4 เทคนิค เตรียมตัวเกษียณให้สำราญ

0
353

ได้เวลาที่ต้องจริงจังกับการเตรียมตัวเข้าสู่วัยเกษียณ ให้มีความสุข สนุก สำราญ ไม่เป็นภาระของลูกหลานในอนาคต สิ่งสำคัญคือ การวางแผนทั้งด้านการเงินและสุขภาพจะช่วยให้เรามีความมั่นคงและสามารถใช้ชีวิตในวัยเกษียณได้อย่างอิสระและมีความสุขมากที่สุด วันนี้ GEN HEALTHY LIFE ขอแนะนำ 4 เทคนิคดีๆ มาฝากเพื่อให้พวกเราได้เตรียมความพร้อมก่อนเดินทางเข้าสู่วัยเกษียณอย่างเต็มตัว จะมีอะไรบ้างไปติดตามพร้อมกันเลย

เริ่มที่ข้อแรก “จัดการงบประมาณและค่าใช้จ่าย” เป็นขั้นตอนที่สำคัญมากสำหรับมนุษย์เงินเดือนเพื่อให้เราได้รู้ว่ามีค่าใช้จ่ายอะไรบ้างที่ต้องรับผิดชอบในแต่ละเดือน โดยพิจารณาได้จากค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกิดขึ้น เช่น ค่าอาหาร ค่าใช้จ่ายส่วนตัว ค่าบ้าน ค่ารักษาสุขภาพ เพื่อประมาณการเป้าหมายการออมและการลงทุนที่ต้องทำในช่วงเวลาที่เหลือจนถึงวัยเกษียณ ยกตัวอย่าง เช่น ถ้าตอนนี้เราอายุ 30ปี ออมเงินเดือนละ 3,000 บาท เมื่อเกษียณตอนอายุ 60 ปี เราจะมีเงินออมทั้งหมด 1,080,000 บาท ลองคำนวณว่าจะใช้เพียงพอหรือไม่ ถ้าไม่เพียงพอเราต้องหาทางออมด้วยวิธีอื่น หรือหารายได้เสริมให้มากขึ้น ลำดับต่อมา “ลงทุนสำหรับระยะยาว” เราต้องยอมรับว่าภาวะเงินเฟ้อเกิดขึ้นได้ทุกวัน การเก็บออมด้วยเงินสดอาจไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุด การลงทุนจึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่น่าสนใจในปัจจุบัน ซึ่งการลงทุนมีหลายรูปแบบให้เราเลือกตามความเหมาะสม อาทิ ลงทุนกับตราสารหนี้ไทย ตราสารหนี้ต่างประเทศ หุ้น ทองคำ น้ำมัน อสังหาริมทรัพย์ต่างๆ แต่อย่าลืมว่าทุกการลงทุนมักมีความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุนควรวางแผนและพิจารณาให้รอบคอบ หรือ อาจขอคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญในการลงทุน เพื่ออนาคตอันสดใสของวัยเกษียณ ถัดมา”ประกันเสริมความมั่นใจ” เป็นหนึ่งเรื่องที่หลายคนต่างมองข้าม แต่รู้หรือไม่ว่าหากเราเตรียมพร้อมวางแผนประกันสุขภาพ และ ประกันอื่นๆ แบบระยะยาวตั้งแต่อายุยังน้อย ทำให้เราสามารถวางแผนพร้อมสร้างวินัยทางการเงิน และปกป้องความเสี่ยงไปพร้อมกัน ช่วยให้คุณภาพชีวิตของเราดีขึ้น และไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายในอนาคต

ซึ่งผลิตภันฑ์ประกันภัยนั้นมีหลากหลายรูปแบบให้เลือก เช่น ประกันชีวิตแบบตลอดชีพ, ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์, ประกันชีวิตแบบบำนาญ , ประกันชีวิตควบการลงทุน เป็นต้น สุดท้าย “สุขภาพและการใช้ชีวิตที่สมดุล” ถึงแม้สถานภาพทางการเงินจะเป็นเรื่องสำคัญ แต่อย่าลืมว่าการที่ชีวิตช่วงวัยเกษียณของเราจะมีความสุขที่สุด คือการมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงไม่เจ็บป่วย การออกกำลังกายและใส่ใจเรื่องของโภชนาการอย่างสม่ำเสมอจึงเป็นเรื่องที่เราควรทำตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อให้ตอบโจทย์การเกษียณอายุอย่างมีความสุข

การวางแผนทางด้านการเงินเป็นเรื่องสำคัญ แต่อย่าละเลยเรื่องการดูแลสุขภาพเด็ดขาด เพราะเราจะเป็นผู้เกษียณอายุที่แข็งแรงและมีความมั่นคงในบั้นปลายชีวิตไปพร้อมกัน สำหรับใครที่ชื่นชอบบทความ และเคล็ดลับดีๆ แบบนี้ สามารถติดตามเพิ่มเติมได้ที่ Gen Healthy Life เพราะเรามีเรื่องราวดีๆ มาเสิร์ฟตลอด 24 ชั่วโมง