“วราวุธ ศิลปอาชา” รมว.พม. Kick off กิจกรรม “วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว” เสริมสัมพันธภาพ – ทำกิจกรรมร่วมกัน เติมเต็มพลังให้ครอบครัว

0
135

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานเปิดงาน กิจกรรม “วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว” ณ ศูนย์ชุมชน โครงการบ้านเอื้ออาทรรัตนาธิเบศร์ (ท่าอิฐ) จังหวัดนนทบุรี พร้อมด้วย นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นายธนสุนทร สว่างสาลี อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวง พม. นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) พร้อมคณะผู้บริหาร กคช. และสิบตำรวจตรี มนัส เรืองพิมาย ประธานนิติบุคคลโครงการบ้านเอื้ออาทรรัตนธิเบศร์ (ท่าอิฐ) เข้าร่วมงาน

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.)

นายวราวุธ กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยกรมกิจการสตรีและครอบครัว (สค.) เปิดตัวกิจกรรม “วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว” ที่โครงการบ้านเอื้ออาทรรัตนาธิเบศร์ (ท่าอิฐ) จังหวัดนนทบุรี เพื่อรณรงค์ให้ครอบครัวได้ทำกิจกรรมร่วมกันในวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นวันหยุดของครอบครัว อาทิ การทำอาหาร การสื่อสารด้วย 10 คำพูดดี ๆ ที่หลายครอบครัวอยากได้ยิน เช่น เหนื่อยไหม รักนะ เก่งมาก เป็นห่วง ซึ่งเหล่านี้เป็นคำพูดที่แสดงความรู้สึกดี ๆ ให้กับคนในครอบครัว โดยกระทรวง พม. หวังเป็นอย่างยิ่งว่ากิจกรรม “วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว” นั้น จะเป็นจุดเริ่มต้นในการแก้ปัญหาหลาย ๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นความรุนแรงในสังคม ที่เริ่มจากในครอบครัวแล้วขยายต่อไปในสังคม รวมไปถึงการสร้างความอบอุ่น ความเข้มแข็งให้กับครอบครัว เพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้เห็นว่าครอบครัวเป็นเกราะกำบัง เป็นอาวุธสำคัญในการที่จะต่อสู้กับปัญหาต่าง ๆ

อีกทั้งเป็นการชักชวนให้คนรุ่นใหม่อยากมีครอบครัว เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาสังคมผู้สูงอายุและปัญหาโครงสร้างประชากรของประเทศไทย ทั้งนี้ ภายในงานวันนี้ มีการมอบของที่ระลึกให้แก่ครอบครัวสุขสันต์วันอาทิตย์ จำนวน 10 ครอบครัว ที่คัดเลือกมาจาก 70 ครอบครัว และจัดให้มีการทำกิจกรรมร่วมกัน จำนวน 6 ฐาน ได้แก่ ฐานที่ 1 ครอบครัวรักษ์โลก (สาธิตการปลูกต้นอ่อนทานตะวัน การบริหารจัดการขยะ และแสดงนวัตกรรมถังหมักรักษ์โลก โดยการเคหะแห่งชาติ) ฐานที่ 2 ครอบครัวร้อยดวงใจ (พวงกุญแจลูกปัด) ฐานที่ 3 ครอบครัวละเลงสี (เพนท์สีกระเป๋า) ฐานที่ 4 ครอบครัวมาสเตอร์เซฟ (ทำขนม) ฐานที่ 5 ครอบครัวสดชื่นน้ำดื่มสมุนไพร (น้ำชง) และฐานที่ 6 สาส์นจากใจครอบครัว ให้ทุกครอบครัวร่วมกันเขียนถ้อยคำที่อยากจะบอกกับคนในครอบครัว ซึ่งกิจกรรมทั้งหมด นี้แต่ละครอบครัวสามารถนำไปปรับใช้ให้เป็นกิจกรรมที่ทำร่วมกันในครอบครัวของตนเองได้อีกด้วย

นายทวีพงษ์ กล่าวว่า โครงการบ้านเอื้ออาทรรัตนาธิเบศร์ (ท่าอิฐ) จังหวัดนนทบุรี เป็นชุมชนขนาดใหญ่ จัดสร้างเป็นอาคารพักอาศัยสูง 5 ชั้น จำนวน 40 อาคาร มีผู้อยู่อาศัยประมาณ 5,000 คน หรือคิดเป็น 1,756 ครอบครัว กระทรวง พม. โดย สค. จัดกิจกรรม “วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว” ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากการดำเนินชีวิตประจำวันอาจทำให้หลายครอบครัวพูดคุยกันน้อยลง หรือต่างคนต่างอยู่ เพราะเหนื่อยจากการทำงาน กลับมาถึงบ้านก็อาบน้ำนอน ไม่มีการถามไถ่สารทุกข์สุกดิบกันและกัน ดังนั้นกิจกรรมนี้จะเป็นการช่วยดึงคนในครอบครัวให้กลับมาทำกิจกรรมร่วมกันและมีเวลาให้กันมากขึ้น

สิบตำรวจตรี มนัส กล่าวว่า ตนในฐานะเป็น 1 ใน 10 ของผู้ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็น “ครอบครัวสุขสันต์วันอาทิตย์” ภายใต้กิจกรรม “วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว” รู้สึกดีใจและภาคภูมิใจมากที่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวง พม. ได้มาเยี่ยมชาวชุมชนถึงโครงการ ทั้งยังได้นำกิจกรรมที่แสดงให้เห็นว่ากระทรวง พม. ให้ความสำคัญกับคำว่า “ครอบครัว” เนื่องจากพื้นฐานของชุมชน สังคมที่ดี ต้องเริ่มจากจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ที่เรียกว่าครอบครัว และต้องขอขอบคุณ กคช. ที่คัดเลือกตนเองให้เป็นครอบครัวสุขสันต์วันอาทิตย์ เพราะเป็นครอบครัวที่อบอุ่น แม้ว่าลูกทั้ง 2 คน จะไม่ได้พักอาศัยอยู่ด้วยกันทุกวัน เพราะต้องทำงานที่ไกลออกไปจากที่นี่ แต่ลูก ๆ จะโทรศัพท์มาหาทุกวัน เนื่องจากเป็นห่วงที่ตนเองเป็นผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง ต้องฟอกไตวันเว้นวัน และลูก ๆ ก็ยังกลับบ้านทุกวันหยุดเพื่อพาพ่อแม่ไปพักผ่อนต่างจังหวัด รับประทานอาหารบ้าน หรือไปเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ หลังจากวันนี้คิดว่าน่าจะมีกิจกรรมทำร่วมกับลูก ๆ มากขึ้น โดยจะนำกิจกรรมในแต่ละฐานที่ได้ทำในวันนี้ไปปรับใช้ ซึ่งจะทำให้ครอบครัวเรามีกิจกรรมทำหลากหลายและมีความสุขมากขึ้นครับ