ไขเคล็ดลับและแรงบันดาลใจ จากร้านค้าผู้ประสบความสำเร็จบน TikTok Shop พาร้านค้ายอดขายออนไลน์พุ่ง

0
216


กรุงเทพฯ, 25 ธันวาคม 2566 – TikTok Shop แพลตฟอร์มนำเสนอเชื่อมโยงคอนเทนต์สินค้า และบริการจากผู้ขายสู่ผู้ซื้อที่เต็มไปด้วยความบันเทิงและเทรนด์หลายรูปแบบ ได้สร้างโอกาสทางธุรกิจให้แก่ผู้ขายและครีเอเตอร์อย่างกว้างขวาง พร้อมตอบโจทย์ผู้ใช้ในการชมคอนเทนต์ที่ขายความสนุก เกาะติดเทรนด์ ผนวกกับการรีวิวสินค้าจากประสบการณ์การใช้งานจริงที่มีความน่าเชื่อถือและกระตุ้นให้เกิดการซื้อขายในหลากหลายกลุ่มสินค้า อีกทั้งยังมีการใช้ไลฟ์ขายสินค้าที่สามารถโปรโมทสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งเสริมการขยายฐานลูกค้าไปทั่วโลก ด้วยเทคโนโลยีของแพลตฟอร์มที่ถูกออกแบบอย่างเจาะจงเพื่อสนับสนุนผู้ขายออนไลน์โดยเฉพาะ

TikTok มีบทบาทสำคัญอย่างมากในการปฏิวัติโลกอีคอมเมิร์ซ ก่อกำเนิด TikTok Shop ซึ่งนับเป็นส่วนสำคัญของวิวัฒนาการที่ได้รับกระแสตอบรับอย่างดีจากทั่วโลก TikTok Shop กลายเป็นแพลตฟอร์มที่เชื่อมโยงผู้ซื้อและผู้ขายในทุกที่ทุกเวลา ช่วยสร้างยอดขายและรายได้อย่างถ้วนหน้า TikTok Shop มาเผยเรื่องราวแรงบันดาลใจและเคล็ด(ไม่)ลับจากร้านค้าบนแพลตฟอร์มที่นำพาธุรกิจของพวกเขาสู่ความสำเร็จบนแพลตฟอร์ม

ไลฟ์ขายสินค้าเพื่อรีวิวแบบ 360 องศา – Atipashop
ร้านเสื้อผ้าชื่อดังที่ใครๆ ต่างก็รอคอยซื้อเสื้อผ้าสไตล์สายฝอ เปรี้ยวแซ่บคุณภาพดีในราคาหลักร้อย ซึ่งเจ้าของแบรนด์ได้ประยุกต์ใช้จุดเด่นของแพลตฟอร์ม คือการไลฟ์ขายสินค้าเพื่อรีวิวสินค้าแบบ 360 องศา จนประสบความสำเร็จ โดยมีการวางกลยุทธ์การตลาดด้วยการกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน เน้นสร้างความรู้จักและการติดตามจากกลุ่มเป้าหมาย และใช้ครีเอเตอร์ช่วยโปรโมทและสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์
ความสำเร็จจากการขายบน TikTok Shop เกิดขึ้นด้วยเอกลักษณ์ของแพลตฟอร์มที่ผู้ขายสามารถนำเสนอสินค้าได้ผ่านการไลฟ์ และสามารถโต้ตอบกับผู้ซื้อได้แบบเรียลไทม์ ลูกค้าอยากดูชุดไหน นึกภาพไม่ออกว่าชุดนี้ใส่ออกมาแล้วจะเป็นอย่างไร หรืออยากเห็นแม่ค้าลองชุดอะไรให้ดู ก็สามารถจัดให้ได้ตามต้องการของลูกค้า ซึ่งหัวใจหลักคือการสร้างความเข้าใจในสินค้าให้แก่ลูกค้า ซึ่งนำไปสู่การยอมรับ เชื่อมั่น และตัดสินใจซื้อ นอกจากนี้ Atipashop ยังไม่เพียงแค่ใช้แพลตฟอร์มขายสินค้า แต่ยังวางตัวเป็นเพื่อนของลูกค้าในการแชร์เคล็ดลับการแต่งตัว การแมทช์ลุค การพาลูกค้าก้าวทันตามเทรนด์ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ซื้อ
https://www.tiktok.com/@atipashop

สร้างรายได้กว่าหลักแสน จากแคมเปญ 11.11 – ผ้าถุงสกินนี่เป็นร้านที่ทางเจ้าของร้านไม่ได้มีการกำหนดกลยุทธ์การขายเป็นพิเศษอย่างใด แต่อาศัยความหลงใหลของตัวเองที่มีต่อผ้าถุงบวกกับความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของสินค้าที่เป็นผ้าถุงไทยรูปแบบทันสมัย คนรุ่นใหม่ชอบ โดยเมื่อนำมาวางขายบนแพลตฟอร์ม TikTok Shop ทำให้เกิดยอดขายพุ่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะช่วงแคมเปญ 11.11 ของ TikTok Shop ที่ผ่านมา ช่วยสร้างรายได้กว่าหลักแสน จนหันมาใช้แพลตฟอร์มนี้เป็นช่องทางการขายหลัก และได้ผลตอบรับที่ดีจากลูกค้า เพราะนอกจากสินค้ามีความเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครแล้ว ยังมีการออกแบบแพทเทิร์นให้พอดีตัว มีความยืดหยุ่น มีลายผ้าถุงให้เลือกหลากหลาย และเนื้อผ้านิ่ม ใส่สบาย ไม่ระคายเคือง ใครๆ ได้ใส่ก็ต้องติดใจ
“แต่ละวันจะไลฟ์ขายสินค้าวันละ 2 ครั้ง ครั้งละประมาณ 4 ชั่วโมง โดยจะมีลูกค้าวนเวียนเข้ามาชม และสั่งซื้อไม่ขาดสาย โดยเฉพาะตอนที่มีแคมเปญ 11.11 เราได้ออร์เดอร์กว่า 400 ออร์เดอร์ คิดเป็นเงินกว่า 100,000 บาท มีทั้งลูกค้าเก่าและใหม่เข้ามาใช้คูปองส่วนลด แถมยังมีลูกค้าต่างชาติอีกด้วย โดยส่วนตัวเชื่อว่าสินค้าของเรามีความโดดเด่นเฉพาะตัวอยู่แล้ว จึงไม่ได้อาศัยกลยุทธ์การขายมากมาย เพียงเน้นทำคอนเทนต์ให้น่าสนใจ มีความสม่ำเสมอในการไลฟ์สด และหาโปรโมชันมาดึงดูดลูกค้า นอกจาก TikTok Shop จะมอบโอกาสการขายให้กับเรา ยังช่วยสร้างการมองเห็นคอนเทนต์สินค้าของเราให้ออกไปไกลขึ้นอีกด้วย”
https://www.tiktok.com/@kanyainnanchai

พลิกสินค้าพื้นเมืองสู่รันเวย์ออนไลน์ – ธิดาผ้าเมือง เชียงใหม่
อีกหนึ่งร้านที่น่าติดตาม “ธิดาผ้าเมือง เชียงใหม่” ธุรกิจชุมชนร้านขายเสื้อผ้าพื้นเมืองลวดลายเอกลักษณ์ ที่เริ่มนำสินค้าที่เดิมทีเป็นธุรกิจของครอบครัว มาทดลองขายสินค้าบน TikTok Shop เพียง 3 เดือนแรกก็สร้างยอดขายได้มากกว่ามาร์เก็ตเพลสอื่นๆ ถึง 2 เท่า เพราะเป็นแพลตฟอร์มของคนรุ่นใหม่ที่ใครๆ ก็เข้าถึงได้ง่าย มีคนเข้ามาดูทุกเพศทุกวัย โดยกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มวัยกลางคน และเป็นข้าราชการที่ใส่ชุดพื้นเมืองบ่อยครั้ง เมื่อพวกเขาได้เห็นคอนเทนต์การนำเสนอสินค้าที่มีความน่าสนใจ กับสินค้าสวยงามปราณีต จึงสนใจสอบถามและสั่งซื้อ ระหว่างการไลฟ์สดขายเสื้อผ้าแต่ละครั้งทางร้านยังได้ผลตอบรับที่ดีจากลูกค้า ถือเป็นกำลังใจที่ช่วยให้ธุรกิจเล็กๆ เติบโตเป็นที่รู้จักระดับประเทศได้
“ช่วงแรกเริ่มที่ทำคอนเทนต์ และไลฟ์สดขายสินค้า ขายได้เพียงวันละประมาณ 10 ออร์เดอร์ ก็รู้สีกดีใจแล้ว แต่ผ่านมาไม่นานตอนนี้ขายได้กว่า 70 – 100 ออร์เดอร์ต่อวัน สูงสุดคือเมื่อช่วงแคมเปญ 11.11 ที่ผ่านมา เราได้ยอดขายมากกว่า 200 ออร์เดอร์ต่อวัน ทำให้มีกำลังใจที่จะลุย และลงมือต่อ แม้ว่าธุรกิจของเราจะเป็นธุรกิจเล็กๆ ในเมืองเชียงใหม่ แต่ TikTok Shop ก็ช่วยให้สินค้าของเราไปได้ไกลมากขึ้น มีคนรู้จักเพิ่มมากขึ้น สร้างลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ และลูกค้าเก่าก็ยังกลับมาอุดหนุนอยู่เสมอ”
https://www.tiktok.com/@saitida_

สร้าง 1,000 ออร์เดอร์ จากลูกค้า 18 คน – แบรนด์เพียว
ปิดท้ายด้วยแบรนด์สกินแคร์ที่สร้างรายได้หลักล้านบน TikTok Shop โดยเรื่องราวของ พี่ฟ้าเจ้าของแบรนด์เพียว ที่ตัดสินใจเข้าร่วมการค้าขายบนแพลตฟอร์มมาแล้วกว่าหนึ่งปี โดยเรียนรู้การใช้แพลตฟอร์มได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด เช่นการยิงแอดโฆษณาเพื่อขยายการรู้จักแบรนด์ จนมียอดผู้ติดตามเพิ่มขึ้นถึง 600,000 คน นอกเหนือจากนี้ จากการที่ชอบพูดคุย ถามตอบความต้องการของลูกค้าระหว่างไลฟ์สด ยิ่งทำให้ได้ไอเดียออกสินค้าใหม่เสมอๆ เมื่อมีฐานลูกค้าจำนวนมากขึ้น จึงได้ต่อยอดไปสู่การพัฒนาระบบหลังบ้านเพื่อดูแลลูกค้าให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น เช่นการมีทีมงานโทรคอนเฟิร์มออเดอร์ หรือแนะนำวิธีใช้ เพื่อสร้างความประทับใจจากผู้ซื้อ
“รู้สึกสนุกกับการไลฟ์บน TikTok มากกว่าไลฟ์สดบนแพลตฟอร์มอื่น เพราะเราสามารถเป็นตัวของตัวเอง ได้พูดคุยกันลูกค้าพร้อมๆ มอบความบันเทิงให้กับผู้ชมคนอื่นๆ โดยปกติจะไลฟ์ครั้งละ 2 ชั่วโมง แต่บางครั้งก็นานถึง 4 ชั่วโมง ซึ่งระบบหลังบ้านของแพลตฟอร์มนี้ก็สามารถซัพพอร์ตเราได้เป็นอย่างดี ทำให้ช่วงเทศกาล 11.11 ทำยอดได้ถึง 1 ล้านบาท ซึ่งความสำเร็จบน TikTok Shop เหนือความคาดหมายของเรามาก เพราะตั้งเป้าของปีนี้ไว้ที่ 100 ล้านบาท แต่กลับได้ยอดทะลุเป้าตั้งแต่ 6 เดือนที่แล้ว เลยอยากชวนทุกคนให้ลองทำและขอเป็นกำลังใจในการพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ และเติบโตไปด้วยกันกับ TikTok Shop เพราะได้พิสูจน์มาแล้วกับตัวเองว่าแพลตฟอร์มช่วยสร้างยอดขายได้จริงๆ ตอนนี้ฟ้ามีประมาณ 1,000 ออร์เดอร์ต่อวันจากที่เริ่มไลฟ์มีลูกค้าอยู่แค่ 18 คนเท่านั้นเองค่ะ”
https://www.tiktok.com/@fakfah6699

เรื่องราวจากร้านค้าเหล่านี้เป็นเพียงตัวอย่างของธุรกิจทั้งหมดที่ประสบความสำเร็จบน TikTok Shop ยังมีเรื่องราวความสำเร็จอีกมากมายที่เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์ม อีกทั้งความร่วมมือระหว่าง TikTok และองค์กรต่างๆ ในการสนับสนุนผู้ค้ารายย่อย ธุรกิจท้องถิ่นไทย ให้เติบโตบนโลกเศรฐกิจดิจิทัล ยังคงเดินหน้าสนับสนุนไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผู้ประกอบการ OTOP และร้านค้าต่างๆ ในโบ้เบ้ TikTok จึงเปรียบเสมือนพื้นที่แห่งโอกาส และแรงบันดาลใจที่พร้อมปลดล็อกทุกความเป็นไปทางธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการไทยทุกรายให้ได้เติบโต เพียงมองหาโอกาสและช่องทางใหม่ๆ ในการค้าขาย เปิดให้ TikTok Shop ได้มีส่วนร่วมพัฒนาการขายในสไตล์ของตัวเอง เพื่อสร้างความสำเร็จทางรายได้ และเติบโตไปด้วยกัน


เกี่ยวกับ TikTok
TikTok คือ แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นชั้นนำระดับโลก พันธกิจของ TikTok คือ การจุดประกายความคิดสร้างสรรค์และมอบความสุขให้กับผู้คน
TikTok มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ลอสแองเจลิสและสิงคโปร์ และสำนักงานสาขาอื่นๆ ได้แก่ นิวยอร์ค ลอนดอน ดับลิน ปารีส เบอร์ลิน ดูไบ จาการ์ตา โซล และโตเกียว