TikTok ผนึกกำลังกรมพัฒนาชุมชน เดินหน้าสนับสนุน OTOP ในงาน OTOP City 2023

0
279


TikTok ร่วมกับ กรมพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เดินหน้าสนับสนุนกลุ่มผู้ประกอบการ OTOP อย่างต่อเนื่อง ในการจัดแสดงผลงาน ความสามารถ พร้อมส่งเสริมทักษะทางการขาย การออกร้าน และจัดหาช่องทางทางการตลาดทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศให้แก่ผลิตภัณฑ์จากโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ภายในงาน “OTOP City 2023” ที่จัดขึ้นภายใต้ธีมงาน “ช้อปสนุก…ส่งสุขท้ายปี สินค้าดีจากภูมิปัญญาไทย” ระหว่างวันที่ 16-24 ธันวาคม 2566 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี

คุณเบล ครีเอเตอร์จากช่อง @somethingjinglebell (ซ้าย), คุณอนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และภรรยา น.ส. สุภานัน นิราษิท (กลาง) คุณชนิดา คล้ายพันธ์ Head of Public Policy – Thailand, TikTok (ที่สองจากขวา), คุณชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม อธิบดีกรมพัฒนาชุมชน (แถวหลังจากขวาสุด) และคุณนิว ครีเอเตอร์จากช่อง @newpolawat (ขวา)
TikTok ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมธุรกิจชุมชนตามโครงการสนับสนุนท้องถิ่น โดยจัดโครงการ “TikTok for OTOP” เพื่อต่อยอดให้ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมสามารถเปลี่ยนผ่านไปสู่ธุรกิจออนไลน์ และสามารถก้าวข้ามข้อจำกัดและเข้าถึงโอกาสทางเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่ง TikTok เล็งเห็นถึงศักยภาพในการเติบโตทางธุรกิจของสินค้า OTOP จึงได้ดำเนินการยกระดับความสามารถ และปลดล็อกโอกาสให้กับผู้ประกอบการ OTOP ให้สามารถนำสินค้าที่มีคุณภาพมาอยู่บนแพลตฟอร์มเพื่อช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการรายย่อย พร้อมผลักดันให้ธุรกิจขนาดเล็กสามารถเติบโต และเข้าสู่การเป็นสังคมเศรษฐกิจแบบดิจิทัลได้อย่างสมบูรณ์แบบ


หลังจากผ่านการดำเนินการในระยะแรกของโครงการ “TikTok for OTOP” ที่ได้จัดการฝึกอบรมให้กับร้านค้า OTOP ไปแล้ว กว่า 532 ร้านค้าจาก 5 ภูมิภาค 76 จังหวัดผ่านการทำข้อตกลงร่วมกันกับกรมพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เป็นระยะเวลา 3 ปี เพื่อช่วยผลักดันผู้ประกอบการธุรกิจ OTOP ให้ได้รับความรู้ด้านดิจิทัลเพื่อนำไปต่อยอดพัฒนาธุรกิจ ให้มีศักยภาพทางธุรกิจอย่างไม่สิ้นสุด

คุณเบล ครีเอเตอร์จากช่อง TikTok @somethingjinglebell (ซ้าย), คุณเอ๋ เจ้าของร้าน piyawun_batikshoes บน TikTok Shop (กลาง),
คุณนิว ครีเอเตอร์จากช่อง @newpolawat (ขวา)
TikTok ได้จัดตั้งสเตชันไลฟ์สตรีม (Livestream) เพื่อต่อยอดโอกาสใหม่ๆ ให้กับผู้ประกอบการที่มาออกร้านภายในงาน โดยพวกเขาสามารถใช้พื้นที่นี้เพื่อไลฟ์สตรีม ขายสินค้าของตนบนแพลตฟอร์มร่วมกันกับครีเอเตอร์ชื่อดังจาก TikTok ไม่ว่าจะเป็น คุณเบล ครีเอเตอร์จากช่อง @somethingjinglebell และคุณนิว ครีเอเตอร์จากช่อง @newpolawat ซึ่งความคิดริเริ่มดังกล่าวในการเชื่อมต่อครีเอเตอร์และผู้ประกอบการ OTOP ไม่เพียงแต่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการได้เข้าถึงผู้ชมที่กว้างขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยให้พวกเขาได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะในการใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อการตลาดและการขายสินค้าออนไลน์อีกด้วย การริเริ่มนี้เป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นของ TikTok ที่จะสนับสนุนและเสริมสร้างความสามารถของชุมชนท้องถิ่นในยุคดิจิทัล

คุณชนิดา คล้ายพันธ์ Head of Public Policy – Thailand, TikTok
“หัวใจหลักในความมุ่งมั่นของเรา คือ การมีส่วนร่วมกับชุมชนและการได้แบ่งปันทักษะทางด้านดิจิทัลนี้เพื่อช่วยเพิ่มขีดความสามารถของธุรกิจในท้องถิ่น เรายังมุ่งหวังที่จะได้สนุบสนุนผู้ประกอบการ OTOP ด้วยการอำนวยความสะดวกให้แก่พวกเขาให้สามารถเติบโตบนแพลตฟอร์มของ TikTok ได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด ผ่านการนำเสนอทักษะ เครื่องมือต่างๆ รวมไปถึงเชื่อมต่อผู้ประกอบการเข้ากับครีเอเตอร์ของเราให้ได้เติบโตไปพร้อมๆ กัน” คุณชนิดา คล้ายพันธ์ Head of Public Policy – Thailand, TikTok กล่าว
TikTok มุ่งมั่นในการเป็นแพลตฟอร์มที่ไม่เพียงแต่เชื่อมโยงความคิดสร้างสรรค์ คอมเมิร์ซ และคอมมูนิตี้เข้าไว้ด้วยกัน แต่ยังเป็นผู้นำในการปลดล็อกโอกาสให้กับผู้คน ธุรกิจ และสังคมให้สามารถเติบโตอย่างยั่งยืน พร้อมเดินหน้าส่งเสริมความรู้ด้านดิจิทัลให้กับผู้ประกอบการ OTOP ของไทยให้ครอบคลุมทั่วทั้งประเทศเพื่อเป็นพื้นฐานที่แข็งแกร่งในการสร้างแบรนด์และขับเคลื่อนสู่ความสำเร็จต่อไป


เกี่ยวกับ TikTok
TikTok คือ แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นชั้นนำระดับโลก พันธกิจของ TikTok คือ การจุดประกายความคิดสร้างสรรค์และมอบความสุขให้กับผู้คน
TikTok มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ลอสแองเจลิสและสิงคโปร์ และสำนักงานสาขาอื่นๆ ได้แก่ นิวยอร์ค ลอนดอน ดับลิน ปารีส เบอร์ลิน ดูไบ จาการ์ตา โซล และโตเกียว