23 ปี โกลเด้น เพลซ คุณค่าแห่งความยั่งยืนของการเป็น “ตู้เย็นของประชาชน”

0
119

“โกลเด้น เพลซ” ร้านค้าปลีกที่ก่อตั้งขึ้นโดยพระราชดำริของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร เพื่อเป็นร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าเพื่อคนไทย รวมทั้งเป็นพื้นที่ในการช่วยเหลือเกษตรกรไทย โดย พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงมุ่งมั่นสานต่อพระราชปณิธานของพระราชบิดา ในการสร้างร้านค้าแห่งนี้ให้แข็งแรง มั่นคง เพื่อให้สามารถดูแลคนไทย ได้อย่างยั่งยืน ตลอด 23 ปีที่ผ่านมา

โกลเด้น เพลซ ภายใต้บริษัท สุวรรณชาด จำกัด ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดสาขาแรก “สาขาพระราม 9” บนถนนประดิษฐ์มนูธรรม เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2544 เพื่อเป็นช่องทางจำหน่ายสินค้าจากโครงการหลวง โครงการในพระราชดำริฯ ตลอดจนเป็นช่องทางที่ช่วยกระจายสินค้าจากกลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน หรือกลุ่มเอสเอ็มอี เพื่อให้มีอาชีพ มีรายได้จากการที่มีพื้นที่จำหน่ายสินค้า ขณะเดียวกันคนไทยในฐานะผู้บริโภคก็สามารถเข้าถึงสินค้าคุณภาพในราคายุติธรรม ร้านโกลเด้น เพลซ จึงเปรียบเสมือน “ตู้เย็นของประชาชน” ที่มุ่งส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทยอย่างแท้จริง

นางนวลพรรณ ล่ำซำ กรรมการ บริษัท สุวรรณชาด จำกัด ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า “ตลอด 23 ปี ของ โกลเด้น เพลซ ได้สร้างประโยชน์ต่อคนไทยในด้านของการเป็นร้านค้าคุณภาพ ปัจจุบันโกลเด้น เพลซ มี 21 สาขา ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด รวมทั้งยังตั้งใจที่จะขยายสาขาเพิ่ม เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคชาวไทยได้มากขึ้น พร้อมให้ความสำคัญกับการรักษาคุณภาพและมาตรฐานของสินค้า การเพิ่มช่องทางจำหน่ายที่หลากหลายโดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ เพื่อให้เข้าถึงประชาชนได้ทุกกลุ่ม อันเป็นการสร้างสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืนให้แก่คนไทย”

โกลเด้น เพลซ ดำเนินกิจการตามแนวทางสำคัญของร้าน คือ “นึกถึงสุขภาพ นึกถึงโกลเด้น เพลซ” โดยมีการสุ่มตรวจสารเคมีตกค้าง ครอบคลุมทุกกลุ่มสินค้า ตั้งแต่ผัก ผลไม้ อาหารสด และอาหารกึ่งสำเร็จรูป เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์สูงสุด โดยในปี 2546 โกลเด้น เพลซ ได้รับป้ายทองอาหารปลอดภัย (Food Safety) จากกระทรวงสาธารณสุข เป็นแห่งแรกในประเทศไทย ซึ่งโกลเด้น เพลซ ยังคงให้ความสำคัญ และเน้นย้ำในมาตรฐานนี้เรื่อยมา และได้มีการควบคุมคุณภาพของสินค้า ตั้งแต่กระบวนการผลิต ด้วยการให้ความรู้แก่ซัพพลายเออร์ผู้ผลิตสินค้า เพื่อให้มั่นใจว่า สินค้าทุกชิ้นที่จำหน่ายภายในร้าน จะได้รับการคัดสรรเป็นอย่างดี ทั้งในด้านคุณภาพและความปลอดภัย

โกลเด้น เพลซ ใส่ใจผู้บริโภค พร้อมปรับตัวเข้าหาไลฟ์สไตล์คนทุกระดับ ด้วย บริการโซนเครื่องดื่มคุณภาพ “โกลเด้น คอฟฟี่” ปัจจุบันมีจำนวน 15 สาขา และโซนอาหารเพื่อสุขภาพ “โกลเด้น คิทเช่น” จำนวน 8 สาขา จาก 21 สาขาของโกลเด้น เพลซ

มุมกาแฟโกลเด้น คอฟฟี่ (Golden Coffee) เริ่มขึ้น ในปี 2561 ด้วยการใช้เมล็ดกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้า จากโครงการหลวงแม่สลอง ซึ่งเกิดจากจุดเริ่มต้นของการพัฒนาพื้นที่สูงบนดอยแม่สลอง จังหวัดเชียงราย ตามพระราชปณิธานของในหลวง ร.9 โดยมุมกาแฟแห่งแรกเปิดที่ โกลเด้น เพลซ สาขาเจริญสุขมงคลจิต

ต่อมาในปี 2562 โกลเด้น เพลซ ได้พัฒนามุมโกลเด้น คิทเช่น (Golden Kitchen) จำหน่ายอาหารพร้อมรับประทาน ที่ปรุงสดใหม่ทุกวัน โดยการรังสรรค์เมนูจากนักโภชนากรมืออาชีพ เพื่อเป็นอาหารที่มีคุณภาพ และปลอดภัยสำหรับทุกคน ปัจจุบันเปิดให้บริการ 8 สาขา คือ สาขาพระราม 9, สาขาชวนชม, สาขาศูนย์ราชการฯ , สาขาสะพานสูง, สาขาเพชรบุรี , สาขานครสวรรค์ , สาขากรมทหารมหาดเล็กราชวัลลภที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ และสาขากรมทหารมหาดเล็กราชวัลลภที่ 11 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์

นอกจากนี้ โกลเด้น เพลซ ยังได้นำผลิตภัณฑ์ “พึ่งพา” จากมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย และผลิตภัณฑ์ Inspire ภายใต้โครงการกำลังใจในพระดำริพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ตลอดจนสินค้าจากไตรโครงการ คือ โครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์, โครงการสาละวะ ไล่โว่ และโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ มาจำหน่ายอีกด้วย จึงถือเป็นร้านค้าปลีกที่ครบครันตามความต้องการของประชาชน

ตลอดระยะเวลา 23 ปีที่ผ่านมา “โกลเด้น เพลซ” เปี่ยมด้วยความมุ่งมั่น ที่จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ผู้ประกอบเล็กๆ และคนไทย ได้เติบโต และมีสุขภาพแข็งแรงไปด้วยกัน เพื่อสานต่อพระราชปณิธานการเป็น
“ตู้เย็นของประชาชน”