TK เตือนภัยมิจฉาชีพ อย่าหลงเชื่อ! แอบอ้างให้สินเชื่อเงินด่วน xpress loan ผ่านSMS และไลน์ รวมถึงช่องทางออนไลน์อื่น

0
605

บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) หรือ TK ผู้ให้บริการเช่าซื้อรถจักรยานยนต์รายใหญ่ในประเทศไทย แจ้งเตือนกลโกงรูปแบบใหม่ผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ โฆษณาชวนเชื่อสมัครสินเชื่อเงินด่วน xpress loan อนุมัติไว วงเงินสูง พบมิจฉาชีพส่ง SMS เพื่อหลอกให้เพิ่มเพื่อนในไลน์ บัญชีปลอมแอบอ้างพร้อมนำโลโก้และภาพผู้บริหาร TK รวมทั้งใช้ข้อความโฆษณาชวนเชื่อ หลอกลูกค้าทำธุรกรรม แจ้งเงื่อนไขโอนเงินเข้ามาเพื่อเป็นค่าค้ำประกัน หรืออ้างว่าเพื่อปลดการอายัดบัญชี เพื่อให้สามารถถอนเงินกู้ที่ได้รับการอนุมัติได้ TK ย้ำ! บริษัทฯ ไม่มีนโยบายให้ลูกค้าโอนเงินเข้าบัญชีส่วนตัวของพนักงาน หรือนามบุคคล เพื่อทำสัญญาหรือธุรกรรมสินเชื่อทุกประเภท เผยเร่งดำเนินการตามกฎหมายกับมิจฉาชีพ

นายประพล พรประภา กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) หรือ TK กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทฯ พบกลโกงรูปแบบใหม่จากกลุ่มมิจฉาชีพ ผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ทั้งทางไลน์กลุ่ม และช่องทางออนไลน์อื่น ๆ โฆษณาชวนเชื่อสมัครสินเชื่อ สร้างความน่าเชื่อถือ ด้วยการแอบอ้างใช้เครื่องหมายทางการค้าบริษัท (Logo) รวมทั้งภาพผู้บริหารของ TK ได้แก่ ภาพของ นางสาวปฐมา พรประภา กรรมการผู้จัดการ และ นายประพล พรประภา รองกรรมการผู้จัดการ TK รวมทั้งชื่อบริษัทในกลุ่ม TK พร้อมข้อความในลักษณะโฆษณาชวนเชื่อ แอบอ้างให้สินเชื่อเงินด่วน xpress loan อนุมัติไว วงเงินสูง รวมทั้งหลอกให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันปลอม ให้เหยื่อลงทะเบียนด้วยการกรอกข้อมูลส่วนตัว เพื่อนำข้อมูลไปสวมรอยทำธุรกรรมทางการเงินต่าง ๆ

บริการที่มิจฉาชีพนำมาแอบอ้างดังกล่าว เป็นผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่ทาง TK รวมทั้งบริษัทในกลุ่ม TK ไม่มีให้บริการ โดยบริษัทฯ พบขั้นตอนการทำงานเป็นกระบวนการ กล่าวคือ หลอกลูกค้าว่าเป็นตัวแทนจาก TK แอบอ้างให้ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทเพื่อความน่าเชื่อถือ โดยติดต่อลูกค้าผ่าน SMS เพื่อให้ลูกค้าเพิ่มเพื่อนทางไลน์ ล้วงข้อมูลส่วนบุคคล และแจ้งเงื่อนไขสินเชื่อว่าจะได้รับวงเงินสินเชื่อตามที่ต้องการ โดยลูกค้าต้องโอนเงินค่าค้ำประกันเข้ามาก่อน หรือเพื่อปลดการอายัดบัญชีเพื่อลูกค้าสามารถถอนเงินกู้ที่ได้รับการอนุมัติได้

ล่าสุด TK ได้ออกประกาศเพื่อชี้แจ้งเกี่ยวกับเรื่องภัยจากมิจฉาชีพข้างต้น ว่าการชวนเชื่อเกี่ยวกับสินเชื่อ xpress loan รวมถึงการโฆษณาในกลุ่มไลน์ และช่องทางออนไลน์อื่นใดนั้นไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับบริษัทฯ ตลอดจนไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับผู้บริหารของบริษัทฯ ตามที่มิจฉาชีพแอบอ้างถึง นางสาวปฐมา พรประภา กรรมการผู้จัดการ และ นายประพล พรประภา รองกรรมการผู้จัดการ นอกจากนี้ บริษัทฯ ไม่มีนโยบายให้ลูกค้าโอนเงินเพื่อทำสัญญาสินเชื่อทุกประเภท และไม่มีนโยบายให้ลูกค้าโอนเงินเข้าบัญชีส่วนตัวของพนักงาน หรือโอนเงินเข้าบัญชีนามบุคคลใด ๆ และขอให้ลูกค้าอย่าได้หลงเชื่อ โดยให้สังเกตความผิดปกติเพื่อให้รู้เท่าทันกลโกงของมิจฉาชีพ รวมทั้งอย่าได้ดำเนินการใด ๆ ตามโฆษณาดังกล่าว

กรณีลูกค้าพบเห็นการกระทำในลักษณะดังกล่าว หรือกรณีอื่น ๆ ที่เข้าข่ายการหลอกลวงประชาชน หรือ ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โดยมีการแอบอ้างถึง TK สามารถแจ้ง TK Call Center ได้ที่ 02 310 7000 ทั้งนี้ สำหรับผู้เสียหายไม่ว่าจะเป็นกรณีของการโอนเงิน หรือการให้ข้อมูลส่วนบุคคลไปแล้ว สามารถเก็บหลักฐานการสนทนา และแจ้งดำเนินการทางกฎหมายได้ที่สถานีตำรวจในเขตพื้นที่ โดยขณะนี้ บริษัทฯ ได้ดำเนินการตามกฎหมายแล้ว และจะดำเนินการอย่างถึงที่สุดแก่บุคคล หรือกลุ่มคนที่กระทำการดังกล่าว

อนึ่ง ปัจจุบัน บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) หรือ TK รวมถึงบริษัทในกลุ่ม TK มีช่องทางในการให้บริการสินเชื่อกับลูกค้า 5 ช่องทาง คือ 1. ที่ทำการ บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) 2. ร้านจำหน่ายรถจักรยานยนต์ที่เป็นพันธมิตรกับ TK 3. เว็บไซต์ www.tk.co.th 4. LINE Official @TK PLUS และ 5. แอปพลิเคชัน TK PLUS โดยมีผลิตภัณฑ์ให้บริการ 4 กลุ่มหลัก ๆ ประกอบด้วย กลุ่มสินเชื่อรถจักรยานยนต์ กลุ่มสินเชื่อรถยนต์และรถบิ๊กไบค์ กลุ่มสินเชื่อจำนำทะเบียนรถจักรยานยนต์ “ทีเค รถแลกเงิน” และกลุ่มสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ “ทีเค เงินทันใจ”