เวียตเจ็ทเดินหน้าขยายเส้นทางระหว่างประเทศ มุ่งสู่สายการบินดิจิทัลภายในปีนี้

0
505

บริษัท เวียตเจ็ท จอยท์ สต๊อค จำกัด (Vietjet Aviation Joint Stock Company (HoSE: VJC)) จัดการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (General Meeting of Shareholders หรือ GMS) เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2566 พร้อมเผยแผนประกอบการเพื่อการเติบโตอย่างก้าวกระโดดในปีนี้

การประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (GMS) วางเป้าหมายให้เวียตเจ็ท (เวียดนาม) รักษาตำแหน่งผู้นำตลาดอุตสาหกรรมการบินในเวียดนามเนื่องจากจากจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการและคุณภาพบริการ การบรรลุข้อตกลงกับผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ที่สุดในโลกอย่างแอร์บัส (Airbus) และ โบอิ้ง (Boeing) ในการส่งมอบอากาศยานตรงต่อเวลา การขยายบริการภาคพื้น การฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ ธุรกิจดิจิทัล รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน และการจัดการทางการเงินเพื่อลดต้นทุนขณะที่ปรับปรุงประสิทธิภาพให้ดีขึ้นอยู่เสมอ

การประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (GMS) ยังได้วางเป้าหมายในผลักดันให้เวียตเจ็ท (เวียดนาม) เป็นสายการบินชั้นนำในด้านเทคโนโลยีดิจิทัล การเพิ่มทุนเพื่อการพัฒนา และให้ความสำคัญกับการเติบโตของสินทรัพย์และการเพิ่มความสามารถทางการเงิน พร้อมทั้งวางรากฐานสำหรับการพัฒนาอย่างยั่งยืนของเวียตเจ็ท (เวียดนาม)

เวียตเจ็ท (เวียดนาม) วางแผนจะขยายฝูงบินด้วยอากาศยานใหม่จำนวน 87 ลำ (รวมถึงอากาศยานลำตัวกว้าง แอร์บัส A330 จำนวน 9 ลำ) โดยคาดว่าจะให้บริการกว่า 139,513 เที่ยวบิน มีจำนวนผู้โดยสาร 25.7 ล้านคน ซึ่งรายได้รวมตามเป้าหมายในปี 2566 อยู่ที่ 50,178 พันล้านดองเวียดนาม (ประมาณ 2.14 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในขณะที่กำไรหลังหักภาษีตั้งอยู่ที่ 1,000 พันล้านดองเวียดนาม (42.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ในปี 2565 เวียตเจ็ท (เวียดนาม) ให้บริการเที่ยวบินกว่า 116,261 เที่ยวบิน ซึ่งเพิ่มขึ้น 186% เทียบกับปี 2564 และมีผู้โดยสารใช้บริการกว่า 20.5 ล้านคน เพิ่มขึ้น 283% เทียบกับปี 2564 จำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการทำให้เวียตเจ็ท (เวียดนาม) เป็นผู้นำตลาดในเวียดนาม ขณะเดียวกัน เวียตเจ็ทได้นำอากาศยานลำตัวกว้าง แอร์บัส A330 เข้าประจำการในฝูงบินเพื่อให้บริการบนเส้นทางบินระยะไกล สู่ คาซัคสถาน อินเดีย และออสเตรเลีย อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

พร้อมกันนี้ เวียตเจ็ทประสบความสำเร็จในการยกระดับบริการเช็คอินด้วยการใช้แท็บเล็ต ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการภาคพื้นสามารถดำเนินการเช็คอินแก่ผู้โดยสารได้อย่างสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น พร้อมด้วยการรวมบริการของ HD Insurance และ Galaxy Pay เข้าด้วยกันเพื่ออำนวยความสะดวกและเสนอทางเลือกเพิ่มเติมแก่ผู้โดยสาร

นอกจากนี้ เวียตเจ็ทได้เปิดตัวโปรแกรมสมาชิกสกายจอย (SkyJoy) มอบสิทธิพิเศษมากมายแก่สมาชิก และระบบชำระเงินแบบ Point of Sale (POS) สำหรับการซื้อสินค้าหรือบริการบนเที่ยวบิน

รายงานจากการตรวจสอบงบการเงินในปี 2565 แสดงถึงรายได้รวมของเวียตเจ็ทอยู่ที่ 40,142 พันล้านดองเวียดนาม (ประมาณ 1.71 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเพิ่มขึ้น 212% จากปี 2564

สินทรัพย์ระยะยาวของสายการบินฯ มีมูลค่าเพิ่มขึ้นกว่า 200 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีสินทรัพย์รวมอยู่ที่ 68,036 พันล้านดองเวียดนาม (ประมาณ 2.91 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) และมีอัตราหนี้สินต่อทุนอยู่ที่ 1.3 ซึ่งถือว่าดีในอุตสาหกรรมการบิน การชำระภาษี ค่าธรรมเนียม และค่าใช้จ่ายทั้งทางตรงและทางอ้อมให้กับงบประมาณของรัฐมีมูลค่ารวม 4,350 พันล้านดองเวียดนาม (ประมาณ 186.3 ล้านเหรียญสหรัฐ)

เกี่ยวกับไทยเวียตเจ็ท:

 นับตั้งแต่การก่อตั้งในปี พ.ศ. 2557 สายการบินไทยเวียตเจ็ทดำเนินงานร่วมกับ เวียตเจ็ท กรุ๊ป มุ่งมั่นขยายเครือข่ายเส้นทางบินและมอบโอกาสในการเดินทางแก่นักท่องเที่ยวสู่หลากหลายเส้นทางทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ด้วยบริการที่เป็นมิตรและสนุกสนาน โดยให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการต้นทุนและการปฏิบัติการที่มีประสิทธิภาพ มอบโอกาสในการเดินทางที่มากขึ้นด้วยบัตรโดยสารราคาประหยัด พร้อมบริการที่หลากหลาย สอดรับกับความต้องการของผู้โดยสาร

สายการบินไทยเวียตเจ็ทได้รับรางวัล “สายการบินโลว์คอสที่เติบโตเร็วที่สุดแห่งปี 2563” จากนิตยสารโกลบอล บิสซิเนส เอาท์ลุค กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ทั้งยังได้รับรางวัล “สายการบินที่พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินเป็นมิตรมากที่สุดประจำปี 2564” โดยนิตยสารอินเตอร์เนชั่นแนล ไฟแนนซ์ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เน้นย้ำบริการที่ยอดเยี่ยม ตอกย้ำพันธกิจหลักของสายการบินฯ ในการให้บริการด้วยความสนุกสนานและเป็นมิตร ควบคู่กับความปลอดภัย ตรงต่อเวลา และราคาที่เข้าถึงได้

ปัจจุบัน สายการบินไทยเวียตเจ็ทให้บริการครอบคลุม 10 เส้นทางบินภายในประเทศ ได้แก่ เส้นทางบินจากกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) สู่ เชียงใหม่ เชียงราย ภูเก็ต กระบี่ อุดรธานี หาดใหญ่ ขอนแก่น อุบลราชธานี และสุราษฎร์ธานี รวมถึงเส้นทางบินข้ามภูมิภาค จากภูเก็ต สู่ เชียงใหม่ พร้อมกันนี้ สายการบินฯ ได้ขยายเส้นทางบินระหว่างประเทศสู่หลากหลายจุดหมายปลายทางในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เชื่อมต่อประเทศไทยกับเวียดนาม สิงคโปร์ พนมเปญ ญี่ปุ่น ไทเป และอีกหลายจุดหมายปลายทางทั่วทั้งภูมิภาค

ติดตามกิจกรรมและข่าวสารล่าสุดได้ทาง www.vietjetair.com