชัดเจนในจุดหมาย มันช่วยทำให้คุณเดินทางอย่างมีทิศทาง และรู่ว่าต้องเตรียมทรัพยากรและเตรียมตัวให้พร้อมอย่างไร ถ้าคุณไม่รู้ว่าคุณจะเดินไปที่ไหน ก็เหมือนกับคนเมา ที่เดินเซไปเซมา จนเวลาผ่านไปเดือนแล้วเดือนเล่า ก็วนกลับมาอยู่ที่เดิม และในฐานะที่คุณเป็นผู้นำ หากคุณไม่มีเป้าหมายที่มีไฟปรารถนาอย่างชัดเจน มันจะมีผลกระทบเชิงลบที่รุนแรงกว่า เพราะคุณจะทำให้ผู้คนเสียเวลา จนหมดความเชื่อถือและไม่ยอมเดินตามคุณอีกต่อไป

 2.การเรียนรู้เพื่อให้คุณคิดได้แหลมคมกว่าปีที่ผ่านมา

     แต่ละปีที่ผ่านไป โจทย์ทางด้านการงานหรือธุรกิจมันยากขึ้นเท่าทวี คุณไม่ค่อยมีโอกาสได้แก้โจทย์ระดับความยากเท่าเดิมอีกต่อไป ไม่ว่าจะเป็นในแต่ละเดือนหรือแต่ละปี ดังนั้น หากรอบหมุนการเรียนรู้ของคุณไม่จัดจ้านพอ คุณจะจัดการกับความท้าทายได้ยากขึ้นๆ สิ่งที่คุณต้องทำและต้องนำก็คือ การเรียนรู้จากข้อผิดพลาด จากอุปสรรค จากประสบการณ์ และการเรียนรู้จากการอ่าน การฟัง การขอคำปรึกษาและจากการเข้าสัมมนาที่มีแบบแผน เพื่อให้คุณสามารถใช้สมองเพื่อการคิดได้ดีขึ้น ตลอดจนการเพิ่มขีดความสามารถของตัวคุณและของทีมหรือขององค์กรให้ได้

3.ไม่ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นในทางลบ คุณต้องฟื้นฟูพลังเพื่อไปต่อให้ได้

     การนำพาทีมหรือองค์กรในทุกวันนี้ แทบจะไม่มีสิ่งที่เรียกว่านอนมาให้เราพิชิตง่ายๆอีกแล้ว ซึ่งความยากทั้งหลายล้วนเกิดจากสิ่งนอกเหนือการควบคุมของเรา ไม่ว่าจะเป็นความเก่งของคู่แข่ง ภาวะเศรษฐกิจ เทคโนโลยี โรคระบาดและการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภค ดังนั้น อารมณ์ อย่ายอมแพ้” “ล้มแล้วลุกขึ้นสู้จึงเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กร ถ้าผู้นำคนไหน ใจไม่สู้ หรือโดนแล้วยุบนานเกินไป ก็จะถูกลบชื่อออกจากสารบทธุรกิจได้ง่ายๆ

4.การสร้างทีมจากการมีคนเก่งและการมีพาร์ทเนอร์ที่ช่วยเติมเต็ม

     ตัวผู้เล่นในทีมถือเป็นปัจจัยหลักในการสร้างทีมที่มีมาตรฐานสูง นับวันการประยุกต์ความสามารถของโค้ชและผู้จัดการทีมกีฬามาใช้ในการบริหารทีมธุรกิจจึงมีความจำเป็นมากยิ่งขึ้น เริ่มตั้งแต่การดึงคนเก่งมาร่วมทีม การพัฒนาคนที่มีอยู่ให้เก่งขึ้น ตลอดจนการเติมด้วยพาร์ทเนอร์ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญจริงในด้านกลยุทธ์และเทคโนโลยี ที่ผมเจาะจงสองด้านนี้ เพราะเป็นด้านที่ต้องมีความเข้าใจลึกซึ้งพอจึงจะช่วยพัฒนาให้ถึงได้ ซึ่งองค์กรส่วนใหญ่แล้ว ไม่มีบุคลากรที่ถวายชีวิตให้กับความลึกซึ้งเท่ากับองค์กรเฉพาะทางข้างนอกนั่นเอง

5.การบริหารการเปลี่ยนแปลงในระดับวัฒนธรรมทีมหรือองค์กร

   ในเรื่องราวของการสร้างความสำเร็จทั้งในระดับชีวิตส่วนตัวหรือระดับองค์กรนั้น มีรากฐานสำคัญที่เหมือนกันอยู่สิ่งหนึ่งก็คือ การปรับปรุงเปลี่ยนแปลง ถ้าตัวเราหรือองค์กรของเรา มีอัตราการเปลี่ยนแปลงที่ช้ากว่าอัตราการเปลี่ยนแปลงของข้างนอก เราก็เตรียมพบจุดจบได้ในไม่ช้า สิ่งที่มันยากก็คือ คนส่วนใหญ่รู้ว่ามันจำเป็นต้องเปลี่ยน แต่มีคนส่วนน้อยที่เปลี่ยนได้ เพราะมนุษย์โดนความเคยชินเล่นงานนั่นเอง ดังนั้น ในฐานะที่คุณเป็นผู้นำ คุณจึงต้องเป็นต้นแบบของการเปลี่ยนแปลง ขายไอเดียและโน้มน้าวให้ผู้คนยอมเปลี่ยนแปลง จนทำให้คนที่ยังอยู่ต่อกับทีมเป็นคนที่เปิดใจ มีความยืดหยุ่นและคล่องแคล่ว เมื่อคนในองค์กรเกินกว่า 80% มีค่านิยมนี้ จะยกระดับกลายเป็นวัฒนธรรมองค์กร ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการขับเคลื่อนแผนกลยุทธ์ ถ้าวัฒนธรรมไม่สอดคล้องกับกลยุทธ์ที่ใช้ขับเคลื่อน วัฒนธรรมองค์กรที่อำนาจมากกว่าก็จะฆ่ากลยุทธ์จนกลยุทธ์ถูกล้มอย่างไม่เป็นท่า

ทั้งหมดที่ผมว่าไป คือ “5 สิ่งที่ต้องทำเพื่อความสำเร็จที่มากกว่าปีใหม่นี้ ขอให้ทุกท่านลองนำไปใช้ดูนะครับ ผมมั่นใจว่าต้องได้ผลที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน สำหรับท่านที่อ่านบทความนี้แล้ว ยังไม่หนำใจ ต้องการได้รับมุมมองต่างๆที่เพิ่มมากกว่านี้อีก ก็เข้าไปติดตามและรู้จักผมมากขึ้นที่ เพจ CEO Noppakrit ได้นะครับ สำหรับครั้งนี้ ร่ำลากันไปก่อนนะครับ สวัสดีปีใหม่ครับ