SME D Bank เคียงข้างเอสเอ็มอีไทย ประกาศคงอัตราดอกเบี้ย ช่วยลดผลกระทบ แบ่งเบาภาระการเงิน หนุนเดินหน้าธุรกิจเต็มกำลัง

0
544

นางสาวนารถนารี รัฐปัตย์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank กล่าวถึงกรณีที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา มีมติเป็นเอกฉันท์ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ต่อปี จาก 2.00% เป็น 2.25% ต่อปี แม้จะทำให้ธนาคารมีต้นทุนทางการเงินสูงขึ้น แต่เนื่องจาก SME D Bank เป็นสถาบันการเงินของรัฐ มีภารกิจหลักในการช่วยเหลือ ส่งเสริม และสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย จึงพร้อมเคียงข้างดูแล ด้วยการคงอัตราดอกเบี้ยเดิมไว้ให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อช่วยลดผลกระทบ บรรเทาความเดือดร้อน รวมถึง ให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย มีเวลามากเพียงพอในการวางแผนบริหารจัดธุรกิจได้อย่างเหมาะสม ภายใต้แนวโน้มต้นทุนการเงินที่เพิ่มขึ้น

สำหรับอัตราดอกเบี้ยของ SME D Bank ณ ปัจจุบัน (3 ส.ค.66) ประเภทเงินกู้ขั้นต่ำ (MINIMUM LOAN RATE : MLR) อยู่ที่ 7.50% ต่อปี และประเภทเงินกู้ลูกค้ารายย่อยชั้นดี (Minimum Retail Rate : MRR) อยู่ที่ 8.05% ต่อปี

ทั้งนี้ SME D Bank ธนาคารเพื่อเอสเอ็มอีไทย มีความใกล้ชิดและเข้าใจถึงสถานการณ์ของผู้ประกอบธุรกิจระดับเอสเอ็มอีเป็นอย่างดี โดยการคงอัตราดอกเบี้ยในครั้งนี้ จะช่วยแบ่งเบาภาระ และคลายความกังวลใจให้กับผู้ประกอบการ ให้สามารถเดินหน้าธุรกิจได้ต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน ธนาคารจัดเตรียมผลิตภัณฑ์สินเชื่อ วงเงินกู้สูงสุด 50 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยต่ำและคงที่ ระยะเวลาผ่อนนานถึง 15 ปี และปลอดชำระเงินต้นนานสูงสุด 24 เดือน พร้อมเติมสภาพคล่องให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี นอกจากนั้น ยังมีผลิตภัณฑ์เงินฝากระยะสั้นสำหรับนิติบุคคล เริ่มต้น 2 เดือนถึง 11 เดือน รับผลตอบแทนสูงสุดถึง 2.10% ต่อปี ช่วยเป็นทางเลือกในการบริหารการเงิน ควบคู่สนับสนุนด้าน “การพัฒนา” ในโครงการ “SME D Coach” โดยให้คำปรึกษาธุรกิจครบวงจร ช่วยเพิ่มศักยภาพธุรกิจ สามารถปรับตัว และก้าวผ่านสถานการณ์ต่าง ๆ ไปได้ด้วยดี