ทีทีบี เดินหน้า Make REAL Change ปลุกคนไทยร่วมกันลดปัญหาสิ่งแวดล้อม เปลี่ยนขวดพลาสติกกว่า 1,700,000 ขวด เป็นของใช้ ตอกย้ำ “ธนาคารเพื่อความยั่งยืน” มุ่งสร้างความตระหนักรู้ตามกรอบ B+ESG

0
242

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี เดินหน้าทำงานภายใต้ปรัชญา Make REAL Change หรือ เปลี่ยน… เพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น พร้อมตอกย้ำการเป็น “ธนาคารเพื่อความยั่งยืน” มุ่งเดินตามกรอบ B+ESG ผสานธุรกิจและความยั่งยืนเป็นเนื้อเดียวกัน ในการช่วยกันเปลี่ยนขยะจากขวดพลาสติกกว่า 1,700,000 ขวด ผ่านการสร้างสรรค์ไอเท็มต่าง ๆ เพื่อส่งมอบความสุขให้ลูกค้าและโลกอย่างจริงใจ โดยคำนึงถึงความยั่งยืน ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และใช้ได้จริง พร้อมเดินหน้าสร้างความตระหนักรู้ด้านสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่องผ่านผลิตภัณฑ์และบริการที่เข้าใจคุณและโลก

ปัญหาขยะ เรื่องใกล้ตัวที่ต้องช่วยกัน
ปัญหาขยะทั่วโลกเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากการขยายตัวของประชากร เศรษฐกิจ และพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ใช้บรรจุภัณฑ์จากพลาสติก เพื่ออำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน โดยข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษ พบว่าประเทศไทยมีขยะพลาสติกประมาณร้อยละ 12 ของปริมาณขยะที่เกิดขึ้นทั้งหมด หรือประมาณปีละ 2 ล้านตัน ซึ่งในจำนวนนี้ ถูกนำกลับไปใช้ประโยชน์ประมาณปีละ 0.5 ล้านตัน (ร้อยละ 25) ซึ่งทีทีบีเล็งเห็นว่าการสนับสนุนให้ผู้บริโภคใช้ผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบโดยคำนึงถึงความยั่งยืนและลดการเกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เป็นพื้นฐานของการเติบโตด้านความยั่งยืนที่ทีทีบีเชื่อมั่นมาโดยตลอด ทำให้ที่ผ่านมาทีทีบีมุ่งสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ บริการ และกิจกรรมต่าง ๆ ให้ทุกภาคส่วนอย่างรอบด้านทั้งลูกค้า คู่ค้า พันธมิตรทางธุรกิจ ชุมชน และสังคม เพื่อสร้างวงจรความยั่งยืนที่เข้มแข็ง

“ความยั่งยืน” เริ่มต้นจากตัวเราสู่ภายนอก
ทีทีบี ไม่ได้มุ่งมั่นที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลง หรือ Make REAL Change ให้กับคุณภาพชีวิตทางการเงินของลูกค้าแต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น หากแต่ต้องการสร้างการเติบโตและความยั่งยืนให้กับผู้มีส่วนได้เสียทั้งหมด เริ่มตั้งแต่การสร้างความยั่งยืนจากภายในองค์กร สู่การเดินหน้าขับเคลื่อนวงจรความยั่งยืนด้วยการพัฒนาโซลูชันทางการเงินที่ยั่งยืน และปล่อยสินเชื่ออย่างรับผิดชอบ เพื่อสนับสนุนธุรกิจที่ประกอบกิจการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องและเป็นธรรมต่อผู้มีส่วนได้เสีย ไม่ว่าจะเป็นลูกค้า คู่ค้า พันธมิตร และสังคม ทำให้ธนาคารได้รับรางวัล “การเงินที่เป็นธรรม” จาก Fair Finance Thailand คว้าอันดับหนึ่งด้วยคะแนนสูงสุดในกลุ่มธนาคารไทยด้าน ESG ถึง 4 ปีซ้อน และได้รับการจัดอันดับที่ดีที่สุดด้าน ESG ในกลุ่มสถาบันการเงินในประเทศไทย และเป็นอันดับสองในระดับเอเชียสำหรับกลุ่ม (Mid/Small Cap) และกลุ่มประเทศเอเชีย (ไม่รวมจีนและญี่ปุ่น) จาก Institutional Investor’s 2023 Asia (ex-Japan) Executive Team
ชุบชีวิตใหม่ให้ขยะนับล้านชิ้นเป็นเสื้อวิ่งและของขวัญ สร้างรอยยิ้มให้คนและโลก
นอกจากโซลูชันทางการเงินแล้ว ทีทีบียังมุ่งสร้างความยั่งยืนอย่างรอบด้าน ผ่านกิจกรรมเพื่อสังคมและสิ่งของเล็กน้อยรอบตัวที่ใช้วัสดุรีไซเคิล อย่างงานวิ่ง “ทีทีบี I ธนชาตประกันภัย พาร์ครัน 2023” ที่ผ่านมา ธนาคารได้สร้างรอยยิ้มให้น้อง ๆ เยาวชนไทยผ่านการระดมเงินบริจาคช่วยเหลือและเติมเต็มโอกาสแล้ว ยังเป็นงานวิ่งที่รักษ์โลกอีกด้วย โดยเป็นปีแรกที่ได้มีนักวิ่ง Plogging หรือทีมที่วิ่งไปช่วยเก็บขยะตลอดเส้นทางวิ่ง และได้ร่วมมือกับกทม.ในการจัดระบบแยกขยะให้เหมาะสม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการกำจัดขยะในภายหลัง นอกจากนี้ยังมีการผลิตเสื้อวิ่งจากเส้นใยโพลีเอสเตอร์รีไซเคิลเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยเสื้อ 1 ตัว เทียบเท่าการรีไซเคิลขวดพลาสติกถึง 15 ขวด ซึ่งตลอดระยะเวลา 11 ปี ในการจัดงานวิ่ง ทีทีบีได้นำขวดพลาสติกมารีไซเคิลเป็นเสื้อวิ่งไปแล้วกว่า 1,200,000 ขวด

นอกจากนี้ ของขวัญพรีเมียมที่มอบให้ลูกค้าในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ที่ผ่านมา ธนาคารได้ออกแบบภายใต้แนวคิด “Empower Thais’ Sustainability” เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการเดินหน้าขับเคลื่อนความยั่งยืนของประเทศ พร้อมช่วยลดปัญหาขยะและมลพิษจากขวดพลาสติกไปได้เกือบถึง 500,000 ขวด ผ่านการนำขวดพลาสติกมารีไซเคิลคืนชีวิตให้เป็นผลิตภัณฑ์ใช้ใหม่ (Recycled Plastic) หรือเพิ่มคุณค่าให้กับสิ่งที่ไม่ได้ใช้ (Upcycling) และยังรวมถึงผลิตภัณฑ์จากกระดาษรีไซเคิล (Recycled Paper) และผลิตภัณฑ์ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ (Reusable) โดยชูการออกแบบที่เรียบง่ายแต่ใช้ได้ทุกวัน ตอบโจทย์ความต้องการด้านสิ่งแวดล้อมและไลฟ์สไตล์มินิมอลแบบคนยุคใหม่ได้อย่างลงตัว

โดยของขวัญพรีเมียมประกอบไปด้วย ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากขวดพลาสติกรีไซเคิลหรือเพิ่มคุณค่าให้กับสิ่งที่ไม่ได้ใช้ ได้แก่ กระเป๋าช้อปปิ้งสำหรับใส่ในรถเข็น ผลิตจากขวดพลาสติก 5 ขวด ร่มขนาดพกพา ผลิตจากขวดพลาสติก 8 ขวด ร่มกอล์ฟ ผลิตจากขวดพลาสติก 20 ขวด กระเป๋าหนังรีไซเคิลจากเศษหนังที่ไม่ใช้แล้วมาขึ้นรูปใหม่ และผ้าห่มจากขวดพลาสติก 89 ขวดต่อผืนผลิตด้วยนาโนเทคโนโลยีช่วยลดอาการภูมิแก้ที่เกิดจากไรฝุ่น ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากกระดาษรีไซเคิล สำหรับผลิตภัณฑ์ในหมวดนี้จะเป็นสมุดโน้ตรักษ์โลก ด้านปกผลิตจากกระดาษรีไซเคิลที่ไม่ฟอกขาว ทำให้ได้สมุดสีน้ำตาลสวยแบบธรรมชาติ ด้านในเป็นกระดาษถนอมสายตาแบบมีเส้นที่ช่วยให้จดบันทึกได้ง่าย และผลิตภัณฑ์ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ นอกจากผลิตภัณฑ์ที่ทำจากวัสดุรีไซเคิลแล้ว ยังมีผลิตภัณฑ์ที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ในระยะยาว เพื่อลดการใช้หรือซื้อสินค้าใหม่และสร้างขยะเพิ่ม อาทิ กระเป๋ากระดาษสังเคราะห์ น้ำหนักเบา ทนทานต่อการฉีกขาดและกันน้ำ ช่วยลดการใช้ถุงพลาสติก ร่มพับกันแดดหน้ารถยนต์ ทำจากผ้าเคลือบไททาเนียมไดออกไซด์ ไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม ป้องกันแสงยูวีได้ถึง 98% ช่วยลดอุณหภูมิในรถที่จอดกลางแดดได้มากถึง 60% และกระบอกน้ำแสตนเลส สไตล์มินิมอล ผลิตจากแสตนเลส 304 (Food Grade) เก็บอุณหภูมิร้อนและเย็นได้ 10-12 ชั่วโมง มาพร้อมที่จับกันลื่นและสายสะพายหนัง พกพาง่าย ช่วยลดการใช้ขวดน้ำพลาสติก

ทีทีบีมุ่งมั่นสร้างความยั่งยืน “ผ่านแนวคิด Make REAL Change เปลี่ยน… เพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น” ด้วยการออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมอย่างรอบด้าน เพราะเชื่อว่าพื้นฐานในการสร้างความเติบโตและยั่งยืนต้องเกิดจากทุกฝ่าย ไม่เว้นแม้แต่สิ่งของเล็กน้อยรอบตัวที่ล้วนเป็นส่วนสำคัญในทุกก้าวบนเส้นทางการเป็น “ธนาคารเพื่อความยั่งยืน” ที่ทอดยาวไปสู่อนาคตทางการเงินและโลกที่ดีกว่าเดิม


ให้ชีวิตการเงินดีทั้งวันนี้และอนาคต

เปลี่ยนเพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น #ttb #MakeREALChange