ซินเจนทา ต่อยอดเปิดธุรกิจใหม่

0
1663

นายธนัษ อภินิเวศ ผู้อำนวยการ ซินเจนทาประจำประเทศไทย บริษัทชั้นนำนวัตกรรมวิทยาศาสตร์ด้านเกษตรและอาหาร เปิดธุรกิจใหม่ Syngenta Professional Solutions เพื่อตอบสนองต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมอาหาร ซึ่งให้ความสำคัญกับมาตรฐานการควบคุมความปลอดภัยของอาหารมากขึ้น ท่ามกลางผู้ประกอบธุรกิจด้านการป้องกัน กำจัดแมลงและศัตรูพาหะนำโรคกว่า 30 รายทั่วประเทศ

การจัดงานเปิดธุรกิจใหม่ครั้งนี้ เกิดขึ้นภายใต้แนวคิด Safe Food Safe Life หรือ อาหารปลอดภัย ชีวิตปลอดภัย โดยได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร. สุรเชษฐ จามรมาน ผู้เชี่ยวชาญด้านเคมีกำจัดแมลง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มาร่วมถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการใช้เคมีกำจัดแมลงอย่างถูกต้องและปลอดภัย ร่วมกับ มร. บิลล์ ไซมอส (Mr. Bill Simos) ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบมาฐานฐานความปลอดภัยอาหาร จากหน่วยตรวจและรับรองมาตรฐาน HACCP International ประเทศฮ่องกง เพื่อประโยชน์ในการค้าอาหารระหว่างประเทศ มาให้ความรู้เรื่องมาตรฐานของอุตสาหกรรมอาหารให้ห่างไกลจากแมลงและศัตรูพาหะที่อาจปนเปื้อนในกระบวนการผลิตอาหาร เพื่อสุขอนามัย และความปลอดภัยของผู้บริโภค

สำหรับภาพรวมของธุรกิจ Syngenta Professional Solutions จะให้บริการที่ปรึกษาและนำเสนอผลิตภัณฑ์นวัตกรรมที่มีคุณภาพเป็นเลิศ ได้มาตรฐานสากลและได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHOPES) โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์เกี่ยวข้องกับการป้องกัน กำจัดแมลงและศัตรูพาหะนำโรค ครอบคลุมความต้องการสำหรับใช้ในครัวเรือน อุตสาหกรรมอาหาร และอุตสาหกรรมต่าง ๆ เพื่อดูแลสุขภาพประชาชนให้ห่างไกลจากแมลงและพาหะนำโรค

นอกจากนี้ ภายในงาน ซินเจนทา ได้นำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาแสดงลักษณะการทำงานของเคมีป้องกัน กำจัดแมลง และศัตรูพาหะนำโรค ด้วยระบบ AR (Augmented Reality Technology), VR (Virtual Reality ) ผ่านเกมส์และแอพพลิเคชั่น Syngenta Pest Management เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้ทดลองสัมผัสและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการใช้งานจากสภาพอากาศของประเทศไทยที่ร้อนชื้น อากาศที่แปรปรวน ฝนตก น้ำท่วม สถานการณ์ของโรคระบาดต่าง ๆ ที่เกิดจากแมลงเป็นพาหะนำโรค ซึ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น เช่น ยุง แมลงสาบ แมลงวัน ที่เป็นพาหะทำให้เกิดโรคระบบทางเดินอาหาร ท้องร่วง ตาแดง ผิวหนังพุพอง โรคไข้เลือดออก ไข้มาลาเรีย และโรคอื่นๆ ที่มียุงลายเป็นพาหะนำโรค

การป้องกันและกำจัดศัตรูพาหะโรคร้ายต่าง ๆ เหล่านี้ เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ทุกบ้าน ครอบครัว และโรงงานอุตสาหกรรม ต้องให้ความสำคัญ เพื่อลดการนำโรคมาสู่สมาชิกในครอบครัว หรือในชุมชน และผู้บริโภค นอกเหนือจากการช่วยกันกำจัดแหล่งน้ำขัง ไม่ให้ยุงเกิด กำจัดเศษอาหารอย่างถูกวิธี ทำบ้านเรือน และโรงงานให้สะอาด การใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกัน กำจัดแมลง และศัตรูพาหะอย่างถูกวิธี ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ต้องนำมาใช้

ด้านนางสาววัชรีภรณ์ พันธ์ภูมิพฤกษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายความยั่งยืนทางธุรกิกล่าวทิ้งท้าย ปีที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลก ได้แนะนำผลิตภัณฑ์แอคเทลิค 300 ซีเอสซึ่งอยู่ในกลุ่ม Professional Solutions ของซินเจนทา ให้ใช้ในโครงการรณณรงค์กำจัดโรคไข้มาลาเรียขององค์การอนามัยโลก โดย “แอคเทลิค 300 ซีเอส” เป็นการทำงานร่วมกับ Innovative Vector Control Consortium (IVCC) ในการวิจัยและพัฒนาขึ้น เพื่อใช้กำจัดยุงลาย และยุงลายที่ต้านทานต่อสารไพรีทรอยด์ เพื่อปกป้องประชากรทั่วโลกจากโรคไข้มาลาเรีย เช่นเดียวกับกระทรวงสาธารณสุขของประเทศไทย ที่มีนโยบายด้านสาธารณสุขและได้ประกาศเจตนารมย์กำจัดโรคไข้มาลาเลียให้หมดจากประเทศไทยในปี 2567