“กรุงศรี ออโต้” โชว์อินไซต์ผู้ใช้รถอีวี 5 เซกเมนต์ ดันอีโคซิสเต็มเติบโตเต็มรูปแบบภายใน 3 ปี

0
450

“กรุงศรี ออโต้” ผู้นำธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ครบวงจร เครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เผยอินไซต์ผู้ใช้รถอีวี 5 เซกเมนต์จากการรวบรวมข้อมูลการใช้งานจริงของฐานลูกค้าในพอร์ตสินเชื่อ ชี้ทิศทางตลาดรถอีวีเติบโต หนุนสร้างโอกาสใหม่ทางธุรกิจสำหรับผู้ให้บริการสินเชื่อยานยนต์ ที่ต้องเข้าใจและเข้าถึงไลฟ์สไตล์ผู้ใช้รถอีวีได้ครอบคลุมทุกมิติ ตั้งเป้าขยายบริการสินเชื่อยานยนต์ไฟฟ้า ทั้งรถยนต์และมอเตอร์ไซค์รวม 32 แบรนด์ พร้อมดันอีโคซิสเต็มเติบโตเต็มรูปแบบภายใน 3 ปี

นายคงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ยานยนต์ไฟฟ้าเป็นหนึ่งในเทรนด์ทางเลือกแห่งอนาคตที่กำลังได้รับความสนใจจากทุกภาคส่วน ประกอบกับการสนับสนุนจากภาครัฐที่ช่วยผลักดันการขยายตัวของตลาด กรุงศรี ออโต้ ในฐานะผู้นำตลาดสินเชื่อยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทย เล็งเห็นถึงโอกาสในการขับเคลื่อนธุรกิจผ่านการผสานความแข็งแกร่งของ MUFG และสนับสนุนวิสัยทัศน์ด้านความยั่งยืนของกรุงศรี กรุ๊ป ในการ ‘มุ่งสู่การเป็นธนาคารพาณิชย์ที่ยั่งยืนที่สุดในประเทศไทย’ เราพร้อมนำอินไซต์ของผู้ใช้รถมาพัฒนาโซลูชันผลิตภัณฑ์และบริการที่จะตอบโจทย์ความต้องการอันหลากหลายและเฉพาะตัวที่แตกต่างจากรถสันดาปทั่วไป ด้วยการสร้างสรรค์ชีวิตผู้ใช้รถให้ดีขึ้น พร้อมขับเคลื่อนตลาดรถอีวีให้มีการเติบโตอย่างยั่งยืน”

โดยอินไซต์ผู้ใช้รถอีวี 5 เซกเมนต์ ที่ กรุงศรี ออโต้ ได้เก็บรวบรวมจากพฤติกรรมการใช้บริการสินเชื่อยานยนต์ไฟฟ้า ประกอบไปด้วย:
• เซกเมนต์ที่ 1 ผู้บริหารฐานะมั่นคง มีสไตล์: กลุ่ม Early Adopter ของรถอีวี เป็นสัดส่วนที่สูงที่สุดของผู้ใช้รถอีวีในปัจจุบัน ซื้อรถอีวีเป็นคันที่สอง ในราคากลางค่อนสูง ดาวน์สูง ผ่อนสั้น สนใจเรื่องดีไซน์และ แบรนด์ของรถ มองหาผลิตภัณฑ์และบริการที่ครอบคลุม และที่ปรึกษาทางการเงินที่เข้ามาช่วยให้การจัดการง่าย และไม่ยุ่งยาก
• เซกเมนต์ที่ 2 คนรุ่นใหม่ สายเทค รักษ์โลก: เป็นกลุ่มที่ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีของรถอีวีเป็นหลัก มีการศึกษาหาข้อมูลด้วยตนเอง ซื้อรถราคากลางค่อนสูง ดาวน์สูง ผ่อนกลางถึงยาว มองหาการนำเสนอนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ จากแบรนด์ที่ดำเนินธุรกิจอย่างยั่นยืน และข้อมูลเทรนด์อัปเดตที่เกี่ยวกับการใช้รถ
• เซกเมนต์ที่ 3 ครอบครัวหรรษา พาลูกเที่ยว: กลุ่มผู้ซื้อรถอีวีแบบครอบครัวที่เน้นการขับขี่รถในชีวิตประจำวันและวันหยุดพักผ่อน คำนึงถึงการลงทุนระยะยาวเพื่ออนาคตของลูก ซื้อรถราคากลาง ๆ ดาวน์สูง ผ่อนสั้น มองหาบริการที่ครอบคลุม สะดวกสบาย และอีโคซิสเต็มที่ไร้รอยต่อ
• เซกเมนต์ที่ 4 สายประหยัด เน้นใช้งานคล่อง: ผู้ประกอบธุรกิจส่วนตัวขนาดเล็กที่ให้ความสำคัญกับความคุ้มค่า เป็นกลุ่มที่มีโอกาสในการใช้รถอีวีเพิ่มขึ้นในอนาคต หากมีการสนับสนุนจากภาครัฐ ซื้อรถเงินสด ราคากลางค่อนต่ำ ดาวน์สูง ผ่อนสั้น เปิดรับแบรนด์รถรุ่นใหม่ ๆ มองหาโปรโมชันแบบเหมารวม เช่น เช่า-ซื้อ ประกันอะไหล่ การซื้อแท่นชาร์จไว้ที่บ้าน เป็นต้น และโปรโมชันแบรนด์รถอีวีใหม่ในตลาด
• เซกเมนต์ที่ 5 นักศึกษาจบใหม่ อนาคตไกล: กลุ่มที่เพิ่งเริ่มต้นทำงานและมีศักยภาพในการเติบโตสูงในอีก 2-3 ปีข้างหน้า เมื่อโครงสร้างพื้นฐานของอีวีพร้อม ราคาโดยรวมของตลาดลดลง และมีตัวเลือกมากขึ้น ซื้อรถราคากลาง ๆ ดาวน์ต่ำ ผ่อนยาว มองหาที่ปรึกษาทางการเงินเพื่อช่วยวางแผนการผ่อนชำระในระยะยาว โปรโมชันแบรนด์รถอีวีใหม่ในตลาด และโซลูชันที่ครบ จบ ในที่เดียว
จากพฤติกรรมและความต้องการของผู้ใช้รถอีวีทั้ง 5 กลุ่ม กรุงศรี ออโต้ มองเห็นถึงโอกาสของผู้ให้บริการสินเชื่อยานยนต์ไฟฟ้าที่สามารถเข้ามาตอบโจทย์เหล่านี้ได้ใน 3 ด้าน ได้แก่ Education – การให้ข้อมูลความรู้กับผู้ใช้รถอีวี Ecosystem – การสร้างอีโคซิสเต็มที่ไร้รอยต่อ และ ESG – การดำเนินธุรกิจสู่ความยั่งยืน
“ด้วยอินไซต์ผู้ใช้รถอีวีจริง ที่ลึกและครอบคลุมที่สุดที่เรามีอยู่ในมือ กรุงศรี ออโต้ เชื่อมั่นว่าเราคือผู้กำหนดทิศทางตลาดสินเชื่อยานยนต์ไฟฟ้าในไทย ด้วยแนวทางการดำเนินธุรกิจที่เติบโตแบบยั่งยืน ผ่านการผนึกกำลังกับทุกภาคส่วนของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ได้แก่ เครือข่ายแบรนด์ผู้ผลิต ดีลเลอร์ ตลอดจนพันธมิตรด้านอื่น ๆ และการสนับสนุนอย่างแข็งแกร่งจากกรุงศรี กรุ๊ป และ MUFG เราตั้งเป้ายอดสินเชื่อใหม่ยานยนต์ไฟฟ้า กรุงศรี ออโต้ ในปี 2566 อยู่ที่ 4,624 ล้านบาท เติบโต 217% จากปีที่ผ่านมา พร้อมขยายบริการสินเชื่อยานยนต์ไฟฟ้าทั้งรถยนต์และมอเตอร์ไซค์รวม 32 แบรนด์ ปักธงสร้างอีโคซิสเต็มด้านอีวีแบบเต็มรูปแบบภายใน 3 ปี และเปิดคอมมูนิตี้แลกเปลี่ยนความรู้ด้านอีวีที่ครบครันที่สุด เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้รถอีวีทุกกลุ่มได้อย่างสมบูรณ์แบบในอนาคตอันใกล้นี้” นายคงสิน กล่าวปิดท้าย
###

ประสบการณ์ใหม่กับ กรุงศรี ออโต้
“กรุงศรี ออโต้” ผู้นำธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ เครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ให้บริการสินเชื่อยานยนต์ครบวงจร ได้แก่ สินเชื่อเพื่อคนมีรถ “คาร์ ฟอร์ แคช” สินเชื่อรถบ้าน ”กรุงศรี รถบ้าน” สินเชื่อรถใหม่ “กรุงศรี นิว คาร์” สินเชื่อรถเต็นท์ “กรุงศรี ยูสด์ คาร์” สินเชื่อรถบรรทุกใหม่ และ “กรุงศรี ทรัค” สินเชื่อเพื่อซื้อรถยนต์ไว้ใช้ในกิจการ “กรุงศรี ฟลีท แอนด์ ลีสซิ่ง” ซึ่งให้บริการโดยกลุ่มงานธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) สินเชื่อรถจักรยานยนต์ “กรุงศรี มอเตอร์ไซค์” สินเชื่อบิ๊ก ไบค์ “กรุงศรี บิ๊ก ไบค์” สินเชื่อบิ๊ก ไบค์ มือสอง “กรุงศรี มอเตอร์ไซค์มือสอง (ซื้อจากเจ้าของ)” สินเชื่อเพื่อคนมีรถ “คาร์ ฟอร์ แคช มอเตอร์ไซค์” สินเชื่อผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ “กรุงศรี อินเวนทอรี่ ไฟแนนซ์” รวมถึงผลิตภัณฑ์และบริการด้านการประกันภัย “กรุงศรี ออโต้ โบรคเกอร์” ซึ่งให้บริการโดยบริษัท อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส จำกัด (มหาชน)

ลูกค้าสามารถเลือกใช้บริการสินเชื่อของกรุงศรี ออโต้ พร้อมรับคำปรึกษาทั้งเรื่องรถและเรื่องเงิน ช่วยให้เรื่องเงินเป็นเรื่องง่าย ผ่านสาขากรุงศรี ออโต้ 52 สาขาทั่วประเทศ รวมทั้งสาขาของธนาคารกรุงศรีอยุธยาทั่วประเทศ หรือติดต่อ “กรุงศรี ออโต้ คอล เซ็นเตอร์” โทร 02-740-7400 กด 1 ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.krungsriauto.com หรือ www.facebook.com/krungsriauto