นักวิทย์ฯไทยเก่ง สามารถพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์แฮร์โทนิค ที่มีประสิทธิภาพสูง คุณภาพเทียบเท่าผลิตภัณฑ์นำเข้าจากต่างประเทศ จับมือภาคเอกชน ต่อยอดงานวิจัยสู่ท้องตลาดภายใต้แบรนด์คนไทย เพิ่มมูลค่าสมุนไพร สร้างเศรษฐกิจประเทศ

0
158


เมื่อเร็วๆนี้ที่ ห้องประชุมชั้น 9 อาคาร 100 ปี การสาธารณสุขไทย จ.นนทบุรี กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จัดพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือ การถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพร ได้แก่ ผลิตภัณฑ์แฮร์โทนิคแคนนาบิไดออลและออกซีเรสเวอราทรอล เพื่อบำรุงหนังศีรษะและเส้นผมระหว่างกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กับบริษัท ดร.ซีบีดี จำกัด โดยมี นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์นายพรชัย ปัทมินทร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้งบริษัท ดร.ซีบีดี จำกัด ร่วมลงนามในบันทึกความร่วมมือดังกล่าว โดยมีคณะผู้บริหารทั้งสองฝ่ายมาร่วมเป็นสักขีพยาน


นายแพทย์ยงยศ กล่าวว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดย สถาบันวิจัยสมุนไพร ได้วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางต้นแบบจากสารสกัดกัญชาและมะหาด ผ่านกระบวนการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ตามมาตรฐานสากลขึ้น โดยศึกษาวิธีการเตรียมสารสกัดจนได้สารแคนนาบิไดออล (Cannabidiol, CBD) และออกซีเรสเวอราทรอล (Oxyresveratrol) ที่มีความบริสุทธิ์สูง นำมาพัฒนาสูตรตำรับเป็นผลิตภัณฑ์แฮร์โทนิคแคนนาบิไดออลและออกซีเรสเวอราทรอล ที่มีประสิทธิภาพช่วยบำรุงหนังศีรษะ ลดอาการผมขาดหลุดร่วง ผมแห้งเสีย หนังศีรษะแห้งหรือหนังศีรษะมันและช่วยปรับสมดุลให้หนังศีรษะ เสริมสร้างรากผมให้แข็งแรงขึ้น ฟื้นบำรุงเส้นผม และหนังศีรษะให้มีสุขภาพดี ซึ่งผลิตภัณฑ์นี้ได้ผ่านการประเมินด้านประสิทธิภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ในอาสาสมัครแล้ว โดยไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อหนังศีรษะ มีคุณภาพและประสิทธิภาพเทียบเท่ากับผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าจากต่างประเทศ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่สนใจในผลิตภัณฑ์สมุนไพร รวมทั้งช่วยให้ผู้บริโภคได้ใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสมุนไพรไทยที่ผ่านระบบการวิจัยสมัยใหม่ตามมาตรฐานสากล


“ปัจจุบันองค์ความรู้และเทคโนโลยีที่มีการสนับสนุนการวิจัยและการพัฒนา มีการปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว ดังนั้นเพื่อให้มีการพัฒนาความรู้และเทคโนโลยีให้มีความคล่องตัว สามารถสนองตอบต่อการเปลี่ยนแปลง จำเป็นต้องมีความร่วมมือทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน ในการขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าว ให้ประสบผลสำเร็จ ซึ่งการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพรดังกล่าว แก่บริษัท ดร.ซีบีดี จำกัด ในครั้งนี้ เพื่อจะได้นำเทคโนโลยีการผลิตที่ได้รับการถ่ายทอดไปผลิตจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ เป็นการนำผลงานวิจัยมาต่อยอดเชิงอุตสาหกรรมได้อย่างเป็นรูปธรรม ส่งเสริมให้เกิดความภาคภูมิใจในผลิตภัณฑ์ของไทย เป็นผลิตภัณฑ์ทางเลือกสำหรับผู้บริโภค และสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์นี้ได้มากยิ่งขึ้นเป็นการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ ถือเป็นก้าวที่สำคัญของสมุนไพรไทย ซึ่งคาดว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะสามารถออกมาจำหน่ายในท้องตลาดได้เร็วๆนี้”


ด้านนายพรชัย ปัทมินทร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้งบริษัท ดร.ซีบีดี จำกัดกล่าวว่าทางบริษัทฯมีนโยบายเน้นความเป็น Medical Grade แบบครบวงจรตั้งแต่ ปลูก สกัด วิจัย ทำผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและบริการทางคลินิก ในส่วนของผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯเรามีการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) อยู่แล้ว ทำให้ผู้บริโภคสามารถมั่นใจได้ถึงความปลอดภัย ซึ่งการผลิตในเชิงพาณิชย์เราใช้เทคโนโลยีสกัดคุณภาพสูงและเทคโนโลยีผลิตระดับโลก ผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ได้จึงมีประสิทธิภาพสูงและให้การยอมรับโดยบุคลากรทางการแพทย์ เช่น ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผลิตภัณฑ์เพื่อความงาม ผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยง

ในขณะที่ความร่วมมือกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ในถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิต ผลิตภัณฑ์แฮร์โทนิคแคนนาบิไดออลและออกซีเรสเวอราทรอล ในครั้งนี้จะช่วยให้เราสามารถนำสารสกัดมาใช้ประโยชน์และช่วยเพิ่มมูลค่าทางการตลาดของสมุนไพรให้เป็นที่ยอมรับในกลุ่มผู้บริโภค ช่วยให้ผู้บริโภคเชื่อมั่นว่าได้ใช้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่มีขบวนการการผลิตที่ปลอดภัยได้มาตรฐานทั้งคุณภาพ เมื่อมีการผลิตในเชิงพาณิชย์และวางจำหน่ายออกสู่ตลาดแล้วผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อเลือกใช้ผลิตภัณฑ์นี้ได้เนื่องจากได้รับการรับรองคุณภาพโดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้ว