“ไอคอน โฮม ดีไซน์” รับเหมาก่อสร้างภูธร ฝ่าโควิดทะยานสู่ 100 ล้าน ใน 2 ปี SME D Bank ปลดล็อกอุปสรรคการเงิน ยื่นโอกาสธุรกิจน้องใหม่โตก้าวกระโดด

0
618

ในปี 2564 ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างชื่อ “ไอคอน โฮม ดีไซน์” ถือกำเนิดขึ้นใน จ.ตรัง ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังไม่จางหาย ผ่านมา 2 ปี พวกเขาขยายกว่า 10 สาขา สร้างบ้านไปแล้วกว่า 100 หลัง ทะยานสู่ธุรกิจ 100 ล้านบาทไปอย่างสวยๆ อีกทั้ง ตั้งเป้าจะมีสาขาครบ 77 จังหวัดใน 3 ปี และขยับสู่ธุรกิจพันล้านใน 5 ปีข้างหน้า

ต้นทุนที่แข็งแกร่งของไอคอนฯ คือ ผู้บริหารมีประสบการณ์ในสนามนี้มากว่า 20 ปี และยังได้รับการสนับสนุนจากธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank ช่วยปลด ล็อกอุปสรรคการเงินของธุรกิจน้องใหม่ ที่เริ่มจากคน 2 คน จนสามารถแจ้งเกิดและเติบโตอย่างก้าวกระโดดในวันนี้

หลังเห็นปัญหาผู้รับเหมาก่อสร้างในต่างจังหวัด ที่ส่วนใหญ่ยังทำงานกันไม่เป็นระบบ ไม่มีระบบตรวจสอบคุณภาพ ระยะเวลาไม่ได้ งบประมาณบานปลาย หนักสุดก็คือ ทิ้งงาน สร้างปัญหาหนักอกให้กับเจ้าของบ้าน

“สิทธิกร เชื้อเขา” และ “บุญสงค์ ชูช่วย” กรรมการ บริษัท ไอคอน โฮม ดีไซน์ จำกัด เพื่อนซี้ที่เรียนจบจาก วิศวกรรมโยธา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร มีประสบการณ์ทำงานในบริษัทมหาชน และธุรกิจรับเหมาก่อสร้างมากว่า 20 ปี ตัดสินใจกลับบ้านเกิดใน จ.ตรัง เพื่อเปิดธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ชื่อ ไอคอน โฮม ดีไซน์ เมื่อปี 2564 โดยมุ่งเจาะกลุ่มที่ต้องการสร้างบ้านบนที่ดินของตัวเอง ในระดับราคาตั้งแต่ 1-10 ล้านบาท เนื่องจากใช้เงินลงทุนไม่สูงมาก และยังไม่มีบริษัทไหนเป็นเบอร์ 1 ในตลาดนี้ จึงยังเป็นโอกาสให้กับน้องใหม่มากประสบการณ์อย่างพวกเขา

“เราอยากเปลี่ยนภาพลักษณ์ของผู้รับเหมาในมุมมองใหม่ คือ ทำงานมีคุณภาพ ระยะเวลาได้ และงบประมาณไม่บานปลาย โดยการทำงานทุกอย่างต้องเป็นระบบ ตรวจสอบได้ มีเอกสารชัดเจน ตกลงกันในราคาไหนก็ต้องเป็นราคานั้น และให้บริการ ตั้งแต่ การออกแบบดีไซน์ ก่อสร้าง จนแล้วเสร็จพร้อมส่งมอบให้ลูกค้าเข้าอยู่ได้เลย”

ในวันเริ่มต้นพวกเขาเช่าตึกแถวเดือนละ 4,500 บาท สร้างสำนักงานเล็กๆ ของตัวเอง มีพนักงานแค่ 2 คน ก็คือกรรมการบริษัททั้งสอง เพื่อทดสอบความเป็นไปได้ของตลาด เมื่อได้งานเข้ามา มีรายได้เกิดขึ้น จึงรับพนักงานเพิ่ม

ลูกค้ากลุ่มแรก ยังเป็นญาติและเพื่อนฝูง พอทำได้ 1-2 หลังแรก ด้วยคุณภาพของงานที่ดี มีระบบตรวจสอบ มีแผนงานก่อสร้างให้กับลูกค้า และงบประมาณที่ชัดเจน จึงเกิดเป็นกระแสบอกต่อ นำพาลูกค้ารายใหม่ๆ เข้ามาต่อเนื่อง

“งานรับสร้างบ้านมีข้อดีอยู่อย่างหนึ่ง คือพอทำบ้านเสร็จ ลูกค้าจะต้องทำการขึ้นบ้านใหม่ ซึ่งจะมีแขกมางานเป็นร้อยเป็นพันคน ก็เหมือนเราได้โปรโมทแบรนด์ไปฟรีๆ เพราะเขาจะบอกต่อกันเองโดยที่เราไม่ต้องจ่ายค่าโฆษณาอะไรเลย”

ธุรกิจปีแรกประสบความสำเร็จจากการบอกปากต่อปาก พอขึ้นสู่ปีที่ 2 กิจการของพวกเขากลับโตแบบก้าวกระโดด เนื่องจากพอมีรายได้เข้ามา ก็สามารถไปสร้างทีมงาน จ้างสถาปนิก จ้างวิศวกร จ้างคนที่มีความเชี่ยวชาญเข้ามาร่วมทีมได้ ซึ่ง “ทีมงานมืออาชีพ” เป็นหัวใจสำคัญ ที่ทำให้ธุรกิจของพวกเขา สามารถขยายได้อย่างรวดเร็วในเวลาต่อมา

“พอธุรกิจเข้าสู่ปีที่ 2 เราก็เริ่มขยายสาขา เนื่องจากอย่างที่บอกว่า พอลูกค้าจัดงานขึ้นบ้านใหม่ มีญาติเขามาจากต่างจังหวัด ก็เริ่มถามกันว่าอยากให้ไปเปิดในจังหวัดของเขาบ้าง เพราะผู้รับเหมาที่ทำงานดีๆ หายากเช่นกัน เราเลยได้เริ่มขยายสาขา โดยสาขาแรกคือ พัทลุง ซึ่งเป็นจังหวัดที่อยู่ติดกัน จากนั้นก็ขยายไปยังจังหวัดอื่นๆ ในภาคใต้ อย่าง กระบี่ นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ฯลฯ ซึ่งภาคใต้ตอนนี้เรามี 10 จังหวัด จากนั้นก็ขยายไปยังปทุมธานี และอยุธยาด้วย โดยเลือกจังหวัดที่มีศักยภาพ มีจำนวนประชากรมาก และนิยมสร้างบ้านด้วยตัวเองไม่ได้อาศัยบ้านจัดสรร”

ไอคอน โฮม ดีไซน์ สามารถขยายตัวได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีระบบการทำงานที่ดีและมีโนว์ฮาวเป็นของตัวเอง จึงนำสูตรสำเร็จไปใช้ในพื้นที่อื่นได้รวดเร็ว ขณะที่การขยายสาขาก็ไม่ได้ใช้เงินลงทุนสูงนัก เพราะใช้วิธีเช่าตึกเพื่อทำสำนักงาน และมีพนักงานประจำสาขาไม่มาก ธุรกิจจึงสามารถเดินหน้าไปได้อย่างง่ายๆ โดยปัจจุบันการขยายสาขายังเป็นการลงทุนด้วยตัวเองทั้งหมด ไม่ได้ขายแฟรนไชส์

ทว่า ปัญหาสำคัญคือ ลูกค้าส่วนใหญ่จะกู้เงินจากธนาคารมาสร้างบ้าน ซึ่งบางธนาคารไม่ได้มีเงินสำรองในงวดแรกให้ ทำให้บริษัทต้องสำรองเงินไปก่อน ซึ่งการหาสินเชื่อหมุนเวียนจากสถาบันการเงินมาสนับสนุนธุรกิจ คือทางออก นี่จึงเป็นโจทย์ยาก สำหรับบริษัทเกิดใหม่ตั้งมายังไม่ถึง 3 ปี ซึ่งสถาบันการเงินมักปฏิเสธการให้สินเชื่อ

“เราไปมาทุกแบงก์ แต่แบงก์ส่วนใหญ่จะมองว่าเราเป็นบริษัทเปิดใหม่ ดูยังไม่มีอะไร ทั้งที่เราเองมีประสบการณ์และงานก็มีเยอะแล้ว จนได้ไปเจอกับ SME D Bank ซึ่งเป็นธนาคารแรกที่ให้โอกาสเรา เขาให้ความสนใจ โดยบอกว่า ถึงแม้เราจะจดทะเบียนบริษัทมาไม่นาน แต่มีประสบการณ์ และปริมาณงานก็เยอะ เขาจึงรับฟังและให้โอกาส พนักงานที่สาขาตรังก็น่ารักมาก ให้คำปรึกษาดีมาก มีอะไรก็แนะนำเราตลอด ทำให้เราสามารถมีเงินทุนมาขยายธุรกิจจนมีวันนี้ได้”

เมื่อธุรกิจมีความพร้อม แผนการขยับขยายก็ไม่สะดุด พวกเขาบอกเป้าหมายว่า จะเปิดสาขาให้ครบ 77 จังหวัด ภายใน 3 ปี และต้องการสร้างยอดขายให้ได้ 1 พันล้านบาท ภายใน 5 ปี ข้างหน้า โดย ปัจจุบันมีรายได้อยู่ที่กว่า 100 ล้านบาท สร้างบ้านไปแล้วกว่า 100 หลัง นอกจากนั้น อีกเป้าหมายสำคัญ คือการเปิดร้านขายวัสดุก่อสร้าง รองรับการเติบโตของธุรกิจในอนาคต ทำให้สามารถสั่งซื้อวัสดุในต้นทุนถูกลง สร้างแต้มต่อให้กับ ไอคอน โฮม ดีไซน์ ในก้าวต่อจากนี้

ในฐานะหนึ่งในผู้ประกอบการธุรกิจที่มีอัตราเปิดและปิดกิจการมากที่สุด เขาฝากข้อแนะนำทิ้งท้ายไว้ว่า

“คนที่ทำธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ส่วนใหญ่เราจะเก่งหน้างาน เก่งเรื่องเทคนิค เรื่องการก่อสร้าง ทุกคนเก่งหมด แต่ว่าเรามักจะไม่สนใจเรื่องการตลาด การบัญชี และอื่นๆ จึงอยากแนะนำให้เน้นเรื่องพวกนี้ด้วย ไม่ว่าจะการตลาด การบริหารบัญชีและการเงิน ทำอย่างไรให้กระแสเงินสดไม่ติดลบ เชื่อว่าถ้าทำได้ พวกเราจะเติบโตไปได้อีกไกลมาก และหากมีสถาบันการเงินที่เข้าใจผู้ประกอบการเอสเอ็มอี คอยช่วยให้คำปรึกษา ทำให้เรื่องการเงิน เป็นเรื่องง่ายขึ้น”

ช่องทางติดต่อ
http://www.iconhomedesign.co.th
FB : รับเหมาก่อสร้างตรัง ศูนย์รับสร้างบ้านไอคอนตรัง