บวงสรวง MEA SPARK พิพิธภัณฑ์การไฟฟ้าไทย โครงการก่อสร้างรุดหน้า MEA เตรียมเปิดให้เข้าชม ปี 2568

0
102

นายวิลาศ เฉลยสัตย์ ผู้ว่าการ MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง เป็นประธานในพิธีบวงสรวง และสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อความเป็นสิริมงคล ในการดำเนินโครงการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์การไฟฟ้าไทย และส่วนต่อขยาย พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร และพนักงาน MEA ร่วมในพิธี เพื่อเตรียมก่อสร้างพิพิธภัณฑ์การไฟฟ้าไทย หรือ MEA SPARK ณ อาคาร 1 การไฟฟ้านครหลวง เขตวัดเลียบ โดยพร้อมเปิดให้ประชาชนเข้าชมในปี พ.ศ. 2568

MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง เป็นองค์กรหนึ่งภายใต้กระทรวงมหาดไทย ที่เป็นกลไกสำคัญ ในการดูแลระบบจำหน่ายไฟฟ้าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ ได้วางรากฐานความมั่นคงด้านพลังงานไฟฟ้าของประเทศ มีความตระหนักและให้ความสำคัญกับพิพิธภัณฑ์การไฟฟ้าไทย หรือ MEA SPARK เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านพลังงานไฟฟ้า เพื่อวิถีชีวิตเมืองมหานคร โดยมีภารกิจ Back to the Future Journey ในการถ่ายทอดจุดเริ่มของการไฟฟ้าไทยสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมระบบพลังงานอัจฉริยะในอนาคต เพื่อจุดประกายและขับเคลื่อนการไฟฟ้าไทย

ทั้งนี้การเตรียมก่อสร้างพิพิธภัณฑ์การไฟฟ้าไทย หรือ MEA SPARK ณ อาคาร 1 การไฟฟ้านครหลวงเขตวัดเลียบ นี้ เป็นโบราณสถานที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ไฟฟ้าไทย มีความงดงามทางสถาปัตยกรรม ซึ่งสร้างแล้วเสร็จในสมัยรัชกาลที่ 6 มีอายุมากกว่า 100 ปี ถือเป็นจุดเริ่มต้นของกิจการไฟฟ้าในประเทศไทย และยังเป็นอดีตที่ทำการของบริษัท ไฟฟ้าสยาม จำกัด ตั้งอยู่ในพื้นที่ของโรงไฟฟ้าวัดเลียบ ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าแห่งแรกของประเทศไทย โดยมีแผนที่จะสามารถเปิดให้เข้าชมในปี 2568 และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เมื่อโครงการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์การไฟฟ้าไทย หรือ MEA SPARK แล้วเสร็จ จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย เสริมคุณค่าทางประวัติศาสตร์ สังคม และประเทศชาติ เพิ่มคุณภาพชีวิตสร้างความสุขของประชาชนที่ได้เข้าชม รวมถึงเป็นสถานที่สำคัญ ตลอดจนเป็นแหล่งการเรียนรู้ แห่งใหม่ของเมืองมหานคร ตอบโจทย์อนาคตของการเรียนรู้ของผู้คนในสังคมที่สามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ ผ่านประสบการณ์ตรง ณ สถานที่จริง เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการสร้างสรรค์พื้นที่ใหม่แห่งการเรียนรู้สำหรับประเทศไทยต่อไป

พิพิธภัณฑ์การไฟฟ้าไทย #MEASPARK

MEA #การไฟฟ้านครหลวง

พลังงานเพื่อวิถีชีวิตเมืองมหานคร