ยูโอบีเปิดตัวโครงการ U-Energy แพลต์ฟอร์มสินเชื่อครบวงจรแห่งแรกในเอเชีย  เพื่อขับเคลื่อนการอนุรักษ์พลังงาน ช่วยให้เจ้าของอาคารลดค่าไฟลงเฉลี่ยร้อยละ 20 ด้วยการเข้าถึงเงินทุนสีเขียวของยูโอบี 

0
1317

ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ประกาศเปิดตัว U-Energy แพลตฟอร์มสินเชื่อเพื่อการอนุรักษ์พลังงานแบบครบวงจรแห่งแรกในเอเชีย ออกแบบมาเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาและส่งเสริมการดำเนินโครงการอนุรักษ์พลังงานสำหรับอาคารและที่อยู่อาศัยในประเทศไทย ซึ่งจะช่วยลดค่าไฟและการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อให้ธุรกิจและเจ้าของที่อยู่อาศัยบรรลุเป้าหมายความยั่งยืนที่ตั้งไว้

งานเปิดตัวโครงการนี้ได้รับเกียรติจาก ดร.ประเสริฐ สินสุขประเสริฐ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน เป็นประธาน

ดร.ประเสริฐ สินสุขประเสริฐ กล่าวว่า “จากการที่ทั่วโลกต่างให้ความสำคัญและมีพันธสัญญาต่อความยั่งยืนเพิ่มมากขึ้น หนึ่งในประเด็นสำคัญของประเทศไทยคือการบรรลุเป้าหมายในการใช้พลังงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ดังนั้น กระทรวงพลังงานจึงประกาศแผนลดความเข้มข้นการใช้พลังงานลงร้อยละ 30 ภายในปี 2580 เมื่อเทียบกับระดับในปี 2553”

“รัฐบาลมุ่งผลักดันการอนุรักษ์พลังงาน โดยตั้งเป้าลดการใช้พลังงานที่ไม่จำเป็นลง พร้อมยกระดับการอนุรักษ์พลังงานผ่านกลยุทธ์ที่เป็นรูปธรรม ทั้งภาคบังคับ ภาคสมัครใจ และแบบผสมผสาน ดังนั้น การลงทุนด้านการอนุรักษ์พลังงานจึงเป็นองค์ประกอบสำคัญอย่างยิ่งในการบรรลุเป้าหมายที่ท้าทายนี้ รัฐบาลได้มีแนวทางสนับสนุนด้านต่างๆ อาทิ สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (soft loan) การสนับสนุนการลงทุนเพื่อปรับเปลี่ยนอุปกรณ์อนุรักษ์พลังงาน (direct subsidy) รวมถึงเครือข่ายบริษัทจัดการพลังงาน (ESCO) ที่มีบทบาทสำคัญยิ่งต่อการเชื่อมโยงผู้ประกอบการ สถาบันการเงิน และรัฐบาลเข้าด้วยกัน เพื่อร่วมนำทำให้โครงการด้านการอนุรักษ์พลังงานเป็นไปได้อย่างสำเร็จ”

“ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ในวันนี้ ธนาคารยูโอบีได้นำเสนอเครื่องมือเพื่อเข้าถึงเงินทุน ที่มาพร้อมกับเงื่อนไขที่ยืดหยุ่นและเป็นประโยชน์ต่อลูกค้า โดยแพลตฟอร์มสินเชื่อครบวงจร U-Energy นี้จะเป็นตัวเชื่อมโยงสำคัญ ในการสนับสนุนประเทศไทยในการอนุรักษ์พลังงานในระยะยาว รวมถึงเป้าหมายในการก้าวสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนอีกด้วย”

ในปีที่ผ่านมา ภาคอุตสาหกรรม ธุรกิจการค้า และที่อยู่อาศัยในประเทศไทยใช้พลังงานขั้นสุดท้ายคิดเป็นร้อยละ 59 ของการใช้พลังงานขั้นสุดท้ายทั้งหมด แม้เจ้าของโรงงาน อาคาร และที่อยู่อาศัยจะหันมาให้ความสนใจทำโครงการอนุรักษ์พลังงานเพื่อลดการบริโภคพลังงาน แต่มักขาดแรงสนับสนุนทางการเงินและความเชี่ยวชาญในการค้นหาบริษัทจัดการพลังงานที่เหมาะสม ยูโอบีจึงได้พัฒนาโครงการ U-Energy ขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการนี้ 

นายแอนดี้ เฉี่ย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจ Wholesale Banking ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ระบุว่า “ยูโอบีมุ่งมั่นในการช่วยให้ลูกค้าบรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืนที่ตั้งไว้ ผ่านการนำเสนอกรอบแนวคิดการเข้าถึงเงินทุนที่ยั่งยืนในด้านต่างๆ โครงการ U-Energy เป็นอีกหนึ่งโซลูชันด้านสินเชื่อแบบครบวงจร ที่ช่วยให้ลูกค้าประหยัดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานและลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ลง ผ่านกระบวนการการทำงานที่ทันสมัยและโปร่งใส ผนวกกับการร่วมมือกับพันธมิตรในอุตสาหกรรมพลังงาน เป็นกลไกในการขับเคลื่อนความยั่งยืนให้กับประเทศอีกทางหนึ่ง”

ในช่วงเริ่มต้นนี้ U-Energy มีพันธมิตรบริษัทจัดการพลังงาน 8 รายที่พร้อมให้ลูกค้าเลือกใช้ เพื่อริเริ่มโครงการอนุรักษ์พลังงานในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงประสิทธิภาพเครื่องทำความเย็นและเครื่องปรับอากาศ การติดตั้งระบบแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคา การเปลี่ยนไปใช้หลอดไฟ LED การปรับระบบบริหารจัดการพลังงานและกำลังไฟฟ้าให้เหมาะสม และการเปลี่ยนวัสดุด้านนอกอาคารเป็นวัสดุที่สะท้อนแสงอาทิตย์เพื่อลดการดูดซับความร้อน และการเปลี่ยนไปใช้ลิฟต์ที่มาพร้อมเทคโนโลยีการนำพลังงานกลับมาใช้ใหม่

บริษัทจัดการพลังงานมีบทบาทสำคัญในระบบนิเวศนี้เนื่องจากเป็นผู้จัดหาเทคโนโลยีและบริการต่างๆ อาทิ การให้คำปรึกษา การตรวจประเมินพลังงานในด้านการออกแบบเพื่อความยั่งยืนลความคุ้มค่าของต้นทุน รวมถึงการนำไปปฏิบัติใช้และการบริหารจัดการการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ในอาคารแบบครบวงจร โดยเฉลี่ยแล้ว บริษัทจัดการพลังงานที่เป็นพันธมิตรในโครงการ U-Energy จะช่วยให้ลูกค้าลดปริมาณการใช้พลังงานลงได้เฉลี่ยร้อยละ 20

ตัวเลือกการเข้าถึงเงินทุนที่ยืดหยุ่นสำหรับเจ้าของอาคาร

เจ้าของอาคารพาณิชย์และอุตสาหกรรมอาจเลือกซื้ออุปกรณ์หรือระบบอนุรักษ์พลังงานโดยตรงภายใต้การเข้าถึงเงินทุนสีเขียวของธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ซึ่งเปิดโอกาสให้เจ้าของอาคารยื่นขอรับวงเงินสินเชื่อสูงสุด 250 ล้านบาท ระยะเวลาสูงสุด 7 ปี ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับขนาดอุปกรณ์และระบบที่พันธมิตรโครงการ U-Energy พิจารณาว่าเหมาะสม เจ้าของอาคารที่เป็นลูกค้าธนาคาร อยู่แล้วจะได้รับสิทธิพิเศษเข้าร่วมกระบวนยื่นขออนุมัติสินเชื่อผ่านช่องทางพิเศษเพื่อความรวดเร็วก่อนใคร หรืออาจเลือกรูปแบบ “Energy-as-a-service” ซึ่งธนาคารจะให้สินเชื่อแก่พันธมิตรในโครงการ U-Energy โดยเจ้าของอาคารไม่เสียค่าใช้จ่ายเริ่มแรกใดๆ

สำหรับเจ้าของที่อยู่อาศัย ธนาคารยูโอบี นำเสนอแผนผ่อนชำระไม่มีดอกเบี้ยนานสูงสุด 36 เดือน เมื่อชำระค่าปรับเปลี่ยนอุปกรณ์เพื่อการอนุรักษ์พลังงาน ผ่านบัตรเครดิตธนาคารยูโอบี

โครงการ U-Energy เป็นหนึ่งในโซลูชันการเข้าถึงเงินทุนที่ยั่งยืนของยูโอบี ภายใต้กรอบแนวคิดการเข้าถึงเงินทุนที่ยั่งยืนเพื่อเมืองอัจฉริยะของยูโอบี (UOB Smart City Sustainable Finance Framework) ซึ่งก่อนหน้านี้ ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ได้เปิดตัวโครงการ U-Solar แพลตฟอร์มการเข้าถึงเงินทุนครบวงจรสำหรับโครงการพลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกในเอเชียภายใต้กรอบแนวคิดเดียวกันไป กรอบแนวคิดซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาตินี้จะช่วยให้บริษัทต่างๆ เข้าถึงผลิตภัณฑ์ธนาคารสีเขียวหรือผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับความยั่งยืน โดยไม่ต้องพัฒนากรอบแนวคิดการเข้าถึงเงินทุนของตนเอง

โครงการ U-Energy เปิดตัวครั้งแรกในปี 2564 ในสิงคโปร์และมาเลเซีย และจะเปิดตัวในอินโดนีเซียในอนาคตอันใกล้ ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ U-Energy ได้ที่ https://www.uobgroup.com/u-energy/thailand/index.page

เกี่ยวกับธนาคารยูโอบี ประเทศไทย

ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน)  เป็นธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนในประเทศไทย มีเครือข่ายทั่วประเทศ 149 สาขาและเครื่องเบิกเงินสดอัตโนมัติ 352 เครื่อง (ข้อมูลถึงวันที่ 31 ธันวาคม2564) ยูโอบี เป็นธนาคารชั้นนำในภูมิภาคเอเชีย มีเครือข่ายระดับโลกที่ประกอบด้วยสำนักงานมากกว่า 500 แห่ง ใน 19 ประเทศและเขตการปกครอง ทั้งในเอเชียแปซิฟิก ยุโรปตะวันตก และอเมริกาเหนือ กลุ่มธนาคารยูโอบี มีสินค้าและบริการด้านการเงิน โดยยึดความต้องการของลูกค้าเป็นหัวใจในการให้บริการ 

ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ในลำดับ AAA (tha) โดยฟิทช์ เรทติ้งส์  

กลุ่มธนาคารยูโอบี ให้ความสำคัญกับกิจกรรมเพื่อสังคมโดยเน้นที่ศิลปะ เยาวชนและการศึกษา กลุ่มธนาคารยูโอบีได้จัดเวทีประกวดศิลปะที่ต่อเนื่องยาวนานที่สุดในประเทศสิงคโปร์ ได้แก่ การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ซึ่งได้ขยายมายังภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อเป็นการยืนยันถึงบทบาทของกลุ่มธนาคารยูโอบีในการสนับสนุนวงการศิลปะ สมาคมศิลปะประจำชาติแห่งประเทศสิงคโปร์ได้ยกย่องกลุ่มธนาคารยูโอบีให้เป็นผู้อุปถัมภ์ศิลปะทรงเกียรติ 10 ปีติดต่อกัน ในปี 2557 กลุ่มธนาคารยูโอบียังได้สนับสนุนให้พนักงานทั่วภูมิภาคร่วมกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งรวมถึงกิจกรรม UOB Heartbeat Run ซึ่งจัดในประเทศจีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และไทย