ขนมควายกลิ้ง ‘De mango’ เจ้าดังยะลา ต่อยอดแจ้งเกิดธุรกิจน้ำแกงสำเร็จรูป SME D Bank พาร์ทเนอร์กิจการ ดูแลใกล้ชิด จูงมือพาข้ามผ่านทุกอุปสรรค

0
424

“ขนมควายกลิ้ง” (กูบาฆูลิง) คือขนมชื่อแปลกที่ทำให้ร้าน De Mango Restaurant ใน จ.ยะลา ดังเป็นพลุแตกบนโลกออนไลน์เมื่อไม่กี่ปีก่อน และปัจจุบัน พร้อมที่จะสร้างปรากฎการณ์ใหม่อีกครั้ง หันมาทำน้ำแกงปรุงสำเร็จ ทั้งแกงส้ม แกงไตปลา น้ำข้าวหมกปรุงสำเร็จ เป็นต้น เจาะกลุ่มแม่บ้านยุคใหม่ ต่อยอดธุรกิจอาหารให้เติบโตมากกว่าเดิม

นูไอนี เสมอภพ” เจ้าของร้าน De Mango Restaurant เล่าถึงจุดเริ่มต้นของธุรกิจ ว่า เกิดจากความตั้งใจและชื่นชอบการทำอาหารมาตั้งแต่เด็ก จึงเริ่มเข้าสู่ธุรกิจอาหารเมื่อประมาณ 10 ปีก่อน ทำขนมขายบนรถเข็น รับทำอาหารเบรคให้กับลูกค้าหน่วยงานต่าง ๆ ประมูลงานทำอาหารมื้อเช้า-กลางวัน-เย็น ให้กับหน่วยงานและสถานศึกษาในพื้นที่ หลังได้รับคำเรียกร้องเลยมาเปิดร้านอาหารแนวครอบครัว ชื่อ De Mango Restaurant จังหวัดยะลา ควบคู่กับการทำขนมของฝากมาใส่ไว้ในร้าน

“กระแสตอบรับดีเกิดคาด ใครจะคิดว่าวันหนึ่งยอดขายขนมจะมากกว่ายอดขายอาหารในร้านเสียได้ จึงขยายกิจการขนม มาตั้งเด่นอยู่หน้าร้าน โดยมีขนมแต่ละวันไม่ต่ำกว่า 50 ชนิด หมุนเวียนไปตามความนิยมของลูกค้า โดยเน้นทำขนมที่สดใหม่ สะอาด ไม่ใส่สารกันบูด มีคุณภาพ และรสชาติอร่อย”

จุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ร้าน De Mango ดังขึ้นมาในชั่วข้ามคืน คือ การทำขนมที่ชื่อสุดแปลกอย่าง “ขนมควายกลิ้ง” (กูบาฆูลิง) หรือขนมเปียกปูนตามชื่อเรียกของชาวมุสลิมในมาเลเซีย ด้วยลักษณะของขนมเนื้อสีดำกลิ้งบนมะพร้าว เหมือนควายที่เกลือกกลิ้งอยู่ในท้องนา เลยเป็นที่มาของชื่อขนมชนิดนี้

คุณนูไอนี เล่าว่าช่วงเวลานั้น ลองทำขนมมาวางขายที่ร้าน แต่แทนที่จะเรียกว่าขนมเปียกปูน หรือใช้ชื่อตามชาวมาเลย์ว่า กูบาฆูลิง จึงตั้งชื่อให้ใหม่ ว่า “ขนมควายกลิ้ง” พร้อมปรับสูตรให้นุ่มละมุนลิ้น ละลายในปากมากขึ้น โดยใช้ทักษะการทำขนมที่มีอยู่มาดัดแปลงสูตรเพิ่มเติมความอร่อย และทันทีที่ขนมชื่อแปลกออกสู่ตลาด ประกาศตัวตนอยู่บนโลกออนไลน์ ร้าน De Mango ก็ดังระเบิด ยอดขายถล่มทลาย ชนิดที่สามารถทำเงินจากขนมตัวเดียวได้ถึงวันละหลักแสนบาท

เราปรับสูตรใหม่ ทำให้ตัวขนมของเราอร่อยขึ้น มันเลยไม่ได้เป็นขนมกระแสที่มาแล้วก็หายไป เพราะทุกวันนี้ก็ยังขายได้อยู่ เพียงแต่จะไม่ได้ขายดีมากเหมือนช่วงถือศีลอด (เดือนรอมฎอน) เนื่องจากชาวมุสลิมต้องอดอาหารมาทั้งวัน จึงนิยมกินของหวาน เพื่อทำให้ร่างกายสดชื่นขึ้น” คุณนูไอนี กล่าว

ไม่เคยหยุดพัฒนา De Mango มีการสร้างสรรค์เมนูขนมใหม่ ๆ อยู่เสมอ ผ่านการติดตามเทรนด์ของผู้บริโภค ว่า ขนมชนิดไหนกำลังฮิต ร้านของเราต้องมีขาย พร้อมจัดทำข้อมูล หากสินค้าไหนขายดีก็เก็บไว้ แต่ถ้าไม่ได้รับการชื่นชอบเท่าที่ควร ก็ค่อยเอาออก ควบคู่กับการทำการตลาด เล่นกระแสในโซเชียลด้วย เพื่อไม่ให้ร้านเงียบ ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มที่มาซื้อขนมเป็นของฝาก เป็นของเยี่ยม ทั้งคนในพื้นที่ คนต่างถิ่นที่เข้ามาทำงานใน จ.ยะลา รวมถึงนักท่องเที่ยวไทยและมาเลเซียอีกด้วย

แม้ธุรกิจขนมจะประสบความสำเร็จ และสร้างชื่อเสียงให้กับ De Mango แต่กลยุทธ์พัฒนาสินค้าของพวกเขาไม่ได้หยุดอยู่แค่ขนม ด้วยทักษะการทำอาหารรสเด็ด มาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ปรุงสำเร็จและพร้อมรับประทาน เพื่อหวังป้อนตลาดแม่บ้านยุคใหม่โดยเฉพาะ ด้วยจุดขายใครทำก็อร่อย เหมาะกับยุคต้นทุนวัตถุดิบแพง น้ำแกงสำเร็จรูปถูกกว่าทำเอง ประหยัดเวลา ประหยัดต้นทุน แม้ทำกับข้าวไม่เป็นก็สามารถทำเมนูอร่อยให้กับคนที่รักได้ในทุกโอกาส

“เมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว เราเริ่มทำน้ำแกงส้มปรุงสำเร็จ น้ำแกงไตปลาปรุงสำเร็จ น้ำข้าวหมกปรุงสำเร็จ และน้ำพริกออกมาอีกประมาณ 10 อย่าง เริ่มขายทั้งในร้านและแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อให้เรามีรายได้จากช่องทางใหม่ๆ เพิ่มเข้ามา ซึ่งสินค้ากลุ่มนี้จะขายดีมากในช่วงที่มีการเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ ที่เมืองมักกะห์ ซาอุดิอาระเบีย เนื่องจากคนจะมาซื้อน้ำแกงปรุงสำเร็จและน้ำพริกของเราติดตัวไปด้วย เพราะอาหารที่นั่นอาจจะไม่ถูกปากเท่า ซึ่งในอนาคตเราวางแผนว่าอยากพัฒนาโรงงานให้มีมาตรฐานมากขึ้น และขยายมาทำพวกสินค้าปรุงสำเร็จมากขึ้น อย่าง น้ำซอสผัดไทย ซึ่งตอนนี้กำลังคิดสูตรและสำรวจตลาดอยู่ เพื่อรองรับวันที่ลูกจะมาสานต่อธุรกิจในอนาคต”

โลกของการทำธุรกิจ แม้จะผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากและมีหลายอุปสรรคให้รับมือได้ก็ตาม แต่ปัจจุบันคู่แข่งที่มีมากขึ้น ไลฟ์สไตล์ของผู้คนที่ชอบเที่ยวคาเฟ่ชิก ๆ กินอาหารเบา ๆ มากกว่าอาหารหนักก็ทำให้ร้าน De Mango ได้รับผลกระทบพอสมควร แต่อย่างน้อยเราก็ได้พาร์ทเนอร์ธุรกิจที่ดี เพราะการสนับสนุนจากธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank ที่คอยอยู่เคียงข้างอย่างใกล้ชิด คอยแนะนำบริการที่ตอบโจทย์ธุรกิจ ให้คำปรึกษาที่ดี เพื่อเติบโตไปด้วยกัน

“SME D Bank เข้ามาช่วยสภาพคล่องของธุรกิจเราในช่วงที่เกิดโควิดที่ผ่านมา ต้องบอกว่าทำให้เราเปิดใจเลย เพราะเขาให้บริการดีมาก ทำงานใกล้ชิด ดูแลดี ขาดเหลืออะไรก็แนะนำให้ความช่วยเหลือตลอด ก่อนหน้านี้เรายังใช้บริการธนาคารอื่นอยู่บ้าง แต่ตอนนี้ก็มาใช้ SME D Bank ทั้งหมด เราเปิดใจเพราะเชื่อมั่นว่า ถ้ามีอะไรดีๆ เขาจะบอกเราก่อน และไม่ทอดทิ้งเราแน่นอน” เมื่อมีความพร้อมทางด้านเงินทุน และพันธมิตรที่ดี การเดินทางครั้งใหม่ของพวกเขาก็มีความมั่นใจขึ้น เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจที่เกิดจากความรัก ให้ยังเติบโตต่อไปได้ ในยุคที่ท้าทายอย่างวันนี้

ช่องทางติดต่อ
ที่อยู่ : ร้าน De Mango Restaurant 259
ถ.ผังเมือง 4 ซอย 5 ตำบลสะเตง
อำเภอเมือง จังหวัดยะลา
FB : De Mango