MEA ร่วม PWA ลงนามสัญญา Solar Rooftop คาดประหยัดค่าไฟปีละ 1.16 ล้านบาท

0
45

วันนี้ (18 เมษายน 2567) นายวิลาศ เฉลยสัตย์ ผู้ว่าการ MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง พร้อมด้วย นายจักรพงศ์ คำจันทร์ รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ 2) รักษาการแทน ผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค (PWA) ร่วมพิธีลงนามสัญญาให้บริการติดตั้งและบำรุงรักษาอุปกรณ์ประหยัดพลังงานในระบบการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนหรือพลังงานทางเลือก ระหว่าง MEA กับ PWA ณ ห้อง Auditorium ชั้น 6 อาคารวัฒนวิภาส การไฟฟ้านครหลวง สำนักงานใหญ่คลองเตย

ผู้ว่าการ MEA กล่าวว่า MEA ในฐานะหน่วยงานรัฐวิสาหกิจภายใต้สังกัดกระทรวงมหาดไทย ได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และการลดการใช้พลังงานมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีทั้งการส่งเสริมและสนับสนุนจากนโยบายภาครัฐ และการสนับสนุนของ MEA ทั้งนี้เพื่อให้ทุกหน่วยงานมีการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดการพึ่งพาการนำเข้าเชื้อเพลิงจากต่างประเทศที่ใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้า นอกจากนี้ยังจะเป็นการช่วยลดภาวะโลกร้อน ซึ่งส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนทั่วโลก จึงได้จัดทำโครงการให้บริการอุปกรณ์ประหยัดพลังงานในระบบการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนหรือพลังงานทางเลือก โดยมีเป้าหมายช่วยเหลือส่วนราชให้ลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานไฟฟ้า โดย MEA มีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับ PWA ในการให้บริการการระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา (Solar Rooftop) ขนาดติดตั้งไม่น้อยกว่า 983.40 kWp จะทำให้ PWA ลดการใช้พลังงานจากฟอสซิลประมาณ 1,279,154 kWh/ปี ประหยัดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานไฟฟ้าได้ประมาณ 1.16 ล้านบาท/ปี และคาดว่าจะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ประมาณ 610 tonCo2/ปี ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวยังเป็นไปตามเป้าหมาย Carbon Neutrality ภายในปี ค.ศ. 2050 เพื่อบรรลุเป้า Net Zero Emissions ภายในปี ค.ศ. 2065 ตามแผนพัฒนาพลังงานของประเทศ

ด้านรักษาการแทน ผู้ว่าการ PWA กล่าวว่า โครงการฯ ที่จะเกิดขึ้นจากลงนามในวันนี้ ถือเป็นโอกาสอันดีของ PWA ที่จะได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์พลังงานและใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่า โดยสามารถผลิตและใช้พลังงานทางเลือกเพื่อความยั่งยืนด้านพลังงาน และเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ของ PWA ด้านการจัดการอย่างยั่งยืน โดยความร่วมมือในครั้งนี้ จึงถือเป็นความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมของทั้ง 2 หน่วยงาน โดยมุ่งเน้นในการช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งสอดคล้องกับรูปแบบการพัฒนาเศรษฐกิจ BCG Economy Model ด้านเศรษฐกิจสีเขียว หรือ Green Economy ที่ส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาที่ยั่งยืนเพื่อประโยชน์ต่อองค์กร สังคม ประชาชน และโลกของเรา

สำหรับผู้สนใจจะติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar Rooftop) ที่ได้มาตรฐานความปลอดภัยของ MEA สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้าการไฟฟ้านครหลวง MEA Call Center 1130 รวมถึงแจ้งผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ได้แก่ Facebook: การไฟฟ้านครหลวง MEA X: @mea_news และ Line: MEA Connect (@MEAthailand) สัญลักษณ์โล่สีเขียวนำหน้าชื่อบัญชีทางการ เลือกเมนู MEA Call Center Online สามารถติดต่อได้ตลอด 24 ชั่วโมง
 

พลังงานทดแทน #Solar

PWA #การประปาส่วนภูมิภาค

MEA #การไฟฟ้านครหลวง

พลังงานเพื่อวิถีชีวิตเมืองมหานคร