วช. นำผลงานประดิษฐ์คิดค้นและผลิตภัณฑ์จากงานวิจัยที่ได้รับรางวัลจากเวทีนานาชาติ จัดแสดงในระหว่างการประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ทั่วโลก ประจำปี 2566

0
242

นายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นประธานในการประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ทั่วโลก ประจำปี 2566 ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ ถนนศรีอยุธยา

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นำผลงานประดิษฐ์คิดค้นและผลิตภัณฑ์จากงานวิจัยที่ได้รับรางวัลจากการประกวดสิ่งประดิษฐ์ในเวทีนานาชาติ จัดแสดงผลงานในระหว่างการประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ทั่วโลก ประจำปี 2566 ในวันที่ 21 และ 23 พฤศจิกายน 2566 ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ได้มอบหมายให้ นางสุภาพร โชคเฉลิมวงศ์ ผู้อำนวยการกองบริหารทุนวิจัยและนวัตกรรม 1, นางสาวศิรินทร์พร เดียวตระกูล ผู้อำนวยการกองบริหารทรัพยากรการวิจัยและนวัตกรรม และ นางสาวกรรณิการ์ ดุรงคเดช ผู้อำนวยการภารกิจการวิจัยและนวัตกรรมของประเทศด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมคณะนักประดิษฐ์นักวิจัย ร่วมให้การต้อนรับผู้เข้าเยี่ยมชมผลงาน ในพื้นที่จัดกิจกรรมนำเสนอผลงานประดิษฐ์คิดค้น ผลิตภัณฑ์จากงานวิจัย ที่ได้รับรางวัลจากเวทีนานาชาติ โดยผลงานที่ร่วมจัดแสดงได้แก่

  • นวัตกรรมเท้าเทียมไดนามิกเอสเพส (sPace) โดย รศ.ดร.ไพรัช ตั้งพรประเสริฐ จาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ชุดเฉดสีของกระเบื้องเคลือบวัดราชบพิธฯ โดย รศ.ดร.น้ำฝน ไล่ศัตรูไกล จากมหาวิทยาลัยศิลปากร
  • เครื่องคัดกรองโรคกระดูกพรุนในผู้สูงอายุโดยใช้แสงความถี่ต่ำ โดย รศ.ดร.อนรรฆ ขันธะชวนะ จาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
  • เครื่องวัดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 และ PM10 แบบเซ็นเซอร์ (DustBoy) โดย รศ.เศรษฐ์ สัมภัตตะกุล จาก มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • การใช้ไม้ยืนต้นลดฝุ่น PM2.5 ด้วยรูปแบบโครงสร้างและลำดับชั้นต้นไม้แบบนิเวศป่าในเมือง โดย ผศ.ดร.กัญจน์ ศิลป์ประสิทธิ์ จาก มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
  • โรงเรือนปลูกพืชมูลค่าสูงในสภาวะวิกฤติโดยใช้พลังงานสะอาดปรับลดอุณหภูมิและสร้างสภาวะที่เหมาะสมต่อพืช โดย รศ.ดร.ดุสิต อธินุวัฒน์ จาก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  • มะม่วงน้ำดอกไม้ส่งออก โดย รศ.ดร.พีระศักดิ์ ฉายประสาท จาก มหาวิทยาลัยนเรศวร

สำหรับสิ่งประดิษฐ์และผลงานวิจัย ที่ วช. นำมาจัดแสดงในระหว่างการประชุม เป็นผลงานที่ได้รับรางวัลจากเวทีประกวดสิ่งประดิษฐ์นานาชาติ อาทิ
-“The International Trade Fair-Ideas, Inventions and New Products” (iENA 2023) ณ เมืองนูเรมเบิร์ก สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี
-“Seoul International Invention Fair 2023” ณ กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี

ซึ่งผลงานที่จัดแสดงได้รับความสนใจผู้ที่เข้าร่วมประชุมอย่างต่อเนื่อง ตลอดช่วงเวลาที่ได้นำเสนอผลงาน