Gen Z เน้นเตรียมสุขภาพจิตให้พร้อมก่อนออกเดท 75% คนโสดรุ่นใหม่ระบุ คู่ Match จะดูน่าสนใจมากขึ้นถ้าใส่ใจดูแลสภาพจิตใจของตัวเอง

0
290

เจเนอเรชั่นที่เกิดมาในยุคโซเชียลมีเดียและอินเตอร์เน็ตใช้เวลาออนไลน์เฉลี่ย 8 ชั่วโมง 24 นาทีต่อวัน อย่าง Gen Z

มีแนวโน้มที่จะเกิดความเครียดได้ง่ายกว่าคนเจเนอเรชั่นอื่น ๆ จากการศึกษาล่าสุด¹ พบว่า แม้ว่า Gen Z จะไม่สามารถควบคุมสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่เกิดขึ้นได้ แต่ก็เรียนรู้ที่จะควบคุมตัวเอง และตอบสนองกับสิ่งเหล่านั้นแทน ในความเป็นจริงแล้วเมื่อเทียบกับคนเจนอื่น Gen Z มีความจริงใจและซื่อสัตย์เกี่ยวกับความสัมพันธ์กับสุขภาพจิต

จากรายงานอนาคตของการเดทจาก Tinder คน Gen Z กว่า 39% ให้ความสำคัญกับ การพัฒนาตัวเองและความเป็นอยู่ที่ดี เป็นเป้าหมายลำดับแรก ๆ ของชีวิต และเมื่อพูดถึงการออกเดท เกือบ 75% ของคนโสดรุ่นใหม่กล่าวว่าคู่ Match จะดูน่าสนใจมากขึ้นถ้าดูแลสภาพจิตใจของตัวเองเช่นกัน ² นอกจากนี้หัวข้อ “ดูแลตนเอง” ยังเป็นหนึ่งในความสนใจ
10 อันดับแรก ที่สมาชิกชาวไทยอายุระหว่าง 18-24 ปีให้ความสนใจอีกด้วย

การหันมาดูแลและใส่ใจ “สุขภาพจิต” ของตัวเอง เป็นอีกหนึ่งในเทรนด์การออกเดทของ Gen Z ในปัจจุบัน

คุณใหม่ – อาภัสสร ผาติตานนท์ นักจิตวิทยาและผู้ร่วมก่อตั้งศูนย์ให้คำปรึกษาเชิงจิตวิทยา Cozybara ให้ความเห็นว่า สาเหตุที่คนนิวเจนใส่ใจสุขภาพจิตมากขึ้นเพราะเป็นกลุ่มคนที่มี awareness และหมุนทันโลก แม้จะไม่ได้เผชิญเหตุการณ์ต่าง ๆ ด้วยตัวเองก็ตาม และยังมีความชัดเจนในตัวเอง อีกทั้งการเปิดกว้างยอมรับในเรื่องต่าง ๆ จึงไม่แปลกใจที่คนรุ่นใหม่พร้อมที่จะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอยู่เสมอ ซึ่งทำให้บรรทัดฐานในการพบจิตแพทย์ของ Gen Z เปลี่ยนไปโดยไม่ได้มองว่า
การปรึกษาจิตแพทย์จะต้องเป็นคนป่วย หรือมีปัญหาสุขภาพจิตเท่านั้น แต่กลับมองว่าเป็นแนวทางที่ช่วยให้มีสุขภาพจิตที่ดีมากขึ้น รวมถึงสามารถค้นหาตัวเองและพัฒนาตัวเองได้อย่างแท้จริง

การใช้แอพหาคู่ในการเชื่อมต่อกับผู้คนใหม่ ๆ เป็น Norm หรือ เรื่องปกติของ คน Gen Z และปฎิเสธไม่ได้เลยว่าแอพหาคู่อย่าง Tinder เองมีส่วนช่วยทำให้การออกเดท รวมถึงการพบปะคนนอกแวดวงสังคมของตัวเองกลายเป็นเรื่องง่ายแค่ปลายนิ้ว แต่เมื่อการออกเดทเริ่มต้นง่ายขึ้น คนรุ่นใหม่ควรจะเตรียมตัว และเตรียมใจให้พร้อมก่อนที่จะเริ่มต้นความสัมพันธ์กับใคร

คุณใหม่กล่าวว่า “เพราะการเริ่มต้นความสัมพันธ์กับใครสักคน โดยปกติแล้วเราจะมีความคาดหวังและอยากทำให้ความสัมพันธ์นั้นออกมาดีที่สุด ดังนั้นการเดทเริ่มต้นที่ตัวเองก็หมายถึง การรู้จักตัวเองเป็นตัวของตัวเองอย่างแท้จริง หรือการไม่พยายามเป็นคนในแบบที่ใครชอบ”

ข้อกังวล หรือประเด็นที่พบบ่อยใน Gen Z เมื่อต้องเริ่มต้นความสัมพันธ์ใหม่ ๆ หรือเมื่อโตขึ้นคือการเห็นคุณค่าในตัวเอง (Self- esteem) และการเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น รวมถึงปัญหาสุขภาพใจที่เกิดขึ้นเมื่อมีความสัมพันธ์ใหม่ ๆ คุณใหม่จึงได้แชร์ 5 แนวทางในการก้าวข้ามข้อกังวลเหล่านั้น การเดทเริ่มต้นที่ “ตัวเอง”
นั้นควรเริ่มจากอะไร

• ใจดีกับตัวเองให้มากขึ้น – ทุกคนสามารถพัฒนาตัวเอง และใจดีกับตัวเองไปพร้อม ๆ กันได้ ดังนั้นเมื่อต้องเริ่มเรียนรู้ หรือเริ่มต้นอะไรใหม่ ๆ รวมถึงเรื่องความสัมพันธ์ หากยังไม่สำเร็จหรือไม่เห็นผล ก็สามารถเริ่มต้นใหม่ได้เสมอโดยไม่ต้องรีบร้อน และไม่ควรกดดันตัวเองจนเกินไป
• ดูแลตัวเองให้ดีที่สุดก่อน – สิ่งง่ายๆ ที่หลายคนอาจละเลย คือ การดูแลตนเองให้ดีก่อน หรือ ประโยคที่ว่า “กินอิ่มนอนหลับ” ซึ่งเป็นพื้นฐานที่นำไปสู่การมีสุขภาพกายที่ดี และเมื่อกายดีจิตก็จะดีตามลำดับ ดังนั้นก่อนจะทุ่มเทใส่ใจ “คนอื่น” ควรดูแลตนเองให้ดีก่อน
• ลดการเปรียบเทียบ – ตั้งเป้าหมายของตัวเอง เพราะทุกคนมีเป้าหมายต่างกัน การมองเห็นคนอื่นสำเร็จ อาจทำให้เกิดการเปรียบเทียบและด้อยค่าตัวเองลง อาจเริ่มต้นจากการลดการเสพสื่อ หรือโซเชียลมีเดียลง แล้วโฟกัสที่ตัวเองเป็นหลัก เพราะความสำเร็จที่คนอื่นกำหนด อาจไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการอย่างแท้จริง
• บ่มเพาะ Self- Love – การยอมรับ และรักตัวเองทั้งในวันที่ดีและวันที่ไม่ดีเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นควรฝึกรักตัวเองให้เก่ง ๆ โดยสามารถทำไปทีละนิด ด้วยการให้อภัยตัวเองและโอบกอดตัวเองในวันที่แย่ ก่อนที่จะขยายความ “รัก” นั้นไปให้คนอื่น ๆ ต่อไป
• จำไว้เสมอว่า “ฉันก็เป็นฉัน ส่วนเธอก็เป็นเธอ” – ทำความรู้จัก Gestalt ‘s therapy ที่เป็นจิตบำบัด แขนงหนึ่งที่ช่วยให้ตระหนักรู้ตัว ได้เข้าใจตัวเองได้ และเมื่อความสัมพันธ์ไม่เป็นดั่งใจ ก็อย่าหาคนผิดในเรื่องนั้น ดังที่กล่าวไว้ว่า You are you and I am I; If by chance we find each other, it’s beautiful. If not, it can’t be helped. หรือหมายถึง แต่ละคนต่างเป็นตัวของตัวเอง หากว่าเราเข้าใจกัน นั่นก็เป็นสิ่งที่งดงาม หากว่าเราไม่เข้าใจกัน ก็ช่วยอะไรไม่ได้

นอกจากการให้ความสำคัญกับตัวเองทั้งในด้านของการเตรียมตัวและเตรียมสุขภาพจิตเมื่อออกเดทแล้ว ยังมีฟีเจอร์ Tinder อีกมากมาย ที่จะช่วยให้ทุกคนที่พร้อมออกเดทได้อย่างสนุกสนานและปลอดภัยยิ่งขึ้นบนแอพ เรื่มจากมองหาโปรไฟล์ที่มีเครื่องหมายติ๊กถูกสีน้ำเงิน ซึ่งหมายถึงโปรไฟล์นั้น ๆ ได้รับการยืนยันตัวตนผ่านรูปภาพ และอย่าลืมยืนยันตัวตนของคุณด้วยเช่นกัน บน Explore คุณสามารถเลือกดูเฉพาะโปรไฟล์ที่ยืนยันรูปถ่ายแล้วเท่านั้นได้ และสามารถตั้งค่าเพื่อควบคุมว่าใครสามารถส่งข้อความถึงคุณได้ อีกด้วย หากรู้สึกว่ามีคนล้ำเส้นและไม่ต้องการเห็นคนเหล่านั้นบนแอพอีกต่อไป คุณสามารถบล็อกโปรไฟล์ และรายงานโปรไฟล์ได้เช่นกัน

ศูนย์ความปลอดภัยของ Tinder ให้บริการเป็นภาษาไทยทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง ช่วยให้สมาชิกเข้าถึงเครื่องมือสำหรับความเป็นอยู่ที่ดีเมื่อออกเดทได้อย่างง่ายดาย รวมถึงมีเคล็ดลับการออกเดทอย่างปลอดภัย และข้อมูลติดต่อองค์กรที่เกี่ยวข้องและสายด่วนที่พร้อมช่วยเหลืออีกด้วย

ข้อมูลอ้างอิง
1) การสำรวจความคิดเห็นของคน Gen Z และ มิลเลนเนียล ประจำปี 2566 โดย Deloitte
2) การสำรวจความคิดเห็นของคนอายุ 18-25 ปี จำนวน 4,000 คนในสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร แคนาดา และออสเตรเลีย ระหว่าง 21-25 เมษายน 2066 จัดทำโดย Opinium ในนามของ Tinder

เกี่ยวกับ Tinder
Tinder เปิดตัวในปี 2012 เป็นแอพพลิเคชั่นในการพบปะผู้คนใหม่ ๆ ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกซึ่งมีการดาวน์โหลด แอพมากกว่า 530 ล้านครั้ง ปัจจุบัน Tinder ให้บริการมากกว่า 45 ภาษาในกว่า 190 ประเทศทั่วโลก โดยมากกว่าครึ่งของสมาชิกทั้งหมดมีอายุระหว่าง 18-25 ปี และได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในบริษัทแห่งนวัตกรรมชั้นนำของโลกโดยFast Company ในปี 2022