MEA ย้ำไม่ตัดกระแสไฟฟ้าบ้านผู้ป่วยที่ใช้ไฟฟ้าในการเดินเครื่องมือทางการแพทย์เพื่อการรักษาพยาบาล (ผู้ป่วยติดเตียง) พร้อมชี้แจงขั้นตอนการรับสิทธิ์

0
114

ตามประกาศคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เรื่องมาตรฐานของสัญญาการให้บริการไฟฟ้า พ.ศ. 2558 กำหนดให้ผู้จำหน่ายไฟฟ้าไม่สามารถงดจ่ายไฟฟ้าได้ในกรณีที่ผู้ใช้ไฟฟ้า หรือผู้ใช้ไฟฟ้าที่มีบุคคลอยู่ในความดูแล หรือมีผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าในการเดินเครื่องมือทางการแพทย์เพื่อการรักษาพยาบาล หากไม่เช่นนั้นจะเป็นอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย หรือสุขภาพ นั้น
(คลิกอ่านประกาศ: https://static.mea.or.th/uploads/temp/8c5fd097-304a-436d-a386-982e5098e9ea/file_foeerdl6.pdf)

MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง พร้อมตอบสนองต่อนโยบายรัฐบาล ในการยกเว้นการงดจ่ายไฟฟ้าได้ในกรณีที่ผู้ใช้ไฟฟ้า หรือผู้ใช้ไฟฟ้าที่มีบุคคลอยู่ในความดูแล หรือมีผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าในการเดินเครื่องมือทางการแพทย์เพื่อการรักษาพยาบาล ซึ่งนโยบายดังกล่าว MEA ดำเนินการตามประกาศของ กกพ. มาอย่างต่อเนื่อง โดยยืดระยะเวลาการค้างชำระค่าไฟฟ้ารวมกันได้ไม่เกิน 3 เดือน ยืดระยะเวลาที่จะถูกถอดเครื่องวัดหน่วยไฟฟ้า (มิเตอร์) หรือถูกถอดสาย

ดังนั้น เพื่อให้ผู้ใช้ไฟฟ้า หรือผู้ใช้ไฟฟ้าที่มีบุคคลต้องอยู่ในความดูแล หรือมีผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าในการเดินเครื่องมือทางการแพทย์ (เช่น เครื่องช่วยหายใจ เครื่องดูดเสมหะ ฯลฯ) เพื่อการรักษาพยาบาล สามารถลงทะเบียนรับสิทธิ์ได้ที่การไฟฟ้านครหลวงเขตทุกเขต โดยมีขั้นตอน ดังนี้

  1. นำเอกสารหลักฐานแสดงสถานที่ใช้ไฟฟ้ายื่นขอสิทธิ์ ประกอบด้วย
  • หลักฐานแสดงสถานที่ใช้ไฟฟ้า เช่น ใบเสร็จรับเงินค่าไฟฟ้า สัญญาซื้อขายไฟฟ้า หรือสำเนาทะเบียนบ้านสถานที่ใช้ไฟฟ้า
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้ขอใช้ไฟฟ้า หรือผู้ป่วย (ถ้ามี)
  • ใบรับรองแพทย์จากโรงพยาบาลที่มีอายุไม่เกิน 1 เดือน
  • กรณีมอบอำนาจให้ผู้อื่นมาดำเนินการแทน ต้องมีหลักฐานแสดงตัวของผู้มอบอำนาจ และผู้รับมอบอำนาจให้ครบถ้วน
  1. MEA เข้าตรวจสอบสถานที่ใช้ไฟฟ้า
  2. กรณีผู้ที่ได้รับสิทธิ์แล้ว ต้องใช้ไฟฟ้าต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน ให้ยื่นลงทะเบียนเพื่อรักษาสิทธิ์การได้รับการยกเว้นการงดจ่ายไฟฟ้าภายในเดือนมกราคมของทุกปี
  3. ผู้ใช้ไฟฟ้าที่ลงทะเบียนรับสิทธิ์จะต้องดำเนินการชำระค่าไฟฟ้าตามปกติตามจำนวนหน่วยที่ตนใช้งาน ซึ่ง MEA จะยกเลิกสิทธิ์ในกรณีดังต่อไปนี้
  • ค้างชำระค่าไฟฟ้ารวมกัน เกิน 3 เดือน
  • แจ้งข้อมูลอันเป็นเท็จ
  • ตรวจพบผู้ป่วยยกเลิกการใช้เครื่องมือทางการแพทย์ แต่ไม่มีการแจ้งยกเลิกกับ MEA
  • ตรวจพบการกระทำโดยมิชอบ หรือละเมิดการใช้ไฟฟ้า

อย่างไรก็ตาม MEA จะมีหนังสือแจ้งเตือนให้ทราบล่วงหน้า พร้อมเตือนผู้ใช้ไฟฟ้าให้ระมัดระวังกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นพนักงานของ MEA โทรแจ้งเตือนตัดไฟฟ้า และให้ผู้ใช้ไฟฟ้าโอนเงินเพื่อชำระค่าไฟฟ้า MEA ยืนยันไม่มีบริการให้พนักงาน MEA โทรหาผู้ใช้ไฟฟ้าดังกล่าว ทั้งนี้ MEA แนะนำวิธีชำระค่าไฟฟ้าอย่างถูกวิธี ผ่าน MEA Smart Life Application ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันฟรีผ่านทาง App Store และ Play Store เท่านั้น หรือใช้บริการชำระผ่านการหักบัญชีธนาคาร และหักบัตรเครดิตอัตโนมัติ บริการ Mobile Application บริการ Internet Banking หรือ เว็บไซต์ตัวแทนรับชำระเงิน ตู้ ATM ต่าง ๆ

หากผู้ใช้ไฟฟ้าพบกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างหลอกลวงทำให้เสียทรัพย์ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ รวมถึงระมัดระวังการรับข้อมูลจากช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ ซึ่งอาจมีการนำเสนอข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ช่องทางโซเชียลต่าง ๆ ได้แก่ Facebook: การไฟฟ้านครหลวง MEA Line: MEA Connect (@MEAthailand) สัญลักษณ์โล่สีเขียวนำหน้าชื่อบัญชีทางการ X: @mea_news และศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้าการไฟฟ้านครหลวง MEA Call Center 1130

ยกเว้นตัดกระแสไฟฟ้า #ผู้ป่วยติดเตียง

การไฟฟ้านครหลวง #MEA

พลังงานเพื่อวิถีชีวิตเมืองมหานคร