ธ.ก.ส. นำเกษตรกรหัวขบวนศึกษาดูงานการแปรรูปและการดีไซน์สินค้าเกษตร ประเทศญี่ปุ่น

0
407

นายฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ธ.ก.ส. นำเกษตรกรหัวขบวนไปร่วมศึกษาดูงานที่ Kyoho Wine โรงกลั่นไวน์เก่าแก่ในเมืองคุรุเมะ ที่เริ่มปลูกองุ่น เคียวโฮแห่งแรกและสามารถผลิตองุ่นเคียวโฮที่ดีที่สุดในญี่ปุ่น มีการรวบรวมผลผลิตที่มีคุณภาพจากเกษตรกรใน พื้นที่ เช่น ผลไม้ตามฤดูกาล มาแปรรูปเป็นไวน์ผลไม้ชั้นดี โดยในโอกาสนี้ เกษตรกรหัวขบวนได้ศึกษาและเยี่ยมชมประวัติความเป็นมา กระบวนการผลิตไวน์ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การจัดเก็บไวน์ และเทคนิคในการสร้างแบรนด์

นอกจากนั้นยังได้เยี่ยมชม Michi No Eki ถนนที่จัดแสดงและจำหน่ายสินค้าท้องถิ่นในเมืองคุรุเมะ ซึ่งมีการสร้างซอฟต์พาวเวอร์ด้วยการออกแบบมาสคอตประจำเมืองคือ Kurappa เพื่อสร้างการรับรู้ให้แก่นักท่องเที่ยวและเป็น การประชาสัมพันธ์สัญลักษณ์ท้องถิ่นให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง

จากนั้นเดินทางไปเยี่ยมชม Yufuin Goemon ที่ประกอบธุรกิจโรงงานผลิตขนมจำหน่ายในเมืองยูฟุอิน ได้แก่ ชีสเค้ก โรลเค้กและเบเกอรี่ ซึ่งมีการคัดสรรวัตถุดิบคุณภาพดี เพื่อให้ลูกค้าได้รับประทานขนมที่อร่อยและปลอดภัย โดยเกษตรกรได้เรียนรู้ในเรื่องของการสร้างความแตกต่างของแต่ละไลน์ผลิตภัณฑ์ การออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ทันสมัย การจัดวางสินค้าในแต่ละสาขา และการบริหารช่องทางการตลอดจนแบรนด์ Goemon ให้เป็นที่รู้จักทั้งในและต่างประเทศ

ซึ่งจากการศึกษาดูงานในครั้งนี้ เกษตรกรหัวขบวนสามารถนำไอเดียไปใช้เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่มีคุณภาพ การออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่มีมาตรฐาน รวมถึงการวางแผนการตลาดให้เป็นที่รู้จักในตลาดอย่างกว้างขวาง เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2566 ณ ประเทศญี่ปุ่น