“PCCW” ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญ! ผนึกกำลังผู้นำอุตสาหกรรมบันเทิงจากประเทศฝรั่งเศส “CANAL +” กับก้าวสำคัญในการผลักดันการเติบโตของ Viu (วิว) เพื่อร่วมขับเคลื่อนคอนเทนต์เอเชีย ให้เติบโตในฐานะบริการสตรีมมิ่ง OTT ชั้นนำในระดับโลก

0
604

PCCW Limited (พีซีซีดับเบิลยู ลิมิเต็ด) จับมือ CANAL+ Group (คาแนล พลัส กรุ๊ป) ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญในการจัดตั้งพันธมิตรเชิงกลยุทธ์เพื่อผลักดันการเติบโตของ Viu (วิว) ผู้ให้บริการระดับแนวหน้าด้านวิดีโอสตรีมมิ่งแบบ OTT (Over-the-top) ยักษ์ใหญ่ระดับภูมิภาคที่มีเครือข่ายอยู่ทั่วเอเชีย ตะวันออกกลาง และแอฟริกาใต้ ให้เติบโตในระดับโลก

โดย CANAL+ (คาแนล พลัส) เป็นบริษัทมัลติมีเดียสัญชาติฝรั่งเศสที่เชี่ยวชาญด้านการผลิต และช่องรายการโทรทัศน์ระดับพรีเมียม ได้เข้าเป็นผู้ถือหุ้นรายย่อยที่สำคัญของ Viu (วิว) จากการลงทุนมูลค่ารวม 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ* โดยมียอดการลงทุนเริ่มแรกที่จำนวน 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้ CANAL+ (คาแนล พลัส) ถือหุ้น 26.1% ใน Viu (วิว) โดยในอนาคตคาดการณ์ว่า CANAL+ (คาแนล พลัส) อาจมีการลงทุนเพิ่มเติมจนส่งผลให้สัดส่วนการถือหุ้นของ CANAL+ (คาแนล พลัส) ใน Viu (วิว) เพิ่มขึ้นเป็น 51%
และจากการร่วมมือกับ CANAL+ (คาแนล พลัส) ในครั้งนี้ถือเป็นการตอกย้ำถึงความเป็นผู้นำของ Viu (วิว) ในตลาดวิดีโอสตรีมมิ่งในเอเชียตะวันออกกลาง และแอฟริกาใต้ รวมถึงโอกาสในการเติบโตที่สำคัญในอนาคต ด้วยผู้ใช้งานรายเดือน (MAU) กว่า 66 ล้านราย และสมาชิกแบบชำระเงิน 12 ล้านราย** ทำให้ Viu (วิว) ได้รับการจัดอันดับให้เป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิ่งอันดับหนึ่งของผู้ใช้งานรายเดือน (MAU) และอันดับสองของจำนวนผู้เข้าใช้บริการและจำนวนนาทีการสตรีมมิ่งจากผู้ใช้งานทั่วโลก และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้*** โดยหลังจากที่ Viu (วิว) ได้สร้างโมเดลธุรกิจแบบ AVOD และ SVOD ที่มีประสิทธิภาพ นำเสนอเนื้อหาระดับภูมิภาค และระดับท้องถิ่นในคุณภาพพรีเมียม รวมถึงซีรีส์ และรายการไลฟ์สไตล์ในประเภทต่างๆ จากผู้ให้บริการเนื้อหาชั้นนำ พร้อมการทำซับไตเติ้ลที่ได้อรรถรส รวมถึงผลงานที่ผลิตขึ้นเองอย่างมีคุณภาพภายใต้แบรนด์ Viu Original (วิว ออริจินัล) ซึ่งนอกเหนือจากการนำเสนอคอนเทนต์เกาหลีที่แข็งแกร่งแล้ว Viu Original (วิว ออริจินัล) ที่ผลิตในประเทศไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย และตลาดอื่นๆ ของ Viu (วิว) ยังติดอันดับต้นๆ ในตลาดอีกด้วย ซึ่งในปี 2022 ที่ผ่านมา Viu (วิว) มีรายได้มากกว่า 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งนับว่าเพิ่มขึ้น 36% เมื่อเทียบเป็นรายปี

จากความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ครั้งใหม่นี้ นับว่าเป็นการส่งเสริมให้ Viu (วิว) เติบโตได้มากขึ้น จากความแข็งแกร่งและความเชี่ยวชาญในระดับโลกของ CANAL+ (คาแนล พลัส) สู่การพัฒนาโปรเจ็คสำคัญต่างๆ รวมถึงการทำงานร่วมกันในการผลิตคอนเทนต์ระดับพรีเมียม การขยายเข้าถึงตลาดทั่วโลก และการมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้งานอย่างต่อเนื่อง
คุณมักซีม ซาดา (Maxime Saada) ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ CANAL+ Group (คาแนล พลัส กรุ๊ป) กล่าวว่า “ผมรู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ได้ประกาศความร่วมมือกับ PCCW (พีซีซีดับเบิลยู) ซึ่งบริษัท CANAL+ (คาแนล พลัส) ถือว่าเป็นผู้นำในตลาดยุโรปและแอฟริกา ขณะนี้เราได้วางเป้าหมายเพื่อที่จะสร้างการเติบโตและพัฒนาธุรกิจในทวีปเอเชีย ซึ่งการลงทุนใน Viu (วิว) นั้น ถือเป็นก้าวสำคัญในการบรรลุเป้าหมายนี้ Viu (วิว) เป็นองค์กรที่มีขนาดใหญ่ ด้วยรูปแบบธุรกิจ

แบบผสมผสานระหว่าง AVOD และ SVOD ที่มุ่งเน้นไปที่เนื้อหาท้องถิ่น ทำให้ Viu (วิว) มีส่วนผสมครบทุกองค์ประกอบเพื่อการเติบโตที่เป็นเลิศ และยังคงเป็นผู้นำในการให้บริการในภูมิภาค และภูมิภาคอื่นๆต่อไป”
คุณซูซานน่า ฮุย (Susanna Hui) รักษาการกรรมการผู้จัดการกลุ่ม PCCW (พีซีซีดับเบิลยู) และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของกลุ่มบริษัท กล่าวว่า “เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นพันธมิตรกับ CANAL+ (คาแนล พลัส) เพื่อยกระดับ Viu (วิว) ให้เติบโตไปอีกขึ้น ด้วยการผนึกกำลังทั่วโลกที่มาจากทั้ง CANAL+ (คาแนล พลัส) และ PCCW (พีซีซีดับเบิลยู) และในฐานะที่ Viu (วิว) ที่เป็นผู้นำด้านบริการสตรีมมิ่งทั่วทั้งภูมิภาค เราเชื่อว่านี่เป็นเวลาที่เหมาะสมในการแนะนำพันธมิตรเชิงกลยุทธ์เข้าสู่ธุรกิจ ซึ่งจะทำให้เราขยายเครือข่ายและเติบโตไปทั่วโลกได้ จากการดึงศักยภาพของธุรกิจ Viu (วิว) ที่กว้างขวาง และเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผู้ถือหุ้นของเรา”
คุณฌาคส์ ดู ปุย (Jacques du Puy) ประธานกรรมการบริหารระหว่างประเทศของ CANAL+ (คาแนล พลัส) กล่าวว่า “ผมประทับใจกับสิ่งที่ทีม Viu (วิว) สามารถทำได้จนถึงตอนนี้ และเรารอคอยที่จะสนับสนุนการเติบโตอย่างรวดเร็วของ Viu (วิว) ที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า กับการร่วมมือกับธุรกิจที่มีอยู่ของเราในเวียดนาม พม่า แอฟริกา และตะวันออกกลาง”

คุณเจนิส ลี (Ms. Janice Lee) กรรมการผู้จัดการกลุ่มบริษัท PCCW Media Group (พีซีซีดับเบิลยู มีเดีย กรุ๊ป) และประธานกรรมการบริหาร (CEO) ของ Viu (วิว) กล่าวว่า “ตอนที่เราเปิดตัว Viu (วิว) เราได้ตั้งเป้าหมายที่จะสร้าง และผลักดันธุรกิจสื่อของเราให้ไปสู่ระดับนานาชาติด้วยการเจาะตลาดที่ใหญ่ขึ้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตะวันออกกลาง และ แอฟริกาใต้ และครั้งนี้ก็นับว่าเป็นความร่วมมือสำคัญจาก CANAL+ (คาแนล พลัส) ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความแข็งแกร่งระดับโลกที่จะเข้ามาในฐานะนักลงทุนเชิงกลยุทธ์เพื่อร่วมผลักดันการเติบโตได้ไกลยิ่งขึ้น โดย CANAL+ (คาแนล พลัส) จะช่วยเราส่งเสริมในด้านการผลิตคอนเทนต์ระดับพรีเมียม อีกทั้งยังมีความเชี่ยวชาญด้านการจัดจำหน่าย ซึ่งเราจะนำจุดแข็งของทั้ง PCCW (พีซีซีดับเบิลยู) และ CANAL+ (คาแนล พลัส) มาร่วมผลักดันความสำเร็จให้กับ Viu (วิว)ต่อไป”

PCCW ได้รับคำแนะนำจาก Jefferies ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน และ Slaughter & May เป็นที่ปรึกษาทางกฎหมาย CANAL+ Group ได้รับคำแนะนำจาก Goldman Sachs และ Ernst & Young ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน และ Herbert Smith Freehills เป็นที่ปรึกษาทางกฎหมาย

*ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขบางประการ
**ณ เดือนธันวาคม 2022
***ตามการวิจัย AMPD ของ MPA ใน 5 ตลาด ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไทย ยกเว้น YouTube และ Tiktok