“ระยองชอปฮิ”ตลาดนัดออนไลน์ขายของดีท้องถิ่นระยองธุรกิจเคมิคอลส์เอสซีจี รวมพลังชุมชนสู้วิกฤตเศรษฐกิจ ปรับตัวสร้างรายได้ทางออนไลน์

0
1679

ไวรัสโควิด-19 ไม่เพียงส่งผลกระทบต่อสุขภาพ แต่ยังลากยาวไปถึง “ปัญหาปากท้อง” อีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่า การจัดการกับการระบาดของเชื้อถือเป็นวาระแห่งชาติที่ทุกคนในสังคมต้องร่วมมือกัน การอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ และมาตรการสร้างระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distancing เป็นวิถีที่ช่วยให้การระบาดของโรคลดลงจนมีจำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อลดน้อยลงเหลือตัวเลขหลักเดียวมาอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้ หลายธุรกิจอาจได้รับผลกระทบ และหลายครอบครัวมีรายได้ลดลง ซึ่งการเปลี่ยนวิธีคิดและวิธีทำธุรกิจในรูปแบบใหม่ จึงเป็นทางออกที่ทุกธุรกิจไม่ว่าจะขนาดใหญ่หรือเล็กต้องเรียนรู้และหาทางปรับตัวอย่างรวดเร็ว

ด้วยความเชื่อที่ว่า “ทุกวิกฤต มีโอกาส ทุกความพยายาม มีความสำเร็จรออยู่เสมอ” ธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี จึงได้รวมพลังชุมชนระยองสู้วิกฤตเศรษฐกิจครั้งนี้ไปด้วยกัน โดยได้เปิดพื้นที่เฟซบุ๊กในชื่อ “ระยองชอปฮิ” เป็นตลาดนัดออนไลน์ให้ชุมชนระยองสามารถ “ฝากร้าน-ชอปจากบ้าน” ตอบรับพฤติกรรมการสั่งอาหารและสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ที่กำลังกลายเป็น New Normal และเติบโตอย่างมากในขณะนี้ โดยได้รวบรวมพ่อค้า-แม่ขายในพื้นที่ระยองกว่า 100 ร้าน ทั้งจากวิสาหกิจและร้านค้าทั่วไปในชุมชน มาค้าขายรูปแบบใหม่ คือ ขายผ่านตลาดนัดออนไลน์ “ระยองชอปฮิ” เพื่อช่วยกันกระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างรายได้ให้กับชุมชนในจังหวัดระยอง โดยมีทีมงานจากธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี ช่วยเป็นพี่เลี้ยงให้กับชุมชน

ใครใคร่ขาย ขาย ใครใคร่ซื้อ ซื้อ

มีตั้งแต่อาหารสด ผลไม้ขึ้นชื่อ ของใช้น่าซื้อ และรถยนต์!  

ใครใคร่ซื้อ ใครใคร่ขาย ได้สารพัดตั้งแต่ “ผลิตภัณฑ์อาหาร” สด ๆ จากทะเลและอาหารแปรรูป เช่น ปลาหมึกหยอง ปลาดาบเงินแดดเดียว น้ำพริกเผากากหมู พุงปลาแซลมอน “ผลไม้” ที่ขึ้นชื่อของเมืองระยอง อย่างทุเรียน มังคุด และ “ของใช้” เช่น ผ้ามัดย้อมบาติก ผ้าไทย กระเป๋าแฟชั่น ไปจนถึง “รถยนต์” ที่ผู้แทนขายรถมาไลฟ์สดพร้อมกับโปรโมชันดี ๆ ให้สมาชิกในกลุ่ม

แนะนำ 10 ร้านเด็ดใน “ระยองชอปฮิ” ให้เลือกชอปกัน

  1. อาหารทะเลแห้ง ร้านร่มรื่น ตลาดมาบตาพุด ช่วงกักตัวอยู่บ้าน ใครอยากมีอาหารที่เก็บไว้ได้นาน ขอแนะนำร้านขายอาหารทะเลแปรรูป ไม่ว่าจะหอยจ้อปู ของเด็ดประจำร้าน ความอร่อยระดับ 5 ดาว พุงปลาแซลมอน จะทอดกรอบ ทอดเกลือ ทอดกระเทียม กินกับข้าวสวยร้อน ๆ ก็ฟินไปหมด ปลาหมึกหยองหลากรส จะซื้อไปทานเองหรือซื้อเป็นของฝากได้ทั้งนั้น
  2. ทุเรียนชะนีไข่ ร้านครัวบ้านเพชร หัวน้ำตก ทุเรียนทุกลูกสดจากสวน คุณภาพดี เนื้อแน่น รสชาติหวานมัน รับประกันความอร่อย ราคาสบายกระเป๋า เจ้าของใจดี มีลด มีแถม พร้อมย้ำ ทุเรียนตัดมาเรื่อย ๆ และแนะนำให้กินแต่พอดี (วันละไม่เกิน 2 พู) ทุเรียนมีประโยชน์ช่วยในการเผาผลาญ และยังมีวิตามินซีสูงอีกด้วย
  3. ทุเรียนหมอนทอง ทุเรียนชะนีไข่ และมังคุด จาก บ้านน้ำเป็น อ.เขาชะเมา สวนพี่ลาวัลย์ หมู่บ้านทิวลิป สายหมอน สายชะนี ร้านนี้ไม่ควรพลาด ทุเรียนต้นแก่เปลือกบาง หวานมัน ชอบเนื้อแบบไหนเลือกได้ตามใจ จะกรอบ จะเหนียว จัดให้ได้ ลูกค้าที่เคยสั่งยืนยัน จัดแล้วอร่อยมาก และยังมีมังคุดเก็บสดใหม่ทุกวันจากสวน หวานอมเปรี้ยว เนื้อเยอะหนาฟู ฟินเต็มคำ
  4. มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ร้านเยื้องซอยทางเข้าสวน 80 มาบตาพุดถนนหัวน้ำตก สด ๆ จากสวน ผิวเหลืองอร่าม ผลใหญ่ รสชาติหวานละมุน จะเลือกรับประทานสด ๆ หรือทานคู่กับข้าวเหนียวน้ำกะทิก็อร่อยไม่แพ้กัน สายมะม่วงรีวิว “มะม่วงหวานอร่อยถูกใจ ลูกใหญ่กว่าฝ่ามือ” ราคามิตรภาพ พร้อมบริการจัดส่ง รู้หรือไม่! มะม่วงสุกเป็นผลไม้มากประโยชน์ มีส่วนช่วยในการขับถ่าย เป็นยาระบาย และช่วยย่อยอาหารด้วย
  5. สละสุมาลี สวนสละคุณประสงค์ พิกัดยายดา ตำบลตะพง เติมความสดชื่นรับหน้าร้อน ด้วยสละสด ๆ จากสวน เนื้อแน่น ผลโต รสหวานชื่นใจ ส่วนใครที่ชอบกินสละลอยแก้ว บอกเลยว่าต้องลอง รสชาติเปรี้ยวอมหวาน คว้านเม็ดออก เม็ดอวบแน่น แช่เย็น ๆ กินคลายร้อน สละเป็นผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ช่วยแก้อาการกระหายน้ำ และเพิ่มความชุ่มชื้นให้ร่างกาย
  6. น้ำพริกเผากุ้ง น้ำพริกเผากากหมู ตรา อิเจ้ จากมาบข่า อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องมีไว้ติดบ้านสำหรับสายแซ่บ ร้านนี้มีทั้งน้ำพริกเผากุ้ง น้ำพริกเผากากหมู ทีเด็ดของร้านนี้อยู่ที่กากหมูกรุบกรอบไม่เหม็นหืน หรือจะสั่งกากหมูปรุงรส มาทานเล่นก็เพลินดี
  7. ขนมบ้านคอนหวัน ชุมชนเนินพยอม ใครขาดหวานแนะนำร้านนี้ รวมของหวานครบจบในที่เดียว ไม่ว่าจะเป็น เค้กข้าวเหนียวมะม่วง ข้าวเหนียวมะม่วง ข้าวเหนียวทุเรียน ข้าวเหนียวมูนสารพัดหน้า ที่ทำสดใหม่วันต่อวัน โดยข้าวเหนียวมูนร้านนี้ทำจากสีธรรมชาติ วุ้นเค้กมะพร้าวอ่อนหน้าตาแฟนซีไม่ซ้ำใคร หอมอบอวลด้วยกลิ่นกะทิและมะพร้าวน้ำหอม กระท้อนทรงเครื่อง ใส่เครื่องแน่น ๆ ราดกะปิน้ำปลาหวาน เปรี้ยวซี้ดจี๊ดแซ่บ
  8. วุ้นกะทิดอกไม้ หวานวิไล บ้านพลง มาบตาพุด สายของหวานยิ้มแน่นอน กับวุ้นกะทิรูปดอกไม้สีสวยหวานบานเต็มกล่อง รสละมุน ทางร้านทำสดทุกวัน ไม่มีส่วนผสมของแป้ง เจลาติน และสารกันบูด สามารถเก็บได้ในตู้เย็น 3-5 วัน เหมาะกับเป็นของว่าง แช่เย็นกินแล้วอร่อยชื่นใจ จะซื้อกินเองอยู่บ้านหรือซื้อเป็นของฝากก็ดี หน้าตาสวยด้วย อร่อยด้วย
  9. ผ้ามัดย้อมครามทะเล วิสาหกิจชุมชน แตนบาติก สำหรับใครที่ชื่นชอบเสื้อผ้าสไตล์ผ้ามัดยอมสีธรรมชาติ ก็ตามไปชอป ผ้ามัดย้อม “แตนบาติก” กันเลย เจ้าของร้านนำภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวบ้านฉาง จ.ระยอง ผสมผสานความเป็นผ้าย้อมครามแบบดั้งเดิม แต่เพิ่มลวดลาย “หงส์เหิน” ซึ่งเป็นศิลปะพื้นถิ่นบนหน้าบันของโบสถ์วัดลุ่ม จ.ระยอง มาประยุกต์ใช้ในการออกแบบลวดลายบนผ้า พร้อมใช้สีจากธรรมชาติ เช่น มังคุดและมะหาด ที่มีในท้องถิ่นมาสร้างเอกลักษณ์ให้สินค้า จะซื้อเพื่อมอบเป็นของขวัญ ของฝาก หรือจะใส่เป็นเสื้อครอบครัวก็น่ารั
  10. กระเป๋าผ้า แบรนด์ “Chalud” (ชะลูด) วิสาหกิจชุมชนมาบชลูด กระเป๋าผ้าลวดลายสวยสะดุดตาฝีมือชุมชนมาบชลูด ชวนให้ต้องซื้อหามาใช้ ด้วยขนาดกะทัดรัด รูปทรงสวยงาม เนื้อผ้าลินิน และผ้าคอตตอน ภายในกระเป๋ามีซับกันน้ำได้ ส่วนดีไซน์นั้นหลากหลายไม่ซ้ำกันเลย จะหยิบจับใบไหนก็แตกต่าง ชวนให้อยากเป็นเจ้าของแทบทุกใบ ทั้งกระเป๋าสตางค์ กระเป๋าใส่เครื่องสำอาง กระเป๋าสะพาย กระเป๋าเป้ และกระเป๋าทรงโท้ท

และนี่เป็นเพียงผลิตภัณฑ์ชุมชนแค่บางส่วนเท่านั้น ยังมีสินค้าชุมชนอีกหลากหลายที่รอให้จับจ่ายและเลือกซื้อกัน โดยชุมชนพร้อมจัดส่งทั่วประเทศ หากใครถูกใจร้านไหน ก็สามารถแวะเข้าไปอุดหนุนชุมชนกันได้ที่ เฟซบุ๊ก “ระยองชอปฮิ” แหล่งรวบรวมของดีท้องถิ่นระยองไว้มากมาย เป็นตลาดนัดออนไลน์วิถี New Normal ที่ช่วยกระจายรายได้ให้เม็ดเงินไหลเวียนสู่ชุมชนในช่วงภาวะวิกฤตโควิด-19 นี้  “หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ชอปจากบ้าน ช่วยชุมชน”