Viu (วิว) ตอกย้ำภาพลักษณ์ผู้นำ เจ้าตลาดแห่งวงการ OTT ผนึกกำลังกับสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย เดินหน้าผลักดันอุตสาหกรรมบันเทิงไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับสากล ด้วยการจัดทำโปรเจ็ค Viu Pitching Forum เฟ้นหาสุดยอดไอเดียจากเหล่านักสร้างสรรค์ เพื่อนำคอนเทนต์คุณภาพมาพัฒนาเป็นซีรีส์ Viu Original

0
1975

Viu (วิว) ผู้ให้บริการระดับแนวหน้าด้านวิดีโอสตรีมมิ่งแบบ OTT (Over-the-top) ยักษ์ใหญ่ระดับภูมิภาค ที่ดำเนินการโดย PCCW Limited (พีซีซีดับเบิลยู ลิมิเต็ด) ประกาศเปิดตัวโปรเจ็คสุดยอดการแข่งขันครั้งแรกของเมืองไทย Viu Pitching Forum โปรเจ็คที่ช่วยส่งเสริม และพัฒนาศักยภาพให้กับคนที่มีความสามารถด้านการสร้างสรรค์เรื่องราว ซึ่งเป็นโครงการที่ถูกจัดทำขึ้นในหลากหลายประเทศ และสำหรับประเทศไทย ได้ร่วมกับสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย สมาคมที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับสากล เปิดพื้นที่ให้คนทั่วไปที่มีความสามารถดังกล่าว ได้นำเสนอคอนเทนต์ของตนเอง เพื่อเฟ้นหาสุดยอดนักสร้างสรรค์ และนำเรื่องราวที่ถูกคัดเลือกมาพัฒนาเป็นคอนเทนต์คุณภาพ เพื่อผลิตเป็น ซีรีส์ Viu Original (วิว ออริจินัล) และออกอากาศไปสู่สายตาผู้ชมของ Viu (วิว) ทั่วทั้ง 16 ประเทศ

Viu Pitching Forum เป็นโปรเจ็คที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกในประเทศอินโดนีเซีย เมื่อปี พ.ศ. 2559 และขยายไปยังประเทศมาเลเซีย ในปี พ.ศ. 2563 ซึ่งความน่าสนใจของโปรเจ็คนี้ คือการสร้างโอกาสให้เหล่านักสร้างสรรค์เรื่องราวที่มีความสามารถ ได้โชว์ศักยภาพของตนเองออกมา และนำเรื่องราวที่ได้รับการคัดเลือกไปพัฒนาต่อเป็นซีรีส์ Viu Original (วิว ออริจินัล) เพราะ Viu (วิว) ยังคงมุ่งมั่นที่จะเป็นแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งที่สนับสนุนความสามารถ และความคิดสร้างสรรค์ของทุกคน เพื่อนำเสนอคอนเทนต์พรีเมียมสู่สายตาผู้ชมระดับโลก 

สำหรับกติกาในครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมการคัดเลือกสามารถส่งเรื่องย่อของภาพยนตร์ หรือซีรีส์ ที่มีความยาวหนึ่งหน้ากระดาษ เข้ามาเพื่อประกอบการพิจารณา โดยภายในงานจะมี 4 ผู้กำกับมากฝีมือแถวหน้าของเมืองไทย จากสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ได้แก่ ชยนพ บุญประกอบ ที่มีผลงานสร้างชื่อเรื่อง Friend Zone ระวัง..สิ้นสุดทางเพื่อน ถัดมาที่นัฐวุฒิ พูนพิริยะ กับผลงานอันโด่งดังเรื่อง One for the Road และฉลาดเกมส์โกง รวมถึงฤทัยวรรณ วงศ์สิรสวัสดิ์ เจ้าของผลงานเรื่องวัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น กับซีรีส์เลือดข้นคนจาง และธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ผู้กำกับมากฝีมือจากภาพยนตร์เรื่องปั๊มน้ำมัน และพยัคฆ์ร้ายสาย(ส)ลับ ซึ่งคณะกรรมการกิตติมศักดิ์เหล่านี้จะเป็นผู้คัดเลือกคอนเทนต์ที่ดีที่สุด จากผู้เข้ารอบสุดท้ายทั้งหมด 15 ท่าน ในการแข่งขันวันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2564 ที่ผ่านมา และผู้ที่ได้รับเลือกจะได้รับเงินรางวัลมูลค่า 100,000 บาท 

หม่อมราชวงศ์เฉลิมชาตรี ยุคล ผู้อำนวยการฝ่ายคอนเทนต์ Viu (วิว) ประเทศไทย กล่าวว่า “Viu Pitching Forum เป็นโปรเจ็คที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในประเทศอินโดนีเซีย และประเทศมาเลเซีย เราจึงรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้นำโปรเจ็คนี้เข้ามาต่อยอดในเมืองไทย เพราะในปีที่ผ่านมา ซีรีส์ Viu Original (วิว ออริจินัล) ยังคงเป็นซีรีส์อันดับหนึ่งในประเภทของคอนเทนต์ที่มีผู้ชมมากที่สุดบนแพลตฟอร์มของ Viu (วิว) เราก็เลยอยากเปิดพื้นที่ให้คนไทยที่มีฝีมือด้านการสร้างสรรค์เรื่องราว ได้แสดงศักยภาพของเขาออกมา ซึ่งแน่นอนว่าเกณฑ์การคัดเลือกนั้นจะต้องเป็นไปอย่างละเอียดถี่ถ้วน เพราะคอนเทนต์ที่จะ

สามารถไปออกอากาศสู่สายตาผู้ชมในทั้ง 16 ประเทศได้นั้น จะต้องเป็นเรื่องราวที่มีความน่าสนใจ มีการเล่าเรื่องที่มีมิติ และเข้าใจง่าย เพื่อที่จะสามารถดึงดูดผู้ชมของ Viu (วิว) ในแต่ละภูมิภาคได้”

    โดยเหล่าคณะกรรมการกิตติมศักดิ์จากสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทยก็ได้เผยถึงเกณฑ์การคัดเลือกเรื่องราวที่น่าสนใจในครั้งนี้ เริ่มจาก ชยนพ บุญประกอบ เผยว่า “การเขียนเรื่องย่อที่ดีนั้น จะต้องเป็นเรื่องที่อ่านแล้วรู้สึกว่าอยากจะติดตามรับชม ต้องทำให้คนอ่านรู้สึกอยากรู้ เหมือนเวลาที่เราเห็นเรื่องย่อของซีรีส์ หรือภาพยนต์สักเรื่องบนหลังปก DVD แล้วตัดสินใจที่จะดูเรื่องนั้นจากข้อความสั้นๆ ดังนั้นความน่าสนใจคือพื้นฐานสำคัญ ส่วนเกณฑ์การคัดเลือกเราก็จะพิจารณาจากมาตรฐานโดยรวมทั้งหมดที่ผู้ร่วมโปรเจ็คส่งเข้ามา”

ด้านนัฐวุฒิ พูนพิริยะ กล่าวว่า “เนื้อเรื่องที่ดีต้องถูกสร้างสรรค์ออกมาจากความรู้สึกข้างในของผู้เล่าเรื่อง การเขียนเรื่องย่อให้น่าสนใจในหนึ่งหน้ากระดาษนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญ และท้าทายความสามารถของหลายๆ คน ทุกคนต้องก้าวข้ามกรอบจำกัดนี้ไปให้ได้”

    สำหรับฤทัยวรรณ วงศ์สิรสวัสดิ์ เล่าว่า “เรื่องที่ดีจะต้องอ่านแล้วรู้สึกถึงประเด็นบางอย่าง ที่ทำให้เราอยากจะลุ้นไปกับตัวละครนั้นๆ การวางคาแรคเตอร์ของตัวละครก็สำคัญมากเช่นกัน ผู้เขียนจะต้องเข้าใจ และรู้สึกไปกับเรื่องราวของตัวเอง ที่สำคัญการเล่าเรื่องต้องมีความชัดเจน และต้องหาสิ่งที่ทำให้เรื่องย่อนั้นโดดเด่นขึ้นมาให้เจอ”

    และธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ กล่าวว่า “เวลาที่เราจะรู้สึกอยากติดตามซีรีส์ หรือภาพยนต์สักเรื่อง มักเริ่มจากความน่าสนใจเวลาที่เราอ่านเรื่องย่อ ดังนั้นหลักการสำคัญในการสร้างสรรค์เรื่องย่อนั้น ต้องเขียนให้น่าสนใน ดึงดูดผู้อ่าน อ่านแล้วรู้สึกอยากติดตามต่อ”

เตรียมรอรับชมซีรีส์ Viu Original (วิว ออริจินัล) สุดยอดไอเดียจากนักสร้างสรรค์เรื่องราวจากโปรเจ็ค Viu Pitching Forum ได้เร็วๆ นี้ โดยสามารถดาวน์โหลด Viu (วิว) ฟรีทาง https://bit.ly/3dyyR49  ได้ทั้ง App Store, Google Play และสมาร์ททีวี หรือคลิกเว็บไซต์ www.viu.com ก็พร้อมฟินเต็มอิ่มความบันเทิงเอเชียดูไวก่อนใครซับไทยเป๊ะเพลย์ต่อเนื่องกันได้เลย!

เกี่ยวกับ Viu (วิว)

Viu (วิว) ผู้ให้บริการระดับแนวหน้าด้านวิดีโอสตรีมมิ่งแบบ OTT (Over-the-top) ยักษ์ใหญ่ระดับภูมิภาค ที่ดำเนินการโดย PCCW Limited (พีซีซีดับเบิลยู ลิมิเต็ด) ที่ให้บริการใน 16 ประเทศ ทั้งเอเชีย ตะวันออกกลาง และแอฟริกาใต้ โดยมีจำนวนผู้ใช้งาน 45 ล้านรายต่อเดือน (ข้อมูล ณ เดือนธันวาคม พ.ศ.2563)  

โดย Viu (วิว) ได้นำเสนอรายการทั้งแบบรับชมฟรีที่ได้รับการสนับสนุนจากโฆษณา และแบบพรีเมียมสำหรับผู้ชมที่สมัครสมาชิก ซึ่งผู้ชมที่สมัครสมาชิกจะสามารถเข้าถึงฟีเจอร์ที่มากขึ้น และ Viu (วิว) ยังได้คัดสรรคอนเทนต์คุณภาพเยี่ยมที่สดใหม่ทั้งซีรีส์ ภาพยนตร์ และรายการวาไรตี้ชื่อดัง ที่มีคำบรรยายเป็นภาษาท้องถิ่นของแต่ละภูมิภาคจากผู้ให้บริการเนื้อหาชั้นนำ ตลอดจนการผลิตคอนเทนต์ที่มีคุณภาพเป็นของตนเองในชื่อ  “Viu Original” (วิว ออริจินัล)Viu (วิว) ส่งมอบเนื้อหาบันเทิงอย่างรวดเร็วให้แก่ผู้ชม ไม่ว่าจะเป็นการสตรีมมิ่ง การดาวน์โหลด และยังมี User interfaces (ยูสเซอร์ อินเทอร์เฟส) ที่ปรับให้เหมาะกับอุปกรณ์การรับชมที่หลากหลาย เพื่อมอบประสบการณ์การรับชมที่ดีที่สุด ไม่ว่าผู้ชมจะรับชมผ่านอุปกรณ์ใด หรือเครือข่ายไหนก็ตาม

บริการของ Viu (วิว) สามารถเข้าใช้ผ่านแอปพลิเคชัน Viu (วิว) ซึ่งมีให้ดาวน์โหลดฟรีทั้งใน App Store และ Google Play บนอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ อาทิ สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต หรือเลือกเชื่อมต่อผ่านสมาร์ททีวี และทางเว็บไซต์ www.viu.com.

นอกจากนี้ Viu International Limited (วิว อินเตอร์เนชั่นแนล ลิมิเต็ด) ยังมีบริการ MOOV ซึ่งเป็นบริการสตรีมมิ่งเพลงยอดนิยม และถ่ายทอดสดคอนเสิร์ตในประเทศฮ่องกงอีกด้วย

เกี่ยวกับ PCCW Limited (พีซีซีดับเบิลยู ลิมิเต็ด)

PCCW Limited คือบริษัทชั้นนำระดับโลกที่มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในประเทศฮ่องกง โดยถือหุ้นในธุรกิจโทรคมนาคม สื่อต่าง ๆ ไอทีโซลูชัน การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รวมถึงการลงทุนและธุรกิจประเภทอื่นๆ

บริษัทถือหุ้นหลักใน HKT Trust และ HKT Limited ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโทรคมนาคมชั้นนำของประเทศฮ่องกง และเป็นผู้ประกอบการชั้นนำด้านโทรศัพท์ประจำที่ บรอดแบนด์และบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ HKT เติมเต็มความต้องการของธุรกิจแบบครบวงจร โดยใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตทางธุรกิจ HKT ยังสร้างเครือข่ายดิจิทัล ที่รวบรวมทั้งระบบ E-commerce, การท่องเที่ยว, ประกันภัย, FinTech และบริการ HealthTech เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

นอกจากนั้น PCCW ยังเป็นเจ้าของกลุ่มบริษัทสื่อมัลติมีเดีย และความบันเทิงแบบเต็มรูปแบบในประเทศฮ่องกง ที่มีส่วนร่วมในการให้บริการด้านวิดีโอสตรีมมิ่งแบบ OTT (Over-the-top) ทั้งในประเทศฮ่องกงและประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค

นอกจากนี้ ทาง PCCW ยังดำเนินการให้บริการช่องฟรีทีวีภายในประเทศภายใต้บริษัท HK Television Entertainment อีกด้วย ทางกลุ่มบริษัทเป็นเจ้าของ PCCW Solutions ทั้งหมด ซึ่งเป็นบริการจัดจ้างภายนอกด้านข้อมูลสารสนเทศระดับชั้นนำและผู้ให้บริการจัดจ้างภายนอกทางธุรกิจในประเทศฮ่องกง ประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

นอกจากนี้ PCCW ถือหุ้นหลักใน Pacific Century Premium Developments Limited และมีส่วนร่วมในการลงทุนในต่างประเทศอื่น ๆ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ PCCW สามารถเข้าชมได้ที่ www.pccw.com

 

 

 

 

เกี่ยวกับ สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย

สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ก่อตั้งขึ้น เมื่อปี พ.ศ. 2544  โดยคุณนนทรีย์ นิมิบุตร นายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย คนแรก และมีนายกคนปัจจุบัน คือคุณอนุชา บุญยวรรธนะ โดยสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทยนั้นถูกก่อตั้งขึ้นภายใต้ วัตถุประสงค์ 5 ประการ ได้แก่เพื่อส่งเสริมความร่วมมือ ความสามัคคี ระหว่างผู้ประกอบอาชีพกำกับภาพยนตร์ และผู้ปฎิบัติงานที่เกี่ยวข้อง, เพิ่มพูนประสิทธิภาพ และความเป็นเลิศทางด้านภาพยนตร์, ประสานความร่วมมือ และสร้างความเข้าใจอันดี ระหว่างสมาคมกับองค์กรเกี่ยวกับภาพยนตร์ ตลอดจนภาครัฐ และเอกชน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ, ดำรงรักษา และส่งเสริมศิลปะ ตลอดจนวัฒนธรรมอันดีงามทางด้านภาพยนตร์ของชาติ และเป็นศูนย์รวมข่าวสาร ความรู้ และข้อมูลเกี่ยวกับภาพยนตร์ ส่งเสริม และบริการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับภาพยนตร์ แก่ผู้ประกอบอาชีพภาพยนตร์ และประชาชนทั่วไป

โดยสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย นั้นเป็นการรวมตัวของผู้กำกับภาพยนตร์ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลต่างๆ ระหว่างกัน และเป็นตัวกลางในการประสานระหว่างผู้กำกับภาพยนตร์ไทย กับองค์กรทั้งในไทย และต่างประเทศ รวมถึงเชิดชูผู้กำกับที่มีคุณูปการกับวงการภาพยนตร์ไทย เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับสากล