3 บริการที่ผู้ใช้รถมองหาบนแอปพลิเคชัน กับการเปลี่ยนแปลงของตลาดยานยนต์

0
312


สภาพเศรษฐกิจและตลาดยานยนต์ในปัจจุบันยังคงเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน จากผลกระทบหลังจากวิกฤติโควิด-19  ส่งผลให้พฤติกรรมของผู้ใช้รถเปลี่ยนแปลงไป เกิดเทรนด์ใหม่ๆ ที่ผู้ให้บริการสินเชื่อยานยนต์ต้องคอยจับตามองและปรับกลยุทธ์ให้ทันสถานการณ์ แอปพลิเคชันสำหรับผู้ใช้รถ เป็นอีกหนึ่งบริการที่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้บริโภค ซึ่งอาจจะไม่ได้เป็นแค่ลูกค้าได้เข้าถึงข้อมูล ข่าวสาร บริการ และสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับการใช้รถได้อย่างครอบคลุมมากที่สุด

กรุงศรี ออโต้ ผู้นำธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ครบวงจร เครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เล็งเห็นถึงเทรนด์วัฒนธรรมการบริโภคที่เน้นประสบการณ์มากกว่าเน้นการขาย (Experience Economy) และพฤติกรรมผู้บริโภครุ่นใหม่ที่ใช้ชีวิตบนโลกออนไลน์มากขึ้น (New Generation of Digital Consumers) จึงได้เก็บรวบรวมข้อมูลอินไซต์ของผู้ใช้รถ มุ่งมั่นพัฒนาแอปพลิเคชันเพื่อผู้ใช้รถ ‘GO by Krungsri Auto’ ซึ่งเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2563 และล่าสุดมียอดดาวน์โหลดกว่า 2.8 ล้านครั้ง ครึ่งหนึ่งเป็นผู้ใช้รถทั่วไปที่ไม่ได้จำกัดเพียงลูกค้าที่มาใช้บริการสินเชื่อ จากเทรนด์และอินไซต์ความต้องการจริงของผู้ใช้แอปพลิเคชันนี้ ทำให้พบว่าในปัจจุบัน มี 3 บริการที่ผู้ใช้รถต้องการมากที่สุดบนแอปพลิเคชัน ได้แก่

  1. บริการด้านสินเชื่อ หนึ่งในสองบริการสินเชื่อบนแอปพลิเคชัน GO by Krungsri Auto ที่ได้รับความนิยมมากคือ สินเชื่อยานยนต์ดิจิทัล” ซึ่งเป็นการปฏิวัติวงการสินเชื่อยานยนต์ สามารถรับอนุมัติวงเงินสินเชื่อยานยนต์ของกรุงศรี ออโต้ ในทุกผลิตภัณฑ์ ทั้งรถยนต์ใหม่ รถยนต์มือสอง รถมอเตอร์ไซค์และบิ๊ก ไบค์ หรือ คาร์ ฟอร์ แคช ได้ภายใน 30 นาที โดยไม่ต้องยื่นเอกสาร สามารถนำวงเงินอนุมัติไปออกรถหรือเสริมสภาพคล่องต่างๆ ได้ทันที และอีกหนึ่งบริการที่อำนวยความสะดวกให้ผู้ที่สนใจประเมินความสามารถในการผ่อนชำระ ดูข้อมูลได้ล่วงหน้า สินเชื่อที่เหมาะสมกับความต้องการและศักยภาพด้านการเงิน คือ “กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท”  ตัวช่วยเช็ควงเงินก่อนตัดสินใจออกรถ ซึ่งในช่วงที่ผ่านมามียอดการใช้บริการเติบโตถึงเกือบ 2 เท่า
  1. สิทธิประโชยน์ด้านไลฟ์สไตล์ผู้ใช้รถ เทรนด์วัฒนธรรมการบริโภคที่เน้นประสบการณ์มากกว่าเน้นการขาย ส่งผลให้ผู้บริโภคมองหาผู้ให้บริการที่ครบ จบในที่เดียว ไม่จำกัดอยู่แค่บริการด้านยานยนต์ เพราะการใช้รถคือส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันและการประกอบอาชีพ กรุงศรี ออโต้ พบว่า ผู้ใช้รถมองหา สิทธิประโยชน์จากการใช้บริการ มากขึ้น เพื่อให้ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์หลากหลายรูปแบบทั้งการแลกคะแนนผ่านแอปพลิเคชันจากการทำกิจกรรมต่างๆ รวมถึงส่วนลดและสิทธิพิเศษจากพาร์ทเนอร์ด้านไลฟ์สไตล์กว่า 80 ราย เช่น เคล็ดลับการดูแลรถ การใช้รถอีวี อุปกรณ์แต่งรถทั้งรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ ตกแต่งบ้าน เป็นต้น
  1. อีกฟีเจอร์หนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มเปิดตัวแอปพลิเคชันคือ บริการรายงานข้อมูลราคาน้ำมันประจำวัน เนื่องด้วยสภาพเศรษฐกิจที่ผู้คนต้องการวางแผนการใช้จ่ายให้รัดกุมมากยิ่งขึ้น การเช็กราคาน้ำมันบนแอปพลิเคชัน ก็สามารถทำได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว นอกจากนี้การเริ่มเข้ามามีบทบาทของรถอีวีที่เติบโตแบบก้าวกระโดด ทำให้ผู้ใช้รถมองหาสถานีชาร์จรถอีวี และยิ่งช่วยได้มากขึ้นหากมีการให้รายละเอียดเกี่ยวรูปแบบหัวชาร์จ ราคาค่าบริการของแต่ละสถานี รวมถึงแผนที่นำทางไปยังสถานีชาร์จ โดยฟีเจอร์ด้าน EV Station บนแอปพลิเคชัน GO by Krungsri Auto มีผู้ใช้เพิ่มถึง 4 เท่า ภายใน 1 ปี ด้วยข้อมูลสถานีชาร์จที่ครอบคลุมมากกว่า 70% ของสถานีทั้งหมดในประเทศไทย

บริการทั้ง 3 ด้านนี้สะท้อนให้เห็นถึงความสนใจและความต้องการของตลาดผู้ใช้รถในปัจจุบัน ที่มีไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลงไป และในอนาคตก็อาจจะมีบริการด้านใหม่ๆ ที่ผุดขึ้นมาตอบโจทย์ที่แตกต่างออกไปอีกเช่นกัน ผู้ให้บริการควรมีการศึกษาและอัปเดตข้อมูลเชิงลึกของผู้ใช้รถอยู่เสมอ และสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการที่ครอบคลุมความสนใจไม่ใช่เพียงลูกค้าที่มีอยู่ในมือเท่านั้น แต่ควรขยายไปถึงผู้ใช้รถทั่วไปให้ได้เข้าถึงข้อมูลและสิทธิประโยชน์เหล่านี้ด้วย กรุงศรี ออโต้ ยังคงเดินหน้าพัฒนานวัตกรรมด้านสินเชื่อยานยนต์ต่อไป และมุ่งมั่นที่มอบประสบการณ์ด้านดิจิทัลที่ดีที่สุด พร้อมเสริมทัพด้วยบริการและฟีเจอร์ใหม่ๆ ตั้งแต่เรื่องรถ เรื่องเงิน และเรื่องไลฟ์สไตล์ เพื่อครองใจผู้ใช้รถ และเป็นแบรนด์ที่มากกว่าผู้ให้บริการด้านสินเชื่อยานยนต์ ที่สร้างสรรค์ชีวิตผู้ใช้รถให้ดีขึ้นในทุกวัน

###

ประสบการณ์ใหม่กับ กรุงศรี ออโต้  

“กรุงศรี ออโต้” ผู้นำธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ เครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ให้บริการสินเชื่อยานยนต์ครบวงจร ได้แก่ สินเชื่อเพื่อคนมีรถ “คาร์ ฟอร์ แคช” สินเชื่อรถบ้าน ”กรุงศรี รถบ้าน” สินเชื่อรถใหม่ “กรุงศรี นิว คาร์” สินเชื่อรถเต็นท์ “กรุงศรี ยูสด์ คาร์” สินเชื่อรถบรรทุกใหม่ และ “กรุงศรี ทรัค”  สินเชื่อเพื่อซื้อรถยนต์ไว้ใช้ในกิจการ “กรุงศรี ฟลีท แอนด์ ลีสซิ่ง” ซึ่งให้บริการโดยกลุ่มงานธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) สินเชื่อรถจักรยานยนต์ “กรุงศรี มอเตอร์ไซค์” สินเชื่อบิ๊ก ไบค์  “กรุงศรี บิ๊ก ไบค์” สินเชื่อบิ๊ก ไบค์ มือสอง “กรุงศรี มอเตอร์ไซค์มือสอง (ซื้อจากเจ้าของ)” สินเชื่อเพื่อคนมีรถ “คาร์ ฟอร์ แคช มอเตอร์ไซค์” สินเชื่อผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ “กรุงศรี อินเวนทอรี่ ไฟแนนซ์” รวมถึงผลิตภัณฑ์และบริการด้านการประกันภัย “กรุงศรี ออโต้ โบรคเกอร์” ซึ่งให้บริการโดยบริษัท อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส จำกัด (มหาชน)

ลูกค้าสามารถเลือกใช้บริการสินเชื่อของกรุงศรี ออโต้ พร้อมรับคำปรึกษาทั้งเรื่องรถและเรื่องเงิน ช่วยให้เรื่องเงินเป็นเรื่องง่าย ผ่านสาขากรุงศรี ออโต้ 52 สาขาทั่วประเทศ รวมทั้งสาขาของธนาคารกรุงศรีอยุธยาทั่วประเทศ หรือติดต่อ “กรุงศรี ออโต้ คอล เซ็นเตอร์” โทร 02-740-7400 กด 1 ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.krungsriauto.com หรือ  www.facebook.com/krungsriauto