“ธรรมดี” งัดแผนการตลาดสู้วิกฤตไวรัส COVID-19 ชูกลยุทธ์พลักดันวัฒนธรรมองค์กร ขับเคลื่อนความสำเร็จ พุ่งทะยานสู่เป้าหมาย  3,000 ล้านบาท สิ้นปี 2564

0
2628

 “ธรรมดี” วางกลยุทธ์พลักดันวัฒนธรรมองค์กร  รุกปรับโครงสร้างรากฐาน ขับเคลื่อนธุรกิจ มุ่งเน้นขยายช่องทางจำหน่ายที่มีประสิทธิภาพ พัฒนาโมเดลธุรกิจใหม่ “ โว  ตั้งเป้า 10 ปี ทะยานสู่ MLM TOP 5 ของโลก พร้อมสร้างมูลค่ายอดขาย 3.5 หมื่นล้านบาทต่อปี หวังสมาชิกนับ 100,000 รหัส สร้างยอดขายทะลุเป้าหมายสิ้นปีนี้  3,000 ล้านบาท

คุณธีรวัฒน์  สุธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  กลุ่มบริษัทฯ ในเครือธุรกิจธรรมดี เปิดเผยว่า บริษัทฯมีการวางกลยุทธ์โดยได้ปรับโครงสร้างการบริหารการจัดการ ชูการพัฒนาองค์กร คือ เป็นหัวใจในการพลักดันองค์กรให้ประสบความสำเร็จ พร้อมลดขนาดขององค์กรให้เหมาะสมกับรูปแบบธุรกิจในสถานการณ์เศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป “ ธรรมดี” ต้องการเป็น MLM รูปแบบใหม่ ที่ใครก็สามารถเข้าถึงได้เป็นลูกผสมระหว่างแผน ไบนารี่ (Binary )กับ​ สแตร์สเต็ป​       ( Stair-Step )ให้ประสบความสำเร็จจากการวางรากฐานสำคัญขององค์กร

“ ความตั้งใจเริ่มแรกก่อตั้ง คือ ต้องการให้ “ธรรมดี” อีก 10 ปี ข้างหน้าต้องการให้ติดอันดับ MLM TOP 5 ของโลก ที่มียอดขายต่อปี  3.5 หมื่นล้านบาทต่อปี ในส่วนประเทศไทย เราต้องการส่วนแบ่งทางการตลาด MLM ถึง 5% ส่วนอีก 95% ของส่วนแบ่งการตลาดนี้นั้น เราต้องสร้างคนใหม่โดยใช้ระบบ MLM ที่ให้ทุกคนสามารถใช้เครื่องมือในการทำมาหากินได้ ภายใต้การวางแผน ด้วยแผนรายได้  เรื่องระบบซัพพอร์ต และเรื่องโครงสร้างวัฒนธรรมองค์กร  เริ่มต้นจากการไม่เก็บค่าสมัคร เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้ามาทดลองทำธุรกิจด้วยตัวเอง ซึ่งมีระบบ SIS ทำหน้าที่ซัพพอร์ต ทั้งงานหน้าบ้าน และงานหลังบ้าน ผ่านแอปพลิเคชั่นทั้งหมด ”

ปัจจุบันบริษัทฯ ก้าวเข้าสู่ปีที่ 4 อย่างแข็งแกร่ง และมั่นคง หลังจากการก้าวผ่านการสร้างวัฒนธรรมองค์กรได้อย่างแข็งแรงในช่วง 3 ปีแรก เพื่อพัฒนาคน พัฒนาธุรกิจ และพัฒนาเครื่องมือต่างๆ ส่งผลให้มียอดสมาชิกประมาณ 120,000 รหัส รวมถึงมีสินค้าให้เลือกใช้ และจำหน่ายมีอยู่ 4 กลุ่ม คือ กลุ่มอาหารเสริม กลุ่มสกินแคร์  กลุ่มการเกษตร และกลุ่มของใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งมีสินค้าประมาณ 14 รายการ ในอนาคตคาดว่าจะมีเพิ่มสินค้าใหม่ๆ อีกอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองการขยายตัวของธุรกิจในอนาคต

สำหรับปีนี้เราตั้งเป้าหมาย ยอดขาย 3,000 ล้านบาท แม้ว่าจะเจอผลกระทบของสถานการณ์ COVID-19 ต่อเศรษฐกิจไทย  แต่ด้วยการวางระบบที่ค่อนข้างยืดหยุ่นของบริษัทฯ ทั้งการทำงานในส่วนของออนไลน์ และมีการประชุมออนไลน์ของนักธุรกิจอย่างต่อเนื่อง จึงไม่ค่อยได้รับผลกระทบ เพราะระบบเรามีโปรแกรมออโต้ชิพ​                   ( Autoship )ผู้นำมีรายได้ปกติ ในส่วนของการขยายสาขารูปแบบ Outlets มีประมาณ 30 สาขา สถานที่ตั้งอยู่ในปั้ม การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย (ปตท.)  นอกเหนือจากนี้ องค์กรมีแผนธุรกิจตั้งแต่ต้นน้ำไปถึงปลายน้ำ โดยเริ่มจากปีนี้มีการสนับสนุนให้เกษตรกรไทยปลูกกาแฟ คนละ 3-4 ไร่ เราจะรับซื้อ และขายผ่านโครงการ “ธรรมดี คาเฟ่”  ระบบบริหารการจัดการจะเหมือน เซเว่น อีเลฟเว่น คือทำเมมเบอร์ (Member ) เมื่อท่านซื้อสินค้าแค่บอกรหัส แล้วระบบทุกอย่างจะแจ้งผ่านมือถือ รวมทั้งค่าคอมมิชชั่นด้วย  ซึ่งอยู่ในช่วงการเจรจาผ่าน Caltex เพื่อจัดตั้ง และเปิดให้สมาชิกเข้าไปใช้บริการ

อย่างไรก็ตาม แม้หลายท่านจะมองว่า “ธรรมดี” เป็นองค์กรขนาดเล็กที่กำลังเติบโต แต่เราก็มองว่า 3 ปี มานี้ เรามีประสบการณ์ การเรียนรู้ ต่อยอดธุรกิจ พัฒนาองค์กร ไม่ว่าจะเรื่องของด้านบริษัทฯ นักธุรกิจ และในส่วนต่างๆ ซึ่งเรามีบริษัทฯ ในเครือช่วยซัพพอร์ตในหลายๆด้าน  ด้านส่งเสริมธุรกิจขายตรง (MLM) ด้านผลิตภัณฑ์นวัตกรรมใหม่ๆ นำสินค้าเข้ามาเพิ่มเติมของอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้นักธุรกิจได้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ดี  โดยการทำงานของกลุ่มบริษัทฯ สามารถทำงานสอดคล้องกันได้ทุกส่วน ขณะในเครือธรรมดี มีบริษัทลูกในประเทศไทย 5 บริษัทฯ และเปิดทำการต่างประเทศ 2 แห่ง คือ มาเลเซีย และ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว)