ฟีฟ่าเลือกไทยประชุมสมาชิกทั่วโลก เป็นเวทีเลือกประเทศเจ้าภาพบอลโลกหญิง

0
354

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ FIFA เลือกไทยเป็นเจ้าภาพงาน FIFA Congress 2024 เดือนพฤษภาคมในกรุงเทพมหานครปีหน้า เป็นการประชุม FIFA Congress ครั้งแรกในอาเซียน

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ เปิดเผยว่า ประเทศไทยได้รับคัดเลือกจากสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ FIFA (Federation Internationale de Football Association) ให้เป็นเจ้าภาพการจัดประชุมสามัญประจำปีสมัยที่ 74 หรือ FIFA Congress 2024 มีกำหนดจัดขึ้นวันที่ 17 พฤษภาคม 2567 ในกรุงเทพมหานคร

การประชุมสามัญนี้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี กิจกรรมสำคัญในงานประชุม คือ การให้สมาชิกของ FIFA ทั้ง 211 สมาคมจากทั่วโลก เสนอตัวชิงตำแหน่งเจ้าภาพการจัดฟุตบอลโลก (World Cup) และเสนอตำแหน่งประธาน FIFA ในการประชุมนี้จะมีผู้เข้าร่วมจากทั่วโลกมากกว่าหนึ่งพันคน และมีการคัดเลือกเจ้าภาพฟุตบอลโลกหญิงในปี 2027

การเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุม FIFA Congress 2024 ดังกล่าวนี้เกิดจากความร่วมมือระหว่างทีเส็บกับสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยการสนับสนุนของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เข้าร่วมประมูลสิทธิ์เป็นเจ้าภาพการจัดงานภายใต้โครงการ One Ministry One Convention ซึ่งทาง FIFA ได้ส่งจดหมายยืนยันให้ไทยเป็นประเทศจัดประชุมเป็นที่เรียบร้อย

งานประชุม FIFA Congress 2024 ครั้งนี้ สร้างความเชื่อมั่นและชื่อเสียงให้กับประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพการจัดงานระดับโลกตามแนวทางของรัฐบาล และต่อยอดไปสู่การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพในการจัดฟุตบอลโลก โดยความร่วมมือระหว่างประเทศไทยและประเทศในภูมิภาคอาเซียนในการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกร่วมกัน เนื่องจากข้อกำหนดของ FIFA คือ ประเทศที่จะเป็นเจ้าภาพการจัดฟุตบอลโลกได้จะต้องเคยเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุม FIFA Congress มาแล้ว
การประชุมครั้งนี้จะสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศไทยและก่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจกว่า 38.31 ล้านบาท และสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่เศรษฐกิจในประเทศประมาณ 21.25 ล้านบาท อีกทั้งยังเป็นการยกระดับและส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางในการรวมตัวกันของชุมชนกีฬาระดับโลกด้วย

ทั้งนี้ เมื่อระหว่างวันที่ 25-30 กันยายนที่ผ่านมา ทีเส็บร่วมกับสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ให้การต้อนรับคณะทำงานจาก FIFA 5 ราย ที่เดินทางเข้าร่วมประชุมและลงพื้นที่สำรวจศึกษาความพร้อมของสถานที่หลังประกาศประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการจัดงานอย่างเป็นทางการ โดยทีเส็บได้สนับสนุน และประสานงานอำนวยความสะดวกในทุกขั้นตอนของการเตรียมการจัดงาน รวมทั้งได้เตรียมวางแผนให้บริการ MICE LANE เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางผ่านเข้าเมืองในช่วงงานประชุมอีกด้วย