วช. เชิญชวนเยาวชนหาความรู้ “NRCT Woodland ดินแดนแห่งป่า” ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2565

0
874

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ระดมองค์ความรู้ ไม้มีค่า ร่วมงาน “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2565” เนรมิตสวนกลางกรุงชูแนวคิด “NRCT Woodland ดินแดนแห่งป่า” ให้ความรู้ไม้มีค่าทางเศรษฐกิจที่น่าสนใจของประเทศไทย และการวิจัยเพื่อสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืน เพื่อขับเคลื่อนชุมชนไม้มีค่าของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมเกมให้ความรู้และของที่ระลึกมากมาย งานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-21 สิงหาคม 2565 ณ ฮอลล์ 9-10 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากการที่รัฐบาลกำหนดให้ต้นไม้ยืนต้น มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ เป็นทรัพย์สินที่เป็นหลักประกันทางธุรกิจได้ โดยรัฐบาลมีนโยบาย “ขยายผลชุมชนไม้มีค่าเพื่อเกษตรกรไทย” และได้มอบหมายให้ วช. และหน่วยงานที่มีความเกี่ยวข้องในการขับเคลื่อนชุมชนไม้มีค่า ร่วมผลักดันกลไกการดำเนินงานที่สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในเรื่อง การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจฐานรากด้วยการสร้างความมั่นคงทางอาชีพให้กับประชาชน และเพื่อเป็นการปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนคนรุ่นใหม่ได้ตระหนักถึงความสำคัญของต้นไม้ ป่าไม้ รู้จักไม้มีค่า

ทั้งในแง่ของการอนุรักษ์และมูลค่าที่เกิดขึ้น วช. จึงได้ร่วมจัดนิทรรศการในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2565” ภายใต้ Theme หลักของงานคือ “ศิลปะ วิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อสังคมที่ยั่งยืน (Art – Science – Innovation for Sustainable Society)” โดยบูธที่ วช. นำมาจัดจะเป็นการจำลองสภาพป่ามีชื่อ Theme ว่า “NRCT Woodland ดินแดนแห่งป่า” มีทั้งภาคนิทรรศการที่ให้ความรู้ การเล่นเกม และกิจกรรมให้ลงมือทำ พร้อมกับการแจกของที่ระลึกสำหรับผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรม โดยจะแบ่งพื้นที่ออกเป็น 5 โซน คือ โซนที่ 1 ป่าไม้ของเรา ให้ความรู้ในการจำแนกกลุ่มไม้มีค่าทางเศรษฐกิจ ด้วยเกมต่อภาพ โซนที่ 2 ต้นไม้ของเรา ให้ความรู้ไม้มีค่าทางเศรษฐกิจที่น่าสนใจในแต่ละภาคของประเทศไทยด้วยเกมโยนลูกเต๋า โซนที่ 3 ประโยชน์ของไม้มีค่า ให้ความรู้เรื่องประโยชน์ของไม้มีค่าทางเศรษฐกิจ ด้วยเกมหมุนป้ายให้ ชื่อภาพและประโยชน์ของไม้ประเภทนั้นให้ตรงกัน โซนที่ 4 โซนนั่งเล่น ให้ความรู้เรื่องโครงการชุมชนไม้มีค่าที่ วช. มีบทบาทในการขับเคลื่อนกลไก “การวิจัยเพื่อสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืน” โดยสนับสนุนงบประมาณเพื่อดำเนินการสร้างองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ไปใช้ในการสนับสนุนการขับเคลื่อนชุมชนไม้มีค่าของหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง โซนที่ 5 บ้านของเรา ให้ความรู้เรื่องการเริ่มปลูกต้นไม้ การขอพันธุ์กล้าไม้ และอื่นๆ พร้อมด้วยกิจกรรมประดิษฐ์บ้านไม้จิ๋ว

โดยวิทยากร เพื่อเรียนรู้ทักษะพื้นฐานด้านงานไม้ การนำไม้เหลือใช้มาสร้างมูลค่าเพิ่ม ด้วยศิลปะการออกแบบตกแต่งงานไม้สำหรับเป็นของใช้หรือของแต่งบ้าน วช. จึงขอเชิญชวนเยาวชนที่สนใจจะเพิ่มพูนประสบการณ์ในรูปแบบเกมที่ให้ทั้งความสนุกสนานและความรู้ เข้าร่วมกิจกรรมในงาน มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2565 งานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-21 สิงหาคม 2565 ณ ฮอลล์ 9-10 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี