วธ.ผนึกกลุ่มธุรกิจแบรนด์ดังออกแบบสุดยอดผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนไทย เปิดตัวครั้งแรกในงาน CCPOT GRAND EXPOSITION

0
1082

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่ากระทรวงวัฒนธรรมจัดงานแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนไทย CCPOT GRAND EXPOSITION เพื่อให้ชุมชนและผู้ประกอบการด้านวัฒนธรรมได้ใช้งานนี้เป็นเวทีในการขยายโอกาสทางการตลาด พัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขัน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากด้วยผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนไทย โดยภายในงานจะมีการจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมจาก 1,000 ชุมชนทั่วประเทศ กว่า 5,000 ราย ที่ได้รับการพัฒนาจากทุนวัฒนธรรมและมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรม ในมิติใหม่ที่ไม่ปรากฏที่ใดมาก่อน เป็นผลิตภัณฑ์พรีเมี่ยมที่มีคุณค่า มูลค่า และเรื่องราวทางวัฒนธรรม อาทิ ของใช้ของที่ระลึก อาหารแปรรูป ผ้าไทย เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย งานฝีมือ งานจักสาน และของแต่งบ้าน เป็นต้น

นายอิทธิพล กล่าวต่อว่า จุดสนใจในไฮไลท์ของงานนี้ คือการจัดแสดงกลุ่มผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมที่ร่วมมือกับกลุ่มแบรนด์ชื่อดังในหลากหลายกลุ่มธุรกิจ อาทิ เดอะ ช็อกโกแลต แฟคทอรี่ ค่ายมวยบัญชาเมฆ กระเป๋าหนังจระเข้จากแบรนด์ S’uvimol ดีไซเนอร์จากห้องเสื้อ 27Friday เป็นต้น เพื่อสร้างสรรค์สุดยอดผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนไทยระดับพรีเมียม ยกระดับคุณภาพและมาตรฐานพัฒนาและต่อยอดรูปลักษณ์ ตลอดจนประโยชน์การใช้งานให้ตรงตามความต้องการของตลาดหากแต่ยังคงคุณค่าและอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของชุมชนไว้ได้ โดยความร่วมมือกับภาคเอกชนรายใหญ่ในครั้งนี้นับเป็นความร่วมมือกันครั้งแรกตามแนวทางดำเนินการของโครงการกระตุ้นและส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนไทย มีเป้าหมายที่จะช่วยพลิกฟื้นชุมชน ผู้ประกอบการทางวัฒนธรรม ให้กลับมามีรายได้อีกครั้งในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส โควิด 19 ซึ่งทางกระทรวงฯ ตั้งเป้าว่าจะขยายความร่วมมือดังกล่าวนี้ ไปยังผลิตภัณฑ์กลุ่มอื่น ๆ ต่อไปในอนาคต
นอกจากนี้ ภายในงานยังมีผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนไทยที่น่าสนใจอีกหลายรายการให้เลือกชมและเลือกซื้อ อาทิ เก้าอี้เงินแสนตอก ที่ผสมผสานความชำนาญในการตอกดุนลายแผ่นเงินของช่างเงินจากชุมชนวัดศรีสุพรรณ จังหวัดเชียงใหม่ กลายเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน ชุดโนราราตรีที่นำมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมโนรา มาออกแบบชุดโนราราตรี ที่นำความงดงามของชุดการแสดงโนรามาสร้างสรรค์เป็นชุดราตรีที่ให้ความหรูหราสง่างาม เป็นต้น

กระทรวงวัฒนธรรม จึงขอเชิญชวน ผู้ผลิต/ผู้ส่งออก ผู้นำเข้า/ตัวแทนจำหน่ายสินค้า เข้าร่วมเจรจาธุรกิจ และผู้สนใจทุกท่านร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนในงานแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัฒนธรรม ชุมชนไทย CCPOT GRAND EXPOSITION ระหว่างวันที่ 16 – 20 กุมภาพันธ์ 2565 นี้ ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 และลาน พาร์ค พารากอน ชั้น M ทั้งนี้ การจัดงานครั้งนี้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด และสำหรับข้อมูลเพิ่มเติมหรือรับชมงานในรูปแบบ Online Virtual Exhibition ได้ที่เว็บไซต์ www.ccpot.in.th และสายด่วนวัฒนธรรม 1765