ย้ำ “โควิด​19​” ไม่กระทบนิทรรศการ​ภาพถ่าย​ศรัทธา​ ธรรม​ ยาตรา​ โครงการ​ธรรมยาตรา​สร้างศาสนทายาท​ ยัน! ไม่ประกาศเลื่อน​ เฝ้ารอดูสถานการณ์

0
1998

ประกาศยังเปิดให้เข้าชมถึงวันที่​ 15​ มีนาคม 2563 นี้​กับ​นิทรรศการภาพถ่าย​ศรัทธา​ ธรรม​ ยาตรา ณ​ หอศิลป​วัฒนธรรม​แห่ง​กรุงเทพ​มหานคร​ บริเวณ​โถง​ชั้น​ 5​ นับจากวันเปิดนิทรรศการ​มี ภิกษุสงฆ์​ แม่ชี สื่อมวลชน​ นักจัดรายการชื่อดัง​ อย่างอรรณพ​กิตติกุล​ รังรอง​ วัณณรถ​และผู้ที่ให้ความสนใจ​มาร่วมงานอย่างคับคั่ง​และยังมีผู้ให้ความสนใจ​ในนิทรรศการเดินทางมาเข้าชม​ อย่างต่อเนื่อง​จนถึงวันนี้

สำหรับเป้าหมายของ​การจัดนิทรรศการภาพถ่ายครั้งนี้​ “คุณปริศนา​ รัตนเกื้อกูล​” ฝ่ายประชาสัมพันธ์​ จิตอาสา​ ของนิทรรศการครั้งนี้​ ซึ่งเป็นผู้ที่ได้ผ่านการร่วมโครงการ​ไปร่วมเดิน​ธรรมยาตรา​ มา​ 3​ ปี​ ติดต่อกัน เปิดเผยว่า “นิทรรศการครั้งนี้​ จัดขึ้นโดยมีเป้าหมายหลักคือ เพื่อเผยแผ่เรื่องราวเกี่ยวกับ โครงการธรรมยาตราสร้างศาสนทายาทสู่แดนพุทธภูมิ ส่วนตัว​ไปร่วมเดินมาสามครั้ง​ สามปีติดกัน​ ได้​ประโยชน์​ ทางจิตวิญญาณ​ กลับมาเยอะมากละอะไรได้ง่าย​ ใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น

“ทั้งนี้อยาก​ให้​ทั้ง​ผู้ที่สนใจ​ใฝ่ศึกษา​ในธรรมขององค์​สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า​ และ​ผู้ที่​ต้องการแสวงหาทางจิตวิญญาณ​ ได้มาสัมผัส​ เรียนรู้​ กับการเดินทางในอีกรูปแบบหนึ่ง​ ซึ่งแตกต่างจากการเดินทางท่องเที่ยว​ ทั่วไปที่อาจจะทำให้,ผู้ที่ได้ไปสัมผัสชีวิต​ การเดินทางแบบที่ไม่สามารจะรู้ได้เลยว่า​ คืนนี้เราจะนอนที่ไหน​ พรุ่งนี้​เราจะกินอะไรซึ่งอาจจะทำให้​เราสามารถเปลี่ยนวิธีคิด​เปลียนวิธีใช้ชีวิต​ได้เลย”

โครงการธรรมยาตรา สร้างศาสนทายาทสู่แดนพุทธภูมิเป็นการจัดเดินธุดงค์ จาริกแสวงธรรม บนเส้นทางตอนเหนือของประเทศอินเดียตามเส้นทางเผยแพร่พระศาสนาในอดีต แถบเทือกเขาหิมาลัย ในครั้งนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ ๕ โดยคณะสงฆ์จังหวัดสิงห์บุรี โดยการนำของ พระเทพปริยัติสุธี เจ้าคณะจังหวัดสิงห์บุรี เจ้าอาวาสวัดพระนอนจักรสีห์วรวิหาร ตามแผนแม่บทในการเผยแพร่พระพุทธศาสนา ของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๖๐ พ.ศ.๒๕๖๔ เพื่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนาให้มีประสิทธิภาพ

ทั้งยังเป็นพัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นศาสนทายาท ให้มีคุณภาพ เห็นคุณค่าในพระพุทธศาสนา สร้างศรัทธาและความเลื่อมใสหลักธรรมคำสั่งสอน แก่พุทธศาสนิกชนและประชาชนทั่วไปทั้งในและต่างประเทศ ทั้งนี้โครงการนี้ยังได้รับความเมตตาจาก องค์ดาไลลามะ ผู้นำทางด้านจิตวิญญานของชาวธิเบต ณ เมืองดารัมซาล่า และได้รับความร่วมมือเอื้อเฟื้อตลอดมาจาก ท่านสังฆเสนา ประธานผู้ก่อตั้ง ศูนย์ปฏิบัติธรรมนานาชาติมหาโพธิ เมืองเลห์ ลาดักห์ ประเทศอินเดีย

“ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา​ ได้มีพระสงฆ์​ และฆาราวาส​ รวมถึงชาวต่างชาติ​ให้ความสนใจมาร่วมเดินในโครงการ​เป็นจำนวนมาก”

ในขณะที่​การระบาด​ของ​ ไวรัส​โควิด​ 19​ ส่งผลต่อ​การเดินทาง​ไปมา​ของผู้คนในโลกนี้​จะกระทบ​ต่อโครงการ​เดินธรรม​ยาตรา​ ในปีนี้หรือไม่​ โดย พระธนพนธ์ ชาญสมิง​ หรือ​หลวงพี่อ้ำ หนึ่งในคณะดำเนินงาน​คนสำคัญ​ ในโครงการธรรมยาตรา​ เปิดเผยว่า “ขณะนี้คณะที่ช่วยกันทำงาน​ ได้ปรึกษา​กับ​หลวงพ่อ​พระ​เทพ​ปริยัติสุ​ธี เจ้าอาวาส​วัด​พระ​นอนจักสี​ห์​ วรวิหาร​ที่​เป็นประธาน​โครงการ​กันอยู่​ว่าจะเลื่อน​ การเดินทางหรือไม่​ ซึ่งก็อยู่ในระหว่างการรอดู​ว่า​ การระบาดของไวรัส​ โควิด​19​ นี้​ จะ​ลามไปจนถึงเมื่อไหร่​ สิ้นเดือน​มีนาคม​นี้​ คงจะตัดสินใจอีกครั้งว่า​ จะดำเนินการต่อไป​อย่างไร​ ปัญหาที่จะกระทบ​เรื่องใหญ่ๆก็จะมีในเรื่องการจองตั๋วเครื่องบิน​นะ​ ในส่วนอื่น​อาจจะ​ปรับเปลี่ยนได้อื่นๆ​ เราก็ยังคง​มีการตระเตรียมความพร้อมในทุกด้านอยู่​ อาทิการเปิดรับสมัคร​ ในส่วนของพระภิกษุสงฆ์​จะมีจนถึงวันที่​ 15​ มีค.นี้​ และจะมีการ เข้าปฏิบัติธรรมเตรียมความพร้อม​ในวันที่​ 20​ มีค.​ณ​ สวนธรรม​หลวงพ่อสด​ถ้ำ​พุหวาย​ จังหวัด​อุทัยธานี​ประมาณ​ 32 วัน”

อย่างไรก็ดี คณะดำเนินการโครงการ ก็หวังว่าโลกเรา​จะสามารถ​ร่วมแรงร่วมใจ​ป้องกัน​ การลุกลาม​ของไวรัสในครั้งนี้ได้

ผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการ​ สอบถามรายละเอียด​ได้ที่​ หมายเลขโทรศัพท์​ 0615362278 ID LINE 0615363378 FACEBOOK​ ศาสนทายาท​ สู่แดนพุทธภูมิ และสามารถ​ ร่วมบุญ​บริจาค​เข้าโครงการได้ที่​ ธนาคารกสิกรไทย​บัญชีออมทรพัพย์ เลขที่​ 0651579082 ชื่อบัญชี​พระเทพปริยัติสุธี​ ยงยุทธ ทองสุก

ในส่วนงาน​นิทรรศการ​ภาพ​ถ่าย​ ศรัทธา​ ธรรม​ ยาตรา​ จะเปิดให้​เข้าชม​ทุกวัน​จนถึงวันที่​ 15​ มีนาคม​ 2563 ณ​ หอศิลป​วัฒนธรรม​แห่ง​กรุงเทพ​มหานคร​ (ตรง​ข้า​มมา​บุญ​ครอง​)​ตั้งแต่​เวลา​ 10.00​ น.​-21.00​น.​เว้นวันจันทร์ โดยมี วัด​พระนอน​จักร​สีห์​วรวิหาร​ มูลนิธิ​ศิลป​วัฒนธรรม​เพื่อ​ประชาชน​ ให้การสนับสนุน