“บานาน่า ฟาร์ม” เที่ยวเพลิน อิ่มฟิน ดินแดนสวนกล้วย ติดปีกเกษตรขึ้นแท่นแลนด์มาร์คเมืองกาญจน์ 

0
3239

เมื่อก้าวเข้ามายัง “บานาน่า ฟาร์ม” (Banana Farm) ร้านอาหารและศูนย์เรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่ ณ เมืองกาญจน์ เสมือนหลุดเข้าไปยังอาณาจักรแห่ง “กล้วย” เพราะมองไปรอบตัว แวดล้อมด้วยต้นกล้วยเล็กใหญ่นานาชนิด มีทางให้เดินลัดเลาะสัมผัสและชื่นชมธรรมชาติอย่างใกล้ชิด รวมถึง ร้านอาหารให้ได้ลิ้มลองเมนูนานาชนิดที่ล้วนใช้วัตถุดิบพืชผักผลไม้เก็บสดๆ จากฟาร์ม มาที่นี่ ได้ทั้งอิ่มอร่อยและความสุข เหมาะแก่การเช็คอินฟินเวอร์

เบื้องหลัง “บานาน่า ฟาร์ม” เกิดจากความมุ่งมั่นของหญิงแกร่งอย่าง “คุณจินตนา สระสำอาง” ที่อยากยกระดับคุณภาพชีวิตให้แก่ชาวชุมชนบ้านเกิด ต.ทุ่งสมอ อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี ซึ่งมีอาชีพหลักทำเกษตรปลูกกล้วย โดยเมื่อปี 2540 เชิญชวนชาวบ้านมารวมกลุ่ม จัดตั้งเป็น “กลุ่มสตรีพัฒนากล้วยน้ำว้าไทย” เพื่อแปรรูปกล้วยน้ำว้าเป็นขนมคดเคี้ยวบรรจุซอง ในชื่อ “บานาน่า” เพื่อแก้ไขปัญหากล้วยล้นตลาด ราคาตกต่ำ

จากความแปลกใหม่ของสินค้าในเวลานั้น ประกอบกับมีรสชาติให้เลือกหลากหลาย เช่น รสสาหร่าย รสบาร์บีคิว รสพิซซ่า รสต้มยำ รสลาบ รสกุ้ง รสช็อกโกแลต และรสชาเขียว เป็นต้น และที่สำคัญ ไม่ใส่สารปรุงรสหรือสารกันบูดใดๆ ทั้งสิ้น จึงเป็นขนมกินเล่นดีต่อสุขภาพ เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะเด็กเล็กวัยเรียน ผลักดันให้ขนม “บานาน่า” ประสบความสำเร็จอย่างสูง ขึ้นแท่นสแน็คกล้วยเงินล้าน มีชื่อเสียงโด่งดัง วางขายไปทั่วประเทศ นับเป็นหนึ่งในของฝากชื่อดังประจำ จ.กาญจนบุรี

ด้วยความสำเร็จดังกล่าว เมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้ว คุณจินตนา คิดต่อยอดธุรกิจ ริเริ่มเนรมิตคาเฟ่สุดเก๋ในบรรยากาศกลางดงกล้วย ในชื่อ “บานาน่า ฟาร์ม” (Banana Farm) บนเนื้อที่ของตัวเองกว่า 13 ไร่ ให้บริการร้านอาหาร ร้านกาแฟเบเกอรี่ และร้านขายของฝาก

“ดิฉันชอบทำอาหาร ปลูกต้นไม้ และอยากจะมีโชว์รูมเพื่อจะไว้ขายสินค้ากล้วยแปรรูปของเราเอง เลยนำความชอบต่างๆ มารวมไว้ด้วยกัน เปิดเป็นฟาร์มที่ลูกค้าสามารถเข้ามาใกล้ชิดเรียนรู้การทำสวนกล้วย ตามหลักเกษตรทฤษฎีใหม่ที่ปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงได้กินอาหารอร่อย มีประโยชน์จากพืชผลการเกษตร และซื้อหากลับไปได้ด้วย”

ในทุกพื้นที่ของ “บานาน่า ฟาร์ม” ถูกระดมปลูกพืชผักผลไม้ไว้มากมาย ส่วนใหญ่เน้นไม้ผล และผักสวนครัว เช่น กล้วยพันธุ์ต่างๆ มะพร้าว มะม่วง ฝรั่ง แตงโม ฟักทอง ฯลฯ โดยออกแบบพื้นที่ภายในสวน ตัดเป็นเส้นทางเดินบนสะพานไม้ไผ่ เปิดโอกาสเข้าไปเรียนรู้การทำเกษตรทฤษฎีใหม่ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ขุดคูคลองไว้สำหรับเก็บน้ำ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถนั่งเรือล่องเล่นภายในสวนได้ และมีจุดไฮไลท์ไว้ให้ผู้มาเยือนถ่ายภาพหรือเช็คอินเมื่อมาถึง ได้แก่ สะพานยอดกล้วย สามารถเดินขึ้นไปดูวิวมุมสูงของสวนกล้วยได้ 360 องศา

นอกจากนั้น ยังมีพื้นที่ให้ลูกค้านั่งกินอาหาร แบ่งเป็นโซนๆ ที่มีบรรยากาศแตกต่างกัน เช่น โซนนั่งห้อยขา ข้างล่างเป็นคูน้ำ ปล่อยอารมณ์ได้สุดชิว โซนห้องปรับอากาศเย็นสบาย และโซนเปิดโล่งสัมผัสบรรยากาศสวนผลไม้เต็มๆ เป็นต้น สามารถรองรับแขกได้สูงสุดถึง 500 ท่าน มีเมนูอาหารให้เลือกกว่า 200 รายการ โดยวัตถุดิบผักและผลไม้ที่นำมาประกอบอาหาร เก็บสดๆ จากฟาร์ม มั่นใจได้ในความสะอาดปลอดภัย เพราะปลูกโดยไม่ใช้สารเคมี อีกทั้ง มีคาเฟ่บริการเครื่องดื่มและเบเกอรี รวมถึง ร้านขายของฝากสินค้าเกษตรสดและแปรรูป ราคาสบายกระเป๋า ให้เลือกซื้อหาติดไม้ติดมือกลับไป

คุณจินตนา เล่าต่อว่า “บานาน่า ฟาร์ม” ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งในและนอกพื้นที่ จ.กาญจนบุรี มากขึ้นเรื่อยๆ จากการบอกต่อถึงความสวยงามและโดดเด่น ผ่านโซเชียลมีเดีย ถือเป็นการช่วยต่อยอดธุรกิจเกษตรที่ทำมาก่อนหน้านี้ได้อย่างยอดเยี่ยม ตัวอย่างชัดเจน คือ “ขนมบานาน่า” ที่เดิมยอดขายหน้าโรงงานเฉลี่ยแค่หลักพันบาทต่อวัน เมื่อนำมาวางขายที่บานาน่า ฟาร์มเพิ่มมาเป็นเฉลี่ยหลักหมื่นบาทต่อวันที่สำคัญ “บานาน่า ฟาร์ม” ยังเป็นศูนย์กลางช่วยสร้างงาน และสร้างรายได้ให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่รอบๆ โดยคุณจินตนาจะเปิดโอกาสให้เกษตรกรนำผลผลิตพืชผักผลไม้ต่างๆ มาวางขายได้ นอกจากนั้น ช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ จะว่าจ้างลูกหลานเยาวชนในท้องถิ่น มาทำงานพิเศษ เช่น เสิร์ฟอาหาร เพื่อเป็นรายได้เสริมช่วยลดภาระของครอบครัว

แม้จะทำธุรกิจเกี่ยวกับกล้วยๆ แต่กว่าจะมีวันนี้ คุณจินตนา ระบุว่า ไม่ได้ง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปาก เพราะต้องผ่านพบอุปสรรคเข้ามาท้าทายต่อเนื่อง เพราะธุรกิจเกษตรมีความเสี่ยงจากปัจจัยภายนอกเข้ามาผันผวนเสมอ อย่างไรก็ตาม จากที่ได้รับการส่งเสริมจากหน่วยงานภาครัฐ อย่างธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) เข้ามาสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษ นำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน และลงทุนใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีมาใช้ในการทำเกษตร ช่วยให้ธุรกิจมีศักยภาพ และเติบโตได้เรื่อยมา

ส่วนเป้าหมายในอนาคต อยากจะพัฒนา “บานาน่า ฟาร์ม” ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่ครบวงจร เชื่อมต่อกับการท่องเที่ยว จ.กาญจนบุรี ซึ่งจะส่งต่อประโยชน์ไปสู่คนในชุมชน ต.ทุ่งสมอ อ.พนมทวน อย่างทั่วถึง และกว้างขวาง

ติดต่อ “บานาน่า ฟาร์ม” ถ.กาญ กาญจนบุรี-อ่างทอง ต.ทุ่งสมอ อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี  โทร.081-941-5469 , 081-408-7889 FB: bananafarm กาญจนบุรี / id line: siambanaba