ครั้งแรกของประเทศไทย กับการแสดงอุปรากรกวางตุ้งร่วมสมัย! “แบคสเตจ” (BACKSTAGE) สนับสนุนโดย ไวต้า กรีน เพื่ออนุรักษ์และสืบทอดศิลปะวัฒนธรรมเอกลักษณ์ของงิ้วจีนกวางตุ้งในไทย

0
422

ไวต้า กรีน ประเทศไทย ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสุขภาพชั้นนำจากฮ่องกง ร่วมกับสมาคมปาหว่ออุปรากรกวางตุ้ง (ประเทศไทย) สมาคมกว๋องสิว และโรงเรียนกว่างเจ้า พร้อมสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าฮ่องกง และผู้ประกอบการชาวไทยเชื้อสายจีนกวางตุ้ง เดอะ บรุ๊คเคอร์ กรุ๊ป จำกัด, RHLB, ภัตตาคารไทยสกาล่าหูฉลาม สาขาสยามพารากอน และร้านนิวแคนตัน สุกี้ยากี้ เดินหน้าสนับสนุน ส่งเสริม และอนุรักษ์ไว้ซึ่งศิลปะวัฒนธรรมการแสดงอุปรากรกวางตุ้งอันทรงคุณค่าให้คงอยู่และแพร่หลาย พร้อมเปิดโอกาสให้ชาวไทยได้รู้จักและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ศิลปะวัฒนธรรมการแสดงอุปรากรกวางตุ้ง ผ่านการแสดง BACKSTAGE โดยคณะนักแสดง Spring Glory ในวันอาทิตย์ที่ 30 กรกฎาคมนี้ ที่อาคารไทย ซีซี ทาวเวอร์

‘BACKSTAGE’ เป็นอุปรากรกวางตุ้งร่วมสมัยที่ใช้ภาษาอังกฤษผสมผสานบทร้องภาษาจีนกวางตุ้ง ในการสื่อสารถ่ายทอดให้ผู้ชมได้เข้าใจและรู้จักเอกลักษณ์ ความละเอียดซับซ้อน และเสน่ห์ของการร่ายรำและการร้องเพลงงิ้วกวางตุ้งที่มีความโดดเด่นแตกต่างการอุปรากรจีนอื่นๆ เรื่องราวของ BACKSTAGE บอกเล่าเรื่องราวเบื้องหลังของเวทีละคร ณ โรงงิ้วกวางตุ้งแห่งหนึ่ง

นอกจากความสนุกสนานที่จะได้รับตลอดการชมการแสดงร่วม 2 ชั่วโมงแล้ว ผู้ชมยังจะได้ตื่นตาตื่นใจไปกับเครื่องแต่งกายงิ้วที่วิจิตรงดงามมีสีสันสดใสและหลากหลาย ศิลปะการแต่งหน้างิ้วกวางตุ้งที่เป็นเอกลักษณ์ และท่าทางการร่ายรำอันละเอียดอ่อนเปี่ยมความหมาย การซ้อมต่อสู้ รวมถึงเทคนิคการบรรเลงเพลง และเสียงร้องที่ไพเราะของศิลปะการแสดงพื้นถิ่นของคนฮ่องกง

การแสดง BACKSTAGE นำโดยปรมาจารย์แห่งอุปรากรจีนกวางตุ้ง ศาสตราจาย์ หยูน ซิ่ว ฟัย ได้รับการรังสรรค์ขึ้นในปี 2557 พร้อมทัวร์การแสดงครั้งแรกที่เทศกาล Edinburgh Fringe ตั้งแต่นั้นมา คณะละครนี้ได้ตระเวนจัดแสดงในเมืองใหญ่ ๆ 13 แห่งในยุโรป เอเชีย และที่งานวัฒนธรรมและศิลปะต่าง ๆ ในฮ่องกงอีกหลายครั้ง โดยกรุงเทพฯ จะเป็นเมืองลำดับที่ 14 ของการแสดงโชว์ Backstage และยังถือเป็นครั้งแรกที่จะมีเวิร์คช้อปศิลปะการแสดงอุปรากรกวางตุ้งในประเทศไทยอีกด้วย อุปรากรกวางตุ้ง หรือ งิ้วกวางตุ้งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติโดย UNESCO ในปี 2552 ด้วยรูปแบบศิลปะที่ต้องอาศัยความวิริยะเป็นอย่างสูง ซึ่งต้องใช้นักแสดงมากฝีมือที่เก่งในเรื่องดนตรี การร้องเพลง ศิลปะการต่อสู้ การแสดงผาดโผน และการแสดงนี้ ก็ยังไม่เป็นที่คุ้นเคยของผู้ชมส่วนใหญ่ทั่วโลก

ผู้สนับสนุนหลัก กำลังสำคัญในการอนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรมโอเปร่ากวางตุ้งในประเทศไทย

นางไอวี่ สุนทรสีมะ ประธานกรรมการบริหาร ของไวต้า กรีน ประเทศไทย ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพอันดับหนึ่งของฮ่องกง กล่าวว่า “ไวต้า กรีน รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ช่วยนำ BACKSTAGE มาจัดแสดงในกรุงเทพฯ ดิฉันชื่นชมภารกิจของคณะอุปรากรกวางตุ้งนี้เป็นอย่างมากที่ต้องการส่งเสริมมรดกและประเพณีดั้งเดิมของจีน ให้คนในชุมชนต่าง ๆ ที่ไม่ได้ใช้ภาษากวางตุ้งได้รู้จัก ซึ่งข้อเสนอโครงการของคณะนี้ที่มีต้นกำเนิดจากฮ่องกง เข้ากันกับแบรนด์ของเราเป็นอย่างดี เพราะเราก็มีความมุ่งมั่นที่จะสานต่อตำนานของประเพณีวัฒนธรรมกวางตุ้งสู่โลกภายนอกเช่นกัน”

นาง วินนี่ พู นายกสมาคมปาหว่ออุปรากรกวางตุ้ง (ประเทศไทย) กล่าวว่า “สมาคมปาหว่อ ประเทศไทย ก่อตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมการเรียนภาษากวางตุ้งและการร้องเพลงโอเปร่าจีนกวางตุ้งในโรงเรียนกว่างเจ้า และที่สำคัญสมาคมฯ หวังให้ทุกคนไม่ว่าจะมาจากสาขาอาชีพใดล้วนสามารถสนับสนุนอุปรากรกวางตุ้งและวัฒนธรรมกวางตุ้ง ด้วยการเชื่อมโยงหรือกระชับความสัมพันธ์ระหว่างชาวจีนกวางตุ้งและชาวไทยในประเทศไทย ด้วยการสนับสนุนดังกล่าว ศิลปะที่เป็นแก่นสารนี้สามารถสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นในประเทศไทย ด้วยการรับรู้ที่เกิดจากการนำการแสดง ‘BACKSTAGE’ ที่มีชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทย การแสดงงิ้วและวัฒนธรรมกวางตุ้งจะได้รับการสนับสนุนมากยิ่งขึ้นในประเทศ”

สามารถดาวโหลดเอกสารข่าวและภาพประกอบได้ที่ลิงค์นี้
https://drive.google.com/drive/folders/1WJ5jfrAMyLwPqlMe4bkF2N4i2FwvsQpR?usp=sharing