On Leadership 7 ประเด็นธรรมชาติของความเป็นผู้นำ

0
3561

On Leadership
7 ประเด็นธรรมชาติของความเป็นผู้นำ

คุณสมบัติที่มีส่วนช่วยให้คนแต่ละคนประสบความสำเร็จในชีวิตสูงสุดคือภาวะผู้นำ เพราะความสามารถในการนำคนพร้อมกับการใช้ทรัพยากรที่เกี่ยวข้องไปสู่จุดหมายที่ถูกต้องนั้น จะสามารถสร้างชัยชนะไปด้วยกันระหว่างทีม องค์กร ผู้ร่วมงาน ลูกค้าและตนเอง แต่คนส่วนใหญ่มักมองข้ามความสำคัญของภาวะผู้นำ จึงไม่แปลกใจที่ในระบบการพัฒนาคนขององค์กรต่างๆ จึงเน้นแค่ในระดับของความรู้ ความสามารถและการบริหารจัดการ ดังนั้น เพื่อให้เราแต่ละคนมีความตระหนักถึงความสำคัญของภาวะผู้นำและมีความเชื่อที่ถูกต้องเกี่ยวกับเรื่องนี้ เราจำเป็นต้องทำความเข้าใจ “7ประเด็นธรรมชาติของความเป็นผู้นำ” ดังนี้

1.การเป็นผู้นำไม่ใช่เรื่องเกิดมาเป็น แต่เป็นเรื่องของการเรียนรู้และพัฒนา

คนทุกคนสามารถยกระดับความสามารถในการเป็นผู้นำได้ ขอเพียงมีเป้าหมายในการเป็น มีความตั้งใจ มีแผนการพัฒนา มีต้นแบบและเรียนรู้จากประสบการณ์ทั้งดีและแย่

2.ทุกๆตำแหน่งงานก็สามารถแสดงความเป็นผู้นำได้

ภาวะความเป็นผู้นำไม่ได้อิงกับตำแหน่งหัวหน้างานเท่านั้น เป็นลูกน้องก็สามารถแสดงความเป็นผู้นำได้ ไม่ว่าจะเป็นผู้นำทางความคิดและการกระทำสิ่งที่สร้างสรรค์ใหม่ๆ การนำตนเองให้เป็นคนคิดและทำเชิงรุก การเป็นแบบอย่างที่ดีของเพื่อนร่วมงานและการเสนอแนะสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อทีมและองค์กรในห้องประชุม

3.ไม่ต้องรอความสมบูรณ์แบบ ให้เริ่มต้นจากจุดแข็งและพัฒนาต่อ

ไม่ใครในโลกนี้ที่สมบูรณ์แบบไปทุกเรื่อง เราต่างคนต่างมีจุดแข็งที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ให้เริ่มต้นจากจุดนั้นแล้วพัฒนาต่อไปให้ดียิ่งๆขึ้น ในขณะเดียวกันก็ต้องเตรียมรับมือกับจุดอ่อน ด้วยวิธีการเรียนรู้วิธีการกำกับและควบคุมอย่าให้มันมาทำลายตัวเรา พร้อมกับหาคนอื่นๆมาช่วยเติมเต็ม

4.ผู้นำเป็นทั้งโค้ชและผู้เล่นในทีม

อย่าเป็นคนฉายเดี่ยว ต้องทำงานร่วมกับคนอื่นเป็นทีม เพราะเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่นั้น ต้องใช้ความสามารถ เวลาและพลังงานของแต่ละคนมาช่วยเติมเต็มกัน อีกทั้งต้องยกระดับไปถึงการโค้ชตัวผู้เล่นให้เก่งขึ้น จนเราสามารถมอบหมายงานให้เขาได้มากยิ่งขึ้น ความสำเร็จของทีมหรือองค์กรจึงจะสูงขึ้นได้

5.ต้องสร้างความแตกต่างได้
สภาวะการณ์ข้างนอกองค์กรมันเปลี่ยนแปลงไปทุกๆวัน สิ่งที่เคยทำแล้วได้ผล อาจไม่ได้ผลในวันข้างหน้า ผู้นำจึงต้องอยู่กับความคิดและการลงมือทำในสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการบริหารการเปลี่ยนแปลง ต้องไม่ยึดมั่นถือมั่น และคิดถึงการสร้างความแตกต่างเพื่อให้เกิดความโดดเด่น

6.ใส่ใจเรื่องเป้าหมาย คนและกระบวนการ

ภารกิจของผู้นำคือการนำคน นำทีมและองค์กรไปสู่การบรรลุเป้าหมาย ดังนั้นสิ่งที่เกี่ยวข้อง จึงมีทั้งเรื่องของเป้าหมาย คน และกระบวนการ การวางเป้าหมายต้องเหมาะสม การสื่อสารเป้าหมายต้องชัดเจน ต้องมีทั้งศาสตร์และศิลป์ในการบริหารจัดการและนำคน รู้จักใช้คำถามเพื่อดึงความคิดจากคน รู้จักการสื่อสารเพื่อดึงพลังคนสู่การขับเคลื่อน และมีกระบวนการต่างๆเพื่อให้คนทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิผล

7.คุณคือผู้รับผิดชอบ

วันที่คุณตระหนักและพร้อมปฏิบัติตนในเรื่องการเป็นผู้รับผิดชอบในงานของตัวคุณเองหรือในทีมของคุณ ถือว่าเป็นวันที่คุณจะได้เริ่มแสดงศักยภาพความเป็นผู้นำอย่างแท้จริงแล้ว ความคิดและการปฏิบัติระดับนี้ จะทำให้คุณไม่กล่าวโทษ ไม่หาข้ออ้างและไม่บ่น ที่สำคัญกว่านั้นก็คือ มันจะทำให้คุณจดจ่อกับการหาสาเหตุของปัญหาที่คุณสามารถแก้ไขจากตัวคุณได้ และทุกสิ่งทุกอย่างก็จะเริ่มเข้าสู่วงจรของการแก้ไข ไม่ใช่การแก้ตัว