มุมมองการลงทุนของซิตี้แบงก์ในสภาวะเศรษฐกิจผันผวน แนะการกระจายความเสี่ยงไปยังสินทรัพย์ที่มีความผันผวนต่ำ และมีคุณภาพ

0
1498

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ รวมถึงการดำเนินงานของธุรกิจต่าง ๆ อย่างมากมายทั่วโลก นอกจากนี้ยังส่งผลให้ตลาดเงินและตลาดการลงทุนมีความผันผวนสูงมากในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ทั้งนี้ซิตี้แบงก์มีมุมมองของการลงทุนที่เป็นบวกในระยะยาว โดยแนะนำให้นักลงทุนมีการกระจายความเสี่ยงไปยังสินทรัพย์ที่มีความผันผวนต่ำและมีคุณภาพมากขึ้น พร้อมเปิดตัวกองทุนทองคำใหม่ที่ลงทุนตรงในต่างประเทศ

นายดอน จรรย์ศุภรินทร์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายบุคคลธนกิจ ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย กล่าวว่า “ซิตี้ยังคงมีมุมมองที่เป็นบวกต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกในระยะยาว โดยคาดว่าจะได้เห็นการฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญในช่วงครึ่งปีหลัง และคาดว่าในปี 2021 ตลาดจะมีการฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว โดยนักวิจัยซิตี้ทำการประเมินการเติบโตของเศรษฐกิจทั่วโลกติดลบ 2.3% โดยสหรัฐฯ จะมีการเติบโตติดลบ 2.6% ในขณะที่คาดว่าภูมิภาคเอเชียจะยังคงมีการเติบโตที่ระดับ 2% นำโดยจีนซึ่งจะยังมีการเติบโต 2.4% ในปีนี้

เนื่องจากจีนเป็นประเทศแรกที่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID-19 ได้และมีการยกเลิกมาตรการปิดเมือง หลังจากที่จีนเริ่มเปิดเมืองและกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่าง ๆ กลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง เราก็เห็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นของตัวเลขเชิงเศรษฐกิจในจีนอย่างมีนัยสำคัญ เช่น Industrial Production และ PMI ทั้งนี้ตัวเลขสำคัญอีกตัวหนึ่งคือปริมาณการสัญจรในเมืองใหญ่ ที่ฟื้นตัวกลับมาเกือบ 100% ซึ่งถ้าหากตัวเลขเหล่านี้ยังคงระดับที่ดีต่อไปอีก 2-3 เดือนข้างหน้า เราจะเริ่มเห็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนอย่างยั่งยืนมากขึ้น ดังนั้นจึงแนะนำการเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในหุ้นทางฝั่งประเทศเอเชีย

ในส่วนของประเภทสินทรัพย์ที่น่าลงทุนหลังจากเศรษฐกิจมีการฟื้นตัวขึ้น ซิตี้มองว่ากลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสุขภาพ กลุ่มโทรคมนาคม และเทคโนโลยี “Digitalization” เป็นกลุ่มที่น่าสนใจ โดยซิตี้ประเมินความน่าสนใจโดยการลดน้ำหนักในการลงทุนในหุ้นลงเป็นระดับ Neutral และเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในตราสารหนี้ภาครัฐของสหรัฐอเมริกา และการลงทุนในทองคำเนื่องจากเป็นสินทรัพย์ที่มีความมั่นคงปลอดภัยและมีความเสี่ยงต่ำ ซึ่งจะสามารถช่วยเสริมความมั่นคงให้กับพอร์ตการลงทุน สำหรับนักลงทุนที่ต้องการบริหารความมั่งคั่งและกระจายความเสี่ยงในภาวะตลาดที่มีความผันผวน”

นายดอน กล่าวเสริมว่า “ซิตี้โกลด์ ได้เปิดตัวการลงทุนในกองทุนรวมใหม่ Pictet CH Precious Metals – Physical Gold โดยกองทุนดังกล่าวเป็นการลงทุนในทองคำแท่งแท้ 100% ที่ทำการเก็บทองคำในคลังนิรภัยของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ หนึ่งในประเทศที่มีความปลอดภัยมากที่สุดในโลก โดยกองทุนดังกล่าวให้ผลตอบแทน 5 ปีย้อนหลังอยู่ที่ 32.21% (ที่มา: Pictet Asset Management ข้อมูล ณ วันที่ 31 มีนาคม 2563) ซึ่งกองทุนนี้เปิดโอกาสให้สำหรับลูกค้าซิตี้โกลด์ที่ต้องการกระจายความเสี่ยงและลงทุนโดยตรงในกองทุนจากต่างประเทศ ซึ่งนอกจากกองทุนทองคำแล้ว ซิตี้โกลด์ยังนำเสนอการบริการความมั่งคั่ง ในการกระจายการลงทุนได้ทั่วโลกกว่า 200 กองทุน จากพาร์ทเนอร์ทางการเงินที่หลากหลายกับ 6 บลจ.ในประเทศและ 13 บลจ.ต่างประเทศ โดยมีความหลากหลายของกองทุนทั้งประเภทของสินทรัพย์ และภูมิภาคของการลงทุน ซึ่งเป็นการกระจายความเสี่ยงของนักลงทุนได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตามแม้สถานการณ์ปัจจุบันอาจทำให้ลูกค้าหลายท่านไม่สะดวกที่จะมาติดต่อทำธุรกรรมต่าง ๆ ที่สาขาด้วยตนเอง ซิตี้โกลด์ก็มีผู้ดูแลบัญชีที่พร้อมให้บริการคำแนะนำและอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมต่าง ๆ การลงทุนให้กับลูกค้าผ่านทางโทรศัพท์ รวมถึงการจัดประชุมทางวิดิโอ คอลล์ นอกจากนี้ลูกค้ายังสามารถตรวจสอบการเคลื่อนไหวของพอร์ทโฟลิโอการลงทุนของตัวเอง โอนเงินผ่านทางพร้อมเพย์ไปยังต่างธนาคาร หรือโอนเงินไปยังบัญชีต่างประเทศได้ง่าย ๆ รวมถึงสามารถเปิดบัญชีสกุลเงินต่างประเทศได้ทันที ผ่านทางซิตี้ โมบายล์ แอปพลิเคชันได้ตลอด 24 ชม.” นายดอน กล่าวทิ้งท้าย

ธนาคารซิตี้แบงก์มอบข้อเสนอพิเศษสำหรับผู้ที่สนใจเปิดบัญชีซิตี้โกลด์ที่มีเงินฝากและ/หรือเงินลงทุนเริ่มต้นตั้งแต่ 5 ล้านบาทขึ้นไป รับโปรโมชั่นพิเศษเวลคัมโบนัส และ ดับเบิ้ลอัพคะแนนสะสมซิตี้ รีวอร์ดสูงสุด 230,000 คะแนน พร้อมสิทธิประโยชน์ด้านไลฟ์สไตล์และการลงทุนต่างๆ มากมาย ตังแต่วันที่ 1 เมษายน – 31 ธันวาคม 2563 เงื่อนไขเป็นไปตามที่ธนาคารฯ กำหนด ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.citibank.co.th/th/newcitigoldcustomer/index.htm

สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับซิตี้โกลด์ กรุณาติดต่อธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย โทร. 0-2081-0999 หรือ www.citibank.co.th/th/citigold หรือ เพิ่ม Citi Thailand เป็นเพื่อนทาง LINE