ZenFry’ พลิกวิกฤตเป็นโอกาส ปั้นเฟรนช์ฟรายส์ถั่วเขียวเจ้าแรกของโลก SME D Bank เคียงข้าง ‘เติมทุนคู่พัฒนา’ หนุนธุรกิจสร้างสินค้านวัตกรรม

0
529

ย้อนกลับไปในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลกระทบรุนแรงต่อธุรกิจอาหารทะเลแช่แข็งของ “นายทรรศิน อินทานนท์” อย่างรุนแรง เนื่องจากไม่สามารถส่งสินค้าได้ ประกอบกับมีข้อจำกัดในการบริโภคภายในร้านอาหาร จากยอดขายที่เคยได้รับเข้ามาต่อเนื่อง กลับกลายเกือบจะเป็นศูนย์ในทันที สวนทางกับต้นทุนที่ยังมีอยู่ ทั้งค่าสินค้าที่ยังต้องรับซื้อ ค่าจ้างพนักงาน จึงเข้าไปขอรับคำปรึกษาและความช่วยเหลือจาก ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank เพื่อเข้าถึงแหล่งเงินทุน เสริมสภาพคล่องธุรกิจ สามารถรักษาการจ้างงานรวมถึง นำมาต่อยอดพัฒนาสู่ธุรกิจสินค้านวัตกรรมเฟรนช์ฟรายส์ถั่วเขียว “ZenFry” เจ้าแรกของโลก

“ZenFry” เฟรนช์ฟรายส์ถั่วเขียวเจ้าแรกของโลก นายทรรศิน อินทานนท์ กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้ง บริษัท สไมล์ฟาร์ม ฟู้ด แอนด์ เซอร์วิส จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่าย เล่าว่า หลังจากธุรกิจเดิมต้องหยุดชะงักลง แต่ไม่ยอมแพ้และเลือกใช้เวลาที่มีอยู่หันมาสร้างสรรค์ธุรกิจใหม่ นำสิ่งที่เรียนรู้จากวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร (Food Science) และการบริหารการตลาด รวมกับประสบการณ์ด้านวัตถุดิบและอาหารที่สะสมมาเรื่อย ๆ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของธุรกิจผลิตและจำหน่ายเฟรนช์ฟรายส์จากถั่วเขียว 100% พลิกโฉมจากเฟรนช์ฟรายส์ที่ถูกตราหน้าว่าเป็นอาหารขยะ (Junk food) พัฒนาเป็นไทยฟรายส์ (Thai Fries) เมนูที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ โดยคัดสรรวัตถุดิบจากประเทศไทยและผลิตโดยคนไทยขึ้นมา

“ผมลงพื้นที่สำรวจและเก็บข้อมูล พบว่าเฟรนช์ฟรายส์ที่วางขายในปัจจุบัน เป็นผลผลิตนำเข้ามันฝรั่งมาจากต่างประเทศทั้งหมด ทำให้เรามีแนวคิดทำเฟรนช์ฟรายส์ของคนไทย โดยใช้เวลากว่า 3 ปี นับตั้งแต่ปี 62 คิดค้นและเลือกพันธุ์ถั่วเขียวมาใช้ในการผลิต พร้อมลงพื้นที่หารือร่วมกับเกษตรกร อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ จัดทำ Contract Farming กับเกษตรกรในพื้นที่กว่า 20 ไร่ เพื่อเพาะปลูกถั่วเขียวหลังว่างจากเก็บเกี่ยวข้าว ถือเป็นการช่วยสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรอีกทางหนึ่ง” นายทรรศิน อธิบายเสริม

จุดเด่นของ “ZenFry” คือ เฟรนช์ฟรายส์ที่สามารถรับประทานได้ทุกเพศทุกวัย ด้วยคุณสมบัติของถั่วเขียวที่เป็นวัตถุดิบให้ไขมันต่ำ ส่วนการจำหน่ายในปัจจุบัน แบ่งเป็น 2 น้ำหนัก 500 กรัม ราคาเริ่มต้นถุงละ 109 บาท วางจำหน่ายผ่านซุปเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำ เช่น ท็อปส์ เลมอนฟาร์ม และริมปิง เป็นต้น และขนาด 1 กิโลกรัม ราคาเริ่มต้นถุงละ 149 บาท จำหน่ายให้กับร้านอาหารชั้นนำต่าง ๆ

แนวทางการทำตลาด คุณทรรศิน เล่าว่า “ZenFry” เข้ามาทำตลาดจริงจังเมื่อต้นปี 2565 เริ่มจากขายออนไลน์ผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย เช่น เฟซบุ๊ก “ZenFry Thailand” ควบคู่กับเปิดหน้าร้านทดลองขายในสถานีให้บริการน้ำมันแห่งหนึ่ง เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับผู้บริโภค ซึ่งได้การตอบรับที่ดีจากลูกค้าเป็นจำนวนมาก รวมถึงลูกค้าประจำให้ความสนใจติดต่อมาสั่งซื้อและผันเป็นตัวแทนขาย กระจายไปยังพื้นที่ต่าง ๆ กว่า 10 แห่ง เช่น อ่างศิลา จ.ชลบุรี จ.นครสวรรค์ เป็นต้น

กระแสตอบรับที่ดี ตั้งตัวแทบไม่ทัน ยอมรับว่าการทำแฟรนไชส์ไม่เคยมีแนวคิดมาก่อน แต่เหมือนกับตกกระไดพลอยโจร เพราะความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการสร้างอาชีพและส่งมอบเฟรนช์ฟรายส์ที่ดีต่อสุขภาพให้กับผู้บริโภครายอื่นๆ ดังนั้น ในฐานะเจ้าของธุรกิจ พร้อมสนับสนุน โดยลงทุนปรับภาพลักษณ์แบรนด์และโลโก้ใหม่ทั้งหมด เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่าย สู่การเป็น “ZenFry” เฟรนช์ฟรายส์ถั่วเขียวเจ้าแรกของโลก

“เราวางแนวทางการสร้างแฟรนไชส์ไว้ค่อย ๆ เติบโต อยากให้คนที่ต้องการทำธุรกิจนี้ ลงมือทำและเป็นเจ้าของจริง ๆ ตั้งเป้าหมายไว้เดือนละ 3-4 จุดเท่านั้น เพื่อให้แบรนด์ ZenFry เติบโตอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ โมเดลแฟรนไชส์มี 4 แพ็คเกจ เริ่มต้นที่ 5,299 บาท เหมาะสำหรับคนที่เปิดร้านค้าอยู่แล้วและต้องการเพิ่มสินค้าเพิ่มกำไรในร้าน จนถึงราคาที่ 79,900 ในรูปแบบ Kiosk ที่ได้มาตรฐานโรงงานชั้นนำ พร้อมดีไซน์โดดเด่น วัตถุดิบ อุปกรณ์ครบชุด พร้อมทีมงานให้คำปรึกษาด้านการตลาดอีกด้วย” นายทรรศิน เผยถึงโมเดลแฟรนไชส์

สำหรับ SME D Bank นอกจากบริการสินเชื่อช่วยให้เราสามารถประคับประคองธุรกิจในสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมาแล้ว ยังมีด้านการพัฒนา ผ่านการจัดกิจกรรม อบรม สัมมนาด้านต่าง ๆ รวมถึงการจับคู่ธุรกิจ ช่วยให้เราสามารถยกระดับ เพิ่มศักยภาพธุรกิจพร้อมที่จะเติบโต และเป็นลูกค้ากับธนาคารต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน ธุรกิจเฟรนช์ฟรายส์ถั่วเขียว ส่งต่อผลดีไปถึงซัพพลายเชนโดยรอบตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ นับตั้งแต่การใช้ถั่วเขียวจากเกษตรกรในประเทศที่ได้รับการประกันราคา ส่งเสริมการสร้างงานให้กับชุมชนบริเวณรอบโรงงานที่อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี มาจนถึงผู้บริโภคที่ชอบกินเฟรนช์ฟรายส์มีทางเลือกมากขึ้น และสุดท้ายแล้วธุรกิจเล็กอย่าง สไมล์ฟาร์ม ฟู้ด แอนด์ เซอร์วิส จะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในที่สุด

แผนธุรกิจในอนาคต กำลังขยายหน้าร้านเข้ามาอยู่ในใจกลางเมือง เพื่อสร้างการรับรู้และการเข้าถึงให้กับผู้บริโภค โดยจะนำเฟรนช์ฟรายส์และอาหารทะเลเข้ามารังสรรค์เมนูต่าง ๆ ควบคู่กับการขยายตลาดไปยังต่างประเทศต่อยอดจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ที่ส่งออกไปก่อนหน้านี้ เช่น เยอรมัน ออสเตรีย ไต้หวัน และสิงคโปร์ เป็นต้น รวมถึง เดินหน้าเพิ่มกำลังการผลิต ทั้งสแนคเฟรนช์ฟรายส์ “ZenFry” 3 รสชาติ ได้แก่ ออริจินอล ไข่เค็ม และหมาล่า อีกทั้ง น้ำนมถั่วเขียวพร้อมดื่ม พร้อมเสิร์ฟให้กับผู้บริโภคได้ลิ้มลอง

สนใจติดต่อ หรือสั่งซื้อได้ที่

เฟซบุ๊ก : ZenFry Thailand
ไลน์ : @mrzenbeanff
อินสตราแกรม : MRZEN_HEALTHYHAPPYLIFE
โทรศัพท์ : 064-942-5456