แกร็บ ผนึก ปากคลองตลาด หนุนผู้ค้ารายย่อย ขยายบริการส่งดอกไม้ผ่านแอปฯ รับเทรนด์เดลิเวอรีดอกไม้พุ่ง

0
292

จิรกิตต์ กว้างสุขสถิตย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจเดลิเวอรี แกร็บ ประเทศไทย และ สหรัฐภูมิ ปรีกราน ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ตลาดยอดพิมาน จำกัด ร่วมประกาศพันธมิตรเพื่อส่งเสริมร้านค้าดอกไม้ขนาดเล็ก-กลางในปากคลองตลาดในการเพิ่มช่องทางการขายผ่านบริการแกร็บมาร์ท รับเทรนด์เดลิเวอรีดอกไม้พุ่ง 70% ในช่วงไตรมาสสาม

แกร็บ ผู้นำซูเปอร์แอปในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประกาศผนึกพันธมิตร ปากคลองตลาด แหล่งค้าปลีก-ส่งดอกไม้ที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุดในประเทศ เพื่อขยายจำนวนร้านค้าดอกไม้ในบริการแกร็บมาร์ท พร้อมส่งเสริมร้านค้าขนาดเล็ก-กลางให้สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ผ่านแพลตฟอร์มเดลิเวอรีเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจ เผยดอกไม้และพวงมาลัยติดท็อป 10 สินค้าในกลุ่มที่ไม่ใช่อาหาร (Non-food category) ที่ขายดีที่สุดบนแกร็บมาร์ท โดยมียอดการสั่งซื้อในช่วงไตรมาสสามเติบโตขึ้นกว่า 70% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

นายจิรกิตต์ กว้างสุขสถิตย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจเดลิเวอรี แกร็บ ประเทศไทย กล่าวว่า “การสร้างความหลากหลายของสินค้าและร้านค้าที่ให้บริการบนแพลตฟอร์มถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญของบริการแกร็บมาร์ท เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการได้อย่างครอบคลุมทั้งในด้านประเภทสินค้า ราคา และพื้นที่การให้บริการ นอกจากสินค้าประเภทของสดอย่างผักและผลไม้ซึ่งถือเป็นแคตทะกอรีหลักในตลาดควิกคอมเมิร์สที่มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องแล้ว อีกหนึ่งประเภทสินค้าที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องจากผู้ใช้บริการแกร็บมาร์ทคือดอกไม้สดและพวงมาลัย ซึ่งติดอันดับ 1 ใน 10 ของสินค้าในกลุ่มที่ไม่ใช่อาหาร (Non-Food category) ที่ผู้ใช้บริการนิยมสั่งมากที่สุด โดยในช่วงไตรมาสสามที่ผ่านมามียอดการสั่งซื้อเติบโตขึ้นกว่า 70% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า”

“จากเทรนด์ดังกล่าว แกร็บจึงได้พยายามเพิ่มจำนวนร้านค้าดอกไม้บนแพลตฟอร์มให้มากขึ้น โดยล่าสุดเราได้ผนึกความร่วมมือกับ บริษัท ตลาดยอดพิมาน จำกัด ผู้ดูแลและบริหารจัดการพื้นที่ปากคลองตลาด แหล่งค้าปลีกและส่งดอกไม้ที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุดในประเทศ โดยมุ่งสนับสนุนผู้ประกอบการร้านดอกไม้ขนาดเล็กและขนาดกลางในตลาดเพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจด้วยการขยายช่องทางการขายออนไลน์ผ่านบริการแกร็บมาร์ท โดยอาศัยจุดแข็งของแกร็บในการเป็นซูเปอร์แอปที่มีฐานผู้ใช้บริการและจำนวนพาร์ทเนอร์คนขับจำนวนมาก ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้บริการสามารถเลือกซื้อดอกไม้ที่มีคุณภาพได้อย่างสะดวก คงความสดใหม่ ด้วยบริการจัดส่งที่รวดเร็ว นอกจากนี้ แกร็บและปากคลองตลาดยังวางแผนความร่วมมือในการดำเนินกิจกรรมทางการตลาดเพื่อช่วยกระตุ้นยอดขายให้กับผู้ประกอบการร้านดอกไม้อย่างต่อเนื่องในอนาคต โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสำคัญอย่างวันลอยกระทง เทศกาลปีใหม่ หรือวันวาเลนไทน์”

นายสหรัฐภูมิ ปรีกราน ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ตลาดยอดพิมาน จำกัด กล่าวว่า “ปากคลองตลาดเป็นตลาดดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ และถือเป็นแหล่งค้าดอกไม้ที่ใหญ่ติดอันดับ 4 ของโลก1 โดยปัจจุบันได้รวบรวมดอกไม้จากแหล่งเพาะปลูกทั่วประเทศ รวมถึงดอกไม้นำเข้าจากต่างประเทศไว้กว่า 480 ร้าน แบ่งออกเป็น 2 โซนหลักๆ คือ โซนตลาดยอดพิมาน และโซนร้านดอกไม้บนถนนจักรเพชร ซึ่งจำหน่ายดอกไม้คุณภาพจากหลากหลายสายพันธุ์ทั้งปลีกและส่งในราคาที่จับต้องได้”

“นอกจากการพัฒนาปากคลองตลาดให้มีความทันสมัยและมีระบบบริหารจัดการที่ดีแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่เราให้ความสำคัญอย่างยิ่งคือการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการในตลาดมีรายได้อย่างต่อเนื่องและมั่นคง โดยการผนึกความร่วมมือกับแกร็บในครั้งนี้ถือเป็นอีกก้าวสำคัญที่จะช่วยเสริมศักยภาพในการสร้างการเติบโตทางธุรกิจให้กับร้านดอกไม้เหล่านี้ด้วยการขยายช่องทางในการขายและการเข้าถึงฐานลูกค้าใหม่ๆ ผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์มอย่างแกร็บ ซึ่งเราเชื่อมั่นว่าจะช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ให้กับร้านค้าขนาดเล็ก ขณะเดียวกันผู้บริโภคก็ยังคงได้รับดอกไม้ที่มีคุณภาพ ผ่านการจัดส่งที่รวดเร็วตามมาตรฐานของบริการแกร็บมาร์ท”

เพื่อฉลองความร่วมมืออย่างเป็นทางการและต้อนรับเทศกาลลอยกระทงที่กำลังจะมาถึง แกร็บและปากคลองตลาดยังเตรียมมอบส่วนลดพิเศษให้กับผู้ใช้บริการแกร็บ เพียงใส่โค้ด “ONLYPK” เมื่อสั่งซื้อสินค้า (ดอกไม้ พวงมาลัย หรือกระทง) จากร้านค้าในปากคลองตลาดผ่านแกร็บมาร์ท เพื่อรับส่วนลด 50 บาทเมื่อมียอดสั่งขั้นต่ำ 400 บาท ตั้งแต่วันที่ 23 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ GrabTH Facebook และ แอปพลิเคชัน Grab

รู้หรือไม่?
• 5 ประเภทดอกไม้ที่ขายดีที่สุดบนแกร็บมาร์ท คือ ดอกดาวเรือง ดอกมะลิ ดอกกุหลาบ ดอกบัวชมพู และดอกกล้วยไม้
• ผู้ใช้บริการแกร็บมาร์ทนิยมสั่งซื้อดอกไม้และพวงมาลัยในช่วงเวลา 9.00 – 11.00 น. มากที่สุดในแต่ละวัน
• คนไทยนิยมสั่งดอกไม้ในเทศกาลสำคัญผ่านแกร็บมาร์ท โดย 4 เทศกาลหลักที่มียอดขายดอกไม้เติบโตกว่าช่วงอื่น คือ วันวาเลนไทน์ วันสงกรานต์ วันแม่ และวันลอยกระทง
• ปัจจุบันแกร็บมาร์ทจำหน่ายดอกไม้จากร้านค้ากว่า 600 ร้านทั่วประเทศ โดยตลอดปีที่ผ่านมา มีผู้ใช้บริการสั่งดอกไม้ผ่านแกร็บมาร์ทแล้วกว่า 900,000 ช่อ2

1 อ้างอิง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
2 ยอดการสั่งดอกไม้ผ่านแกร็บมาร์ทระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2565 ถึง ตุลาคม 2566

เกี่ยวกับ แกร็บ
แกร็บ (Grab) คือ ผู้นำซูเปอร์แอปในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งให้บริการทั้งด้านเดลิเวอรี บริการการเดินทางและบริการทางการเงินดิจิทัล ครอบคลุมกว่า 500 เมืองใน 8 ประเทศ อันได้แก่ กัมพูชา อินโดนีเซีย มาเลเซีย เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม ในทุกๆวันแกร็บได้ช่วยอำนวยความสะดวกผู้คนนับล้านให้สามารถเข้าถึงบริการต่างๆ ได้ภายในแอปพลิเคชันเดียว ไม่ว่าจะเป็น การสั่งอาหาร การสั่งซื้อสินค้าและของชำ การจัดส่งพัสดุเอกสาร การเรียกรถรับ-ส่งหรือแท็กซี่ ไปจนถึงการทำธุรกรรมทางการเงินออนไลน์ ทั้งการขอสินเชื่อและการทำประกัน ทั้งนี้ แกร็บก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2555 ด้วยวิสัยทัศน์ที่มุ่งขับเคลื่อนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปข้างหน้า ผ่านการสร้างโอกาสและส่งเสริมศักยภาพทางเศรษฐกิจให้กับทุกคน และยึดมั่นเจตนารมณ์ในการดำเนินธุรกิจที่มุ่งสร้างผลประกอบการที่แข็งแกร่งให้กับผู้ถือหุ้น ควบคู่ไปกับการสร้างความเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้กับสังคมและสิ่งแวดล้อมทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก