กรมควบคุมโรค ส่งทีมลงพื้นที่ประเมินสถานการณ์โกดังเก็บสารเคมีที่เกิดเพลิงไหม้ จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมเน้นย้ำให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่และบริเวณใกล้เคียง ปฏิบัติตัวตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด

0
186

กรมควบคุมโรค ส่งทีมกองโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม และสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 4 จังหวัดสระบุรี ประเมินสถานการณ์โกดังเก็บสารเคมีที่เกิดเพลิงไหม้ จ.พระนครศรีอยุธยา และวางแผนเฝ้าระวังสุขภาพ แนะนำวิธีป้องกันอันตรายจากเหตุการณ์ดังกล่าว ไม่ให้ประชาชนและผู้ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ ได้รับผลกระทบต่อสุขภาพ


วันนี้ (2 พฤษภาคม 2567) นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค มอบหมายให้นายแพทย์อภิชาต วชิรพันธ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ลงพื้นที่พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม และสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 4 จังหวัดสระบุรี เพื่อเฝ้าระวังสุขภาพประชาชน ที่อาจได้รับผลกระทบจากกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บสารเคมี ที่อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมเร่งค้นหาผู้ที่ได้รับผลกระทบในบริเวณข้างเคียง ตรวจคัดกรองสุขภาพ ให้ความรู้ประชาชนถึงแนวทางปฏิบัติตัว พร้อมทั้งทำการศึกษาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อไป ซึ่งจากการตรวจสอบขณะนี้ ยังพบก๊าซฟอสฟีน และก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ จึงขอเน้นย้ำผู้ปฏิบัติงาน และประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เกิดเหตุ และพื้นที่ใกล้เคียง ป้องกันตนเองโดยการสวมหน้ากากN95 หรือหน้ากากอนามัยที่มีคาร์บอน ซึ่งสามารถดูดซับกลิ่นและแก๊สได้บางส่วน โดยสังเกตได้จากการมีสีเทาดำ

กรมควบคุมโรค แนะนำให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ปฏิบัติตัว ดังนี้ 1. คอยสังเกตความผิดปกติ หากพบเห็นควัน หรือได้กลิ่นผิดปกติ รีบแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทันที 2.ปิดประตูหน้าต่างอาคารบ้านเรือนให้มิดชิด ถ้ายังได้กลิ่น ให้ไปอยู่ในที่โล่งที่มีอากาศบริสุทธิ์ในทิศเหนือลม 3.สวมหน้ากากอนามัยชนิดที่มีคาร์บอน หรือ N95 หากไม่มีให้สวมหน้ากากอนามัยปกติแล้วออกจากพื้นที่ทันที 4.หากพบว่ามีอาการคลื่นไส้ อาเจียน หายใจติดขัด มีเสียงหวีดในปอดหรือหมดสติ ให้รีบเคลื่อนย้ายไปยังที่ปลอดภัย อากาศถ่ายเทสะดวก และรีบนำส่งโรงพยาบาลทันที 5.ผู้มีโรคประจำตัวที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจ สังเกตอาการตนเอง หากมีอาการไอมากขึ้น หายใจมีเสียงหวีด และมีอาการผิดปกติอื่นๆ ควรรีบไปพบแพทย์ทันที พร้อมทั้งติดตามสถานการณ์ ข้อมูลข่าวสารจากหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422


ข้อมูลจาก : สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 4 จ.สระบุรี/กองโรคจากการประกอบอาชีพฯ/สำนักสื่อสารความเสี่ยงฯ กรมควบคุมโรค
วันที่ 2 พฤษภาคม 2567