ผิดหวังทดสอบยาต้าน COVID-19 กระตุ้นแรงขายทำกำไร สัปดาห์หน้าติดตามประชุม BOJ Fed และ ECB

0
1628
กลยุทธ์การลงทุน:
SET คาดวันนี้ได้รับปัจจัยกดดันจากความผิดหวังเรื่องยาต้าน COVID-19 (กดดันตลาดหุ้นสหรัฐให้ลดช่วงบวกจนปิดตลาดอยู่ในแดนลบ) ที่ยังไม่มีประสิทธิภาพ และวันทำการสุดท้ายของสัปดาห์เป็นตัวกระตุ้นแรงขายทำกำไรเช่นกัน โดยมีแนวรับที่ 1260 และ 1250 จุด ส่วนกรอบบนมีแนวต้านที่ 1280 และ 1290 จุด ประเด็นสำคัญสัปดาห์หน้า ติดตามการประชุมของ BOJ Fed และ ECB ต่อมาตรการใหม่ๆว่าจะมีออกมาหรือไม่? การเก็งกำไรระยะสั้นยังเน้นเล่นให้จบในวัน (ตลาดยังมีความผันผวนสูง และมีโอกาสปรับลงมาเพื่อพักฐานก่อน) ส่วนจุดเข้าซื้อเพื่อถือลงทุนให้รอดัชนีพักฐานก่อน หรือรอคำแนะนำจากเราอีกครั้ง
ล็อคเป้าลงทุน:
– คาดตลาดชะลอการปรับขึ้นและมีโอกาสถูกขายทำกำไร โดยเฉพาะกลุ่มที่ upside เริ่มไม่คุ้มค่าความเสี่ยง เช่น หุ้นน้ำมัน โรงกลั่น ปิโตรเคมี ซึ่งช่วงที่ผ่านมาราคาหุ้นปรับขึ้นจากปัจจัยระยะสั้น รวมทั้งแนวโน้มผลการดำเนินงาน 1Q63 ที่ย่ำแย่ เช่นเดียวกับกลุ่ม consumer finance ที่ยังมีความเสี่ยงเรื่องคุณภาพสินทรัพย์

– สำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูง เน้น trading เล่นจบในวันเช่นเดิม เลือกหุ้นที่มีคุณภาพกำไรดี CPF หุ้นที่ผลประกอบการน่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว TISCO (XD 27 เม.ย. ปันผลหุ้นละ 7.75 บ. Div. Yield สูงถึง 9.5%) หุ้น laggard play ราคายังไม่ปรับขึ้นมากนัก BCH (วันนี้ขึ้น XD ราคาย่อตัวเป็นโอกาสเข้าซื้อ)

– ส่วนนักลงทุนที่ต้องการซื้อลงทุน แนะนําเลือกหุ้นที่มีศักยภาพในการฟื้นตัวได้เร็ว ฐานะการเงินแข็งแกร่ง รวมถึงมีราคาเหมาะสม ได้แก่ BEM HMPRO M CPN COM7 โดยให้ทยอยเข้าลงทุนเมื่อราคาหุ้นย่อตัวลง

 
ประเด็นสำคัญ
# ตลาดหุ้น DJIA บวกเล็กน้อย กดดันจากยาต้าน COVID-19 ไม่ได้ผล

หลังจากช่วงแรกปรับขึ้นจากความหวังที่ ส.ส.สหรัฐจะเห็นชอบร่างก.ม.เยียวยาฯ วงเงิน 4.84 แสนล้านเหรียญ โดย WHO ออกรายงานว่ายา remdesivir ของ บ. Gilead Sciences ไม่มีประสิทธิภาพรักษา COVID-19 นอกจากนี้รายงานตัวเลขเศรษฐกิจออกมาไม่ดี คือ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ล่าสุดที่ 4.4 ล้านราย สูงกว่าคาดที่ 4.3 ล้านราย รวมทั้งดัชนี Markit PMI ภาคผลิต-บริการ เม.ย. ที่ 27.4 ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ โดยตลาดหุ้นเอเชียและ DJIA-F เช้านี้ปรับลดลง

# ราคาน้ำมันพุ่งต่อเนื่อง กังวลสหรัฐ-อิหร่าน ลุ้นลดกำลังการผลิตเพิ่ม

โดยราคาน้ำมันขยับขึ้นจากความตึงเครียดสหรัฐ-อิหร่าน รวมทั้งคาดว่าผู้ผลิตน้ำมันสหรัฐจะลดกำลังการผลิตลง ขณะที่สต็อกน้ำมันเมืองคุชชิงสัปดาห์นี้เพิ่ม 10% สู่ 59.7 ล้าน เหลืออีก 25 ล้านบาร์เรลจะเต็มความจุ

# สัปดาห์หน้าประชุมธ.กลาง 3 แห่ง จับตาว่าจะมีมาตรการใหม่หรือไม่

เริ่มจากประชุม BOJ (27-28 เม.ย.) ประชุม Fed (28-29 เม.ย.) และ ประชุม ECB (30 เม.ย.) ซึ่งแต่ละแห่งได้ลดด.บ.และอัดฉีดสภาพคล่องไปแล้ว จึงต้องติดตามว่าจะมีมาตรการอะไรใหม่ๆ ออกมาอีกหรือไม่

 
Wealth Strategy
แนะนำ BEM ผลประกอบการถูกกระทบแรง แต่ฟื้นตัวเร็วหากสถานการณ์โควิด-19 จบลง
 
บทวิเคราะห์วันนี้
SCBS Strategy – เด้งเพื่อลงต่อหรือผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว?

IRPC – คาดขาดทุนมากขึ้นใน 1Q63

TRUE  Upside จำกัดเพราะแนวโน้มผลการดำเนินงานอ่อนแอ