“CareerVio” หลักสูตรออนไลน์ ปั้นโปรแกรมเมอร์ ออกสู่ตลาดแรงงาน

0
1276

ด้วยปัจจุบัน โลกของการแข่งขันด้านการทำงานมีอัตราแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในทุกๆ ปี โดยเฉพาะแรงงานในกลุ่มเทคโนโลยี Programmer (หรือ Digital Skill อื่นๆ) ซึ่งความต้องการของตลาดแรงงานมีจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นด้านของผู้พัฒนา Website และ Mobile Application โดยมีจัดประเมินผลจาก การที่มีโพสต์หางานอยู่ประมาณวันละ 200 กว่าโพสต์ ที่กลุ่ม Jobs for Thai Programmer ซึ่งนับได้ว่ามีอัตราความต้องการแรงงานมากๆ แต่ในขณะเดียวกันแรงงานกลุ่ม Programmer กลับไม่ตอบโจทย์ความต้องการของภาคธุรกิจ เนื่องจากปัจจัยหลายๆ อย่างที่เป็นตัวกำหนดกลไกทางตลาด อาทิเช่น หลักสูตรจากสถาบันการศึกษาที่สำเร็จมา ไม่สอดรับและไม่ครบถ้วน เมื่อมาทำงานจริง รวมไปถึงแรงงานที่เรียนจบมาด้วยเนื้อหาที่ยาก ก็เปลี่ยนสายไปทำในสิ่งที่ง่าย และกดดันน้อยกว่า จึงส่งผลให้ แรงงานในกลุ่มเทคโนโลยี Programmer น้อยลงไปเรื่อยๆ จนปัจจุบัน บริษัทส่วนใหญ่เริ่มปรับตัวโดยการรับเด็กไปสอนเอง เพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้ แต่กลับเจอปัญหาเมื่อเรียนสำเร็จแล้ว ผู้เรียนก็จะลาออก เพื่อไปรับงานที่ได้เงินเดือนสูงกว่า ดังนั้นวิธีที่จะแก้ปัญหา และส่งแรงงานสู้ตลาดได้ดีที่สุดคือ การผลิตแรงงานที่พร้อมใช้งานให้กับบริษัททันที

CareerVio จึงเล็งเห็นความสำคัญของการเรียนรู้ และปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น พร้อมที่จะปั้นโปรแกรมเมอร์เข้าสู่ภาคธุรกิจ ด้วยหลักสูตรออนไลน์ที่ครบ จบ ในที่เดียว กับหลักสูตร Full Stack Javascript Developer Camp Online เนื้อหาการเรียนได้รับการพัฒนามาให้เข้าใจง่าย พร้อมตอบโจทย์การทำงานอย่างมากที่สุด โดย CareerVio มีจุดมุ่งหมายที่จะรวบรวม Course ที่สามารถเรียนแล้วเชื่อมโยงกับการทำงานจริงให้ได้มากที่สุดทุกสาขาวิชา ร่วมก่อตั้งโดยคุณโอ๊ค กฤษฎา เฉลิมสุข อดีตนายกสมาคมโปรแกรมเมอร์ไทย การให้บริการหลักสูตรออนไลน์ มาพร้อมจุดเด่นหรือ concept ดังนี้

  1. Free มีการเก็บมัดจำ และ คืนเงินเมื่อเรียนจบ เพื่อป้องกันคนสมัครทิ้งไว้แล้วไม่เรียน
  2. หลักสูตรระดับนานาชาติ นำมาจาก freecodecamp.org ซึ่งปั้น Programmer มาแล้วกว่า 40,000 คน เข้าบริษัทชั้นนำต่าง ๆ เช่น Google, Spotify, Apple 
  3. ต่อยอดหลักสูตรจาก freecodecamp.org อีกเยอะมาก ซึ่งครบถ้วน สมบูรณ์ จบมาสามารถทำงานได้จริง 
  4. ระหว่างเรียน จะช่วยหาที่ฝึกงาน ทำให้สามารถมีความรู้ และ จบมาทำงานได้จริง 
  5. บริษัท สามารถคัดกรองเด็ก ได้ตั้งแต่เรียน ทำให้ไม่เสี่ยง และแก้ปัญหาพนักงานเข้ามาทำงานจริงๆ ไม่ได้ เพราะสามารถรับมาฝึกงานได้ก่อน  
  6. ระบบเรียนรู้แบบ Interactive ซึ่งระบบสามารถตรวจคำตอบได้แบบอัตโนมัติ ทำให้ฝึกทำโจทย์ได้เยอะมากๆ 
  7. มีชุมชนผู้เรียนที่ค่อนข้าง Active ซึ่งเมื่อมีคนถามอะไรก็ตาม จะมีคนตอบเร็วมาก

คุณโอ๊ค กฤษฎา เฉลิมสุข ผู้ร่วมก่อตั้งและอดีตนายกสมาคมโปรแกรมเมอร์ไทย เปิดเผยถึงแรงบันดาลใจในการร่วมก่อตั้ง CareerVio ว่า “ผมอยู่ในวงการนี้มาตั้งแต่ 15 ปีที่แล้ว ตั้งแต่เรียนจบ สิ่งที่พบเห็นก็คือถ้าเราเป็น บริษัทที่ขนาดไม่ใหญ่มาก (ไม่ใช่ top 20 ของประเทศ) เราจะหา programmer ได้ยากมาก และ ถ้าหาได้ไม่ดี ก็จะทำให้งานที่ต้องทำมันช้าทันที โดยเมื่อราวๆ 8 ปีก่อน ที่ผมเริ่มทำบริษัทตัวเอง  ผมก็เจอปัญหานี้จริงๆ โดยส่วนใหญ่ programmer จะ turnover rate สูงมาก คืออยู่ราวๆ 1-2 ปี เหมือนเอาบริษัทเล็กเป็นทางผ่าน ซึ่งจริงๆ มันก็ขาดแคลนทุกๆ ตำแหน่ง เช่น Project Co-Ordinator หรือ Business Analyst หรือ UX UI หรือแม้กระทั่ง Sale ในสถานการณ์ปัจจุบัน ก็เลยกลายเป็นว่า คนที่ไม่มีประสบการณ์ จะเอาบริษัทเล็กๆ เป็นทางผ่านเพื่อเรียนรู้ และออกไปทำบริษัทใหญ่ กลายเป็นบริษัทเล็ก เหมือนเป็น โรงเรียน ให้คนมาฝึกงานแทน

ดังนั้น มันจะดีกว่ามั้ย ถ้ามีสักสถาบัน ที่ผลิตคนแล้ว สามารถทำงานได้จริงๆ เลย ทำให้บริษัทเล็กๆ ไม่ขาดคนอีกต่อไป จะดีกว่ามั้ย ถ้าสถาบันนี้ ส่งคนที่เรียน ให้บริษัทได้ลองรับไปฝึกงานก่อน เพื่อให้บริษัทได้รู้จักคนนั้นๆ ก่อนที่จะรับทำงานจริง และให้เรียนรู้ระหว่างฝึกงานได้เลย 

ส่วนในฝั่งของผู้เรียน ก็เป็นการยากมากๆ ที่จะหา course ดีๆ ที่ทั้ง ลึก , ทำงานได้จริง และราคาไม่แพง ในปัจจุบันได้ (ในปัจจุบัน course ที่สอนลึกจริงๆ ส่วนใหญ่แพงหมด และมีไม่มาก)  ซึ่งจากประสบการณ์ของ คุณ Oak ที่ได้สัมผัสกับคนสายนี้มา ได้รู้เลยว่าไม่มีทุนทรัพย์ เพื่อให้ได้เรียนแน่นอน มีคนประมาณเพียง 5% ที่อยู่กลุ่มที่สามารถจ่ายเงินเพื่อเรียนได้ เลยเป็นที่มาของ CareerVio ที่จะทำ Course Reskill Upskill ทางด้าน Digital Skill ที่ทั้งลึก ครบถ้วน ฟรี สามารถทำงานได้จริง รวมทั้งช่วยหางาน และ หาที่ฝึกงานให้

รวมถึง course ทั้งหมดเป็น Online ที่ใช้ระบบการเรียนรู้สมัยใหม่ ที่มีประสิทธิภาพ ทำให้เข้าใจเนื้อหาได้ง่ายขึ้น และมีชุมชนผู้เรียนรู้ ที่ร่วมแลกแปลกเวลาติดขัดปัญหา นับว่าเราเป็นเจ้าแรก ในเมืองไทย ที่ทำ Reskill Upskill ในรูปแบบนี้เลย” คุณโอ๊ค กฤษฎา กล่าวทิ้งท้าย 

นอกจากนี้ หลักสูตรออนไลน์ปั้นโปรแกรมเมอร์ Full Stack JavaScript Developer Camp Online ของ CareerVio มี Certificate หลายระดับ เพื่อเลือกจบให้เหมาะสม พร้อมทั้งบริษัทพาร์ทเนอร์เครือข่ายกว่า 100 บริษัท ที่พร้อมส่งผู้เรียนเข้าฝึกงานเพื่อให้การเรียนเป็นไปอย่างสมบูรณ์และครอบคลุมการทำงานจริงอย่างมากที่สุด ทั้งนี้ ผู้สนใจเข้าร่วมหลักสูตรออนไลน์ หรือ สมัคร CareerVio – Full Stack 

JavaScript Developer Camp Online รุ่นที่ 2 สามารถดูรายละเอียดและลงทะเบียนได้ที่ https://forms.gle/8YhQ1Jag4fbqyTT19 หรือถ้ามีประสบการณ์อยู่แล้วแต่อยากทำการเพิ่มทักษะแบบ Upskill โดยการเลือกเรียนแค่บางวิชา ก็สามารถเข้าดูรายละเอียดได้ที่ https://www.facebook.com/theselfmadethailand/posts/423135506010210 

หรือติดตามข่าวสารอื่นๆ ของ CareerVio ได้ที่ https://www.facebook.com/theselfmadethailand