วช. ชวนชิม “ขนมขบเคี้ยวปลาแผ่นกรอบ” และ “กุ้งกรอบเม็ดมะม่วงหิมพานต์รสต้มยำ” ผลงานวิจัย ในงาน Thailand Research Expo 2023

0
296

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ขอชวนชิม ซ็อป เพลิน เดินตลาดงานวิจัย โดยฝีมือคนไทย ในงาน “มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2566 (Thailand Research Expo 2023)” ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-11 สิงหาคม 2566 ณ ชั้น 22-23 โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์

ซึ่ง วช. นำผลงานวิจัยที่ได้รับการสนับสนุนจาก วช. และผลงานวิจัยในระบบเครือข่ายวิจัย ซึ่งต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ที่พร้อมใช้มานำเสนอเพื่อเป็นทางเลือกให้กับนักช็อป หนึ่งในผลงานกว่า 1,000 ผลงาน จากเครือข่ายในระบบวิจัยมากกว่า 170 หน่วยงาน ได้แก่ผลงานวิจัย “ผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวปลาแผ่นกรอบ” และ “ผลิตภัณฑ์กุ้งกรอบเม็ดมะม่วงหิมพานต์รสต้มยำ” ของ ผศ.ดร.สุชาดาไม้สนธิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร

ผศ.ดร.สุชาดา ไม้สนธิ์ กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวปลาแผ่นกรอบ ผลิตจากเนื้อปลาทะเล 95% โดยใช้เทคโนโลยีการทอดกรอบแบบสุญญากาศ มีรสชาติอร่อย มีโปรตีนจากเนื้อปลา ไม่มีวัตถุกันเสีย และผงชูรส ได้รับการสนับสนุนทุนวิจัยจาก วช. ในโครงการ “การพัฒนาผลิตภัณฑ์ปลานิลทอดกรอบและการยืดอายุการเก็บรักษา” เพื่อศึกษาสูตรและการเตรียมปลาก่อนการทอดกรอบ รวมถึงเปรียบเทียบคุณภาพการทอดกรอบปลาด้วยวิธีทอดแบบน้ำมันท่วมและแบบสุญญากาศ และศึกษาอุณหภูมิและระยะเวลาในการฆ่าเชื้อปลาทอดกรอบที่บรรจุในรีทอร์ทเพาช์ นอกจากนี้ยังได้ศึกษาอายุการเก็บรักษาปลาทอดกรอบโดยวิธีเร่งสภาวะ

ผศ.ดร.สุชาดา ไม้สนธิ์ กล่าวต่อว่า ส่วน ผลิตภัณฑ์กุ้งกรอบเม็ดมะม่วงหิมพานต์รสต้มยำได้รับการสนับสนุนทุนวิจัยจาก วช. ในโครงการ “การพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารว่างสำเร็จรูปพร้อมบริโภคจากกุ้ง” เพื่อศึกษาพฤติกรรม ทัศนคติและความต้องการของผู้บริโภคเกี่ยวกับปัจจัยต่าง ๆ ที่มีผลต่อการเลือกซื้อ อาหารว่างสำเร็จรูปพร้อมบริโภคจากกุ้ง เพื่อหาสูตรและพัฒนาอาหารว่างสำเร็จรูปพร้อมบริโภคจากกุ้ง รวมถึงเพื่อพัฒนาสูตรและกรรมวิธีการผลิตอาหารว่างสำเร็จรูปพร้อมบริโภคจากกุ้ง และเพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงคุณภาพ ทางด้านเคมี กายภาพ จุลินทรีย์ และทางประสาทสัมผัสของ อาหารว่างสำเร็จรูปพร้อมบริโภคจากกุ้งในระหว่างการเก็บรักษา

ผลิตภัณฑ์กุ้งกรอบเม็ดมะม่วงหิมพานต์รสต้มยำ เป็นการนำกุ้งขนาดพอดีคำมาทอดทั้งเปลือกด้วยระบบสุญญากาศ เพื่อให้ได้กุ้งที่กรอบ เบา เพิ่มรสชาติและกลิ่นหอมด้วยเครื่องสมุนไพรไทยพร้อม ถั่วทอด และเครื่องต้มยำ มีไขมันต่ำ โปรตีนและแคลเซียมสูง เป็นอาหารว่าง และใช้ปรุงประกอบร่วมกับอาหารชนิดอื่นได้ เช่น ยำ สลัด และข้าวผัด เป็นต้น อร่อย ทานง่าย พกพาสะดวก เก็บได้นาน ด้วย

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวปลาแผ่นกรอบ และ ผลิตภัณฑ์กุ้งกรอบเม็ดมะม่วงหิมพานต์รสต้มยำได้ถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับบริษัท ภูผาฟาร์ม จำกัด เพื่อนำไปทดลองผลิตขายจริงในเชิงพาณิชย์ แล้วผศ.ดร.สุชาดา ไม้สนธิ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า บริษัท ภูผาฟาร์ม จำกัด ได้นำผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวปลาแผ่นกรอบ และ ผลิตภัณฑ์กุ้งกรอบเม็ดมะม่วงหิมพานต์รสต้มยำ ตรา MR.PINE มาร่วมจัดแสดงและจำหน่ายในราคาพิเศษ

จึงขอเชิญประชาชนมาที่บูทนิทรรศการ RU ในงาน “มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2566 (Thailand Research Expo 2023)” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-11 สิงหาคม 2566 เวลา 09.00 – 17.00 น. ณ ห้องประชุมชั้น 22-23 โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.researchexpo.nrct.go.th หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ถนนพหลโยธิน จตุจักร กรุงเทพฯ โทรศัพท์ 0-2579-1370-9 ต่อ 515, 517, 518