TQM เปิดตัว ‘TQM Home Insurance’ ประกันบ้านแนวใหม่ พร้อมแพลตฟอร์มประเมินความเสี่ยงบ้านครั้งแรกของไทย

0
1280

TQM ผู้นำโบรคเกอร์ประกันภัยไทย ปล่อยประกันภัยบ้านแนวใหม่ ‘TQM Home Insurance’ ที่ออกแบบมาเพื่อให้ความคุ้มครองที่มากกว่าเหตุไฟไหม้ หรือ โจรกรรม มีแผนความคุ้มครองให้มากกว่า 100 แผนประกัน ที่ผู้บริโภคสามารถเลือกความคุ้มครองได้เอง  ครอบคลุมทุกความเสี่ยงภัยที่ไม่ใช่เพียงแค่อัคคีภัย แต่ยังรวมถึงภัยอื่นๆ ที่เกิดอาจเกิดขึ้นกับบ้านได้ เช่น ภัยจากน้ำ ภัยจากลมพายุ ภัยธรรมชาติ ภัยโจรกรรมบุกรุกงัดแงะ ภัยเงินสด รวมไปจนถึงคุ้มครองบุคคลภายในบ้านและความรับผิดชอบต่อบุคคลภายนอก ด้วยคอนเซ็ปต์ ‘ประกันบ้าน ที่มากกว่าประกันอัคคีภัย’ เจาะตลาด‘คนห่วงบ้าน’ กว่า 20 ล้านหลังคาเรือนที่ยังไร้ประกันภัยบ้าน ขยายฐานลูกค้าไปในทุกในทุกช่องทาง ขาย พร้อมใช้ InsurTech เป็นเครื่องมือในการพัฒนาแพลตฟอร์ม home.tqm.co.th  ให้ลูกค้าเช็คความเสี่ยงก่อนซื้อประกันตามพื้นที่ เตรียมปักธงเป็นผู้นำโบรคเกอร์ตลาดประกันบ้าน ตั้งเป้ายอดขายปี 2564 ที่ 500 ล้านบาท และภายใน 5 ปี ได้ยอดขายรวม 15,927 ล้านบาท

     ดร.อัญชลิน พรรณนิภา ประธาน บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด กล่าวว่า ตลาดประกันภัยบ้านเมื่อปีที่ผ่านมามีการถือครองกรมธรรม์ประกันภัยบ้านอยู่เพียง 3 ล้านหลังคาเรือน หรือเพียงร้อยละ 12 จากบ้านอยู่อาศัยในไทยทั้งหมดกว่า 27 ล้านหลังคาเรือน ทั้งนี้ จากการสำรวจข้อมูลของทีม Data TQM พบว่า มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนถึงเงื่อนไขความคุ้มครองของประกันภัยบ้าน โดยคนไทยส่วนมากยังเข้าใจว่าประกันภัยบ้านคือประกันอัคคีภัย คุ้มครองเฉพาะเรื่องของไฟไหม้ จึงเห็นเป็นเรื่องไกลตัวและไม่ให้ความสำคัญในการทำประกันมากนัก ซึ่งยังเป็นความเข้าใจที่ไม่ครอบคลุมทั้งหมด 

    จากภาพรวมการมีประกันภัยบ้านของคนไทยทำให้ TQM เห็นถึงโอกาสในการรุกเข้าไปเปิดตลาดโดยใช้กลยุทธ์การออกแบบประกันภัยบ้านแนวใหม่ ผ่านแนวคิด ‘ประกันบ้าน ที่เป็นมากกว่าประกันอัคคีภัย’                      หวังเจาะกลุ่มคนที่ห่วงบ้านทุก Segment ด้วยผลิตภัณฑ์ประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองหลากหลายและแตกต่างกันไปตามความเสี่ยงของบ้านแต่ละหลัง อาทิ กลุ่มพื้นที่เสี่ยงภัยพิบัติทางธรรมชาติ กลุ่มพื้นที่เสี่ยงที่อยู่ใกล้เขตโรงงานอุตสาหกรรม กลุ่มเสี่ยงการโจรกรรม และอื่นๆ ซึ่งในระยะแรกจะมุ่งเน้นการสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ผู้บริโภค ถึงความคุ้มครองของประกันภัยบ้านที่มีมากกว่าความคุ้มครองอัคคีภัย และยังสามารถเลือกความคุ้มครองตามความเสี่ยงภัยที่เหมาะสมกับบ้านได้ด้วยตนเอง 

ดร.นภัสนันท์  พรรณนิภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด กล่าวว่า ‘TQM Home Insurance’ เป็นประกันภัยบ้านแนวใหม่ที่มีแผนประกันภัยให้ลูกค้าได้เลือกหลากหลาย โดยลูกค้าเลือกได้ว่าต้องการแผนประกันภัยแบบใดเพื่อให้คุ้มครองครอบคลุมความเสี่ยงภัยที่อาจเกิดขึ้นต่อบ้านตนเอง โดยมีการนำ Insurtech มาใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาและสร้าง www.home.tqm.co.th เข้ามาช่วยคำนวณว่าบ้านแต่ละหลังมีความเสี่ยงภัยเรื่องใดบ้าง เพื่อเป็นด่านแรกในการคัดกรองให้คนห่วงบ้านสามารถประเมินภัยของพื้นที่บ้านตนเองก่อนตัดสินใจทำประกัน นอกจากนี้ยังเป็นการประกาศความเป็นผู้นำด้าน InsurTech ซึ่งจะนำมาใช้ในการพัฒนาเครื่องมือในการทำงานของ TQM ให้ ครอบคลุมในทุก ๆ ผลิตภัณฑ์ประกันภัย โดย home.tqm.co.th ได้ทำงานร่วมกันกับ Baannia  ซึ่งจะให้ข้อมูลขนาดพื้นที่บ้านแต่ละหลัง เพื่อให้ลูกค้าที่ไม่ทราบพื้นที่บ้านสามารถซื้อประกันบ้านได้ง่ายยิ่งขึ้น พร้อมกับ Nostra ที่จะให้ข้อมูลสถิติภัยต่าง ๆ ในประเทศไทย เพื่อให้ลูกค้าทราบได้ว่าบริเวณรอบ ๆ บ้านของลูกค้ามีความเสี่ยงภัยอะไรบ้าง ซึ่งทำให้เทคโนโลยีนี้เติมเต็มและตอบสนองกับความต้องการของลูกค้ามากขึ้น

ซึ่งในแพลตฟอร์มจะมีประกันบ้านแนวใหม่นี้ให้เลือกมากกว่า 100 แผน เจาะกลุ่ม ‘คนห่วงบ้าน’ 3 ห่วงหลัก คือ กลุ่มหัวหน้าครอบครัวที่เป็นห่วงบ้านและคนในครอบครัว กลุ่มคนที่มีไลฟ์สไตล์ชอบท่องเที่ยวไม่ค่อยอยู่บ้านเป็นห่วงบ้านซึ่งเสี่ยงต่อการถูกโจรกรรม ไฟไหม้ หรือภัยพิบัติต่าง ๆ และกลุ่มคนรุ่นใหม่ไลฟ์สไตล์คนเมืองที่ ห่วงทรัพย์สินหรือของมีค่าภายในบ้าน ซึ่งประกันภัยบ้านแนวใหม่นี้ครอบคลุมทุกความเสี่ยงของคนทุกกลุ่มที่มีไลฟ์สไตล์แตกต่างกัน ทั้ง คุ้มครองภัยที่เกิดจากดิน น้ำ ลม ไฟ อาทิ ฟ้าผ่า ระเบิด น้ำรั่ว น้ำท่วม ลมพายุ แผ่นดินไหว คุ้มครองภัยโจรกรรม ลัก ชิง ปล้น งัดแงะ คุ้มครองทรัพย์สินประเภทเงินสด หรือ ประกันภัยเงิน คุ้มครองกระจกแตกจากอุบัติเหตุ ความรับผิดต่อบุคคลภายนอก คุ้มครองกรณีเสียชีวิตจากอุบัติเหตุภายในที่พักอาศัยของผู้เอาประกันภัย 

นับเป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับคนไทยและวงการประกันภัยบ้านที่ยังไม่เคยมีมาก่อน พร้อมตั้งเป้าขยายฐานลูกค้าประกันภัยบ้านแนวใหม่ โดยภายใน 5 ปี ได้เบี้ยประกันภัยรวมที่ 15,927 ล้านบาท

Appendix : ‘TQM Home Insurance’ 

New Normal Insurance

โอกาสครั้งใหญ่ในโลกใหม่หลังโควิด

ในประเทศไทยมีบ้านทั้งหมด 27.2 ล้านหลังคาเรือน มีเพียงแค่ 3.2 หลังคาเรือนเท่านั้นที่มีประกันบ้าน ในขณะที่สัดส่วนผู้มีประกันบ้านในประเทศสหรัฐอเมริกา สูงถึงประมาณ 80% หรือแม้กระทั่งแถบเพื่อนบ้านทางเอเชียอย่างจีน สัดส่วนผู้ประกันบ้านในประเทศยังสูงถึง  70%

     สมบัติส่วนตัวในชีวิตที่ทุกครอบครัวใฝ่ฝันและลงทุนเก็บเงินกู้ยืมเพื่อให้ได้มาก็คือ บ้านและรถยนต์  ในขณะที่รถยนต์มีผู้เอาประกันกว่า 55% (จำนวนทั้งหมด 11 ล้าน กรรมธรรม์ จากจำนวนรถยนต์ทั้งหมด 20 ล้านคัน , ที่มา สำนักงานเบี้ยอัตราประกันวินาศภัย และ กรมขนส่งทางบก) แต่บ้านมีแค่ 12% (จำนวนทั้งหมด 3.2 ล้าน กรรมธรรม์ จากบ้านทั้งหมด 27 ล้านหลัง , ที่มา สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย และ สำนักบริหารการทะเบียน) แต่จำนวนเงินประกันต่อรถยนต์หนึ่งคันต่อปี (3%) แต่เงินประกันบ้านแค่เพียง (0.2-0.5%) ของมูลค่าบ้านเท่านั้น 

มหาวิกฤตโควิดในช่วงสองปีที่ผ่านมา ได้เปลี่ยนพฤติกรรมผู้คนอย่างรุนแรงในหลายด้าน และพฤติกรรมบางด้านหลังจากโควิดผ่านไปแล้วก็จะยังคงอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการทำธุรกรรมออนไลน์ การทำงานแบบ Work From Home ซึ่งส่งผลให้การใช้เวลาอยู่กับบ้านสูงขึ้นมาก ทั้งในช่วงโควิดและหลังโควิดผ่านไป ยอดขายบ้านชานเมืองที่สูงขึ้นทั่วโลก ยอดขายของอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน อุปกรณ์ออกกำลังกายและ gadget ที่เกี่ยวกับบ้านขายดีและสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง สวนกระแสสินค้าอื่น ๆ ทั้งหมด บ้านจะกลายเป็นจุดศูนย์กลางของผู้คนอย่างไม่เคยเป็นมาก่อนหลังจากนี้ 

เมื่อบ้านกลายเป็นศูนย์กลางของผู้คนแทนรถยนต์และที่ทำงาน ความห่วงบ้าน ความปลอดภัยของบ้าน ผู้คนและสิ่งของที่อยู่ในบ้านก็จะเพิ่มสูงขึ้นมาก การประกันความเสียหายของบ้านในด้านต่าง ๆ จึงจะเป็น Megatrend ใหม่ของไทย ถ้ามีบริษัทประกันที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการได้ ตลาดการประกันบ้านจึงมีแนวโน้มที่จะเป็น New Normal Insurance อย่างที่อุตสาหกรรมไม่เคยเห็นมาก่อนจากผลกระทบของโควิด 

TQM ได้ทำวิจัยจากกลุ่มตัวอย่างคนห่วงบ้าน และพบถึงความต้องการที่สูงมากของประกันบ้าน   ในอดีตการประกันบ้านมีความยุ่งยาก ไม่สามารถทำบนออนไลน์ได้ มีให้เลือกไม่กี่แบบ และเน้นไปแค่ประกันอัคคีภัยในขณะที่คนห่วงบ้านมีความกังวลที่มากกว่านั้น TQM จึงได้ออกแบบประกันบ้านใหม่หมดเพื่อตอบโจทย์ใหม่ โดยเปิดตัว TQM Home Insurance ขึ้นมา โดยมีจุดเด่นต่าง ๆ ดังนี้ 

ความครอบคลุมที่มากกว่าไฟไหม้  

ในความเป็นจริง สิ่งที่ประกันบ้านสามารถคุ้มครองได้ นับรวมตั้งแต่เรื่องเล็กที่เราเจอกันบ่อยๆ อย่างเช่น น้ำรั่ว กระจกแตก ต้นไม้ล้มทับ โจรงัดบ้านไปจนถึงภัยใหญ่ ๆ อย่างไฟไหม้ หรือ ผลกระทบจากการระเบิดจากโรงงานย่านกิ่งแก้ว

ซึ่งเรามีความคุ้มครองที่คลอบคลุมกว่าร้อยเรื่องราวของการใช้ชีวิตในบ้าน ถึง 6 หมวดหมู่ ได้แก่

  1. ประกันอัคคีภัยและภัยเพิ่ม เช่น ไฟไหม้ ฟ้าผ่า (รวมถึงความเสียหายต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ไฟฟ้าที่เกิดจากการลัดวงจรจากฟ้าผ่า), ภัยระเบิด ภัยจากการเฉี่ยวหรือการชนของยวดยานพาหนะ ภัยจากอากาศยาน และภัยเนื่องจากน้ำ 

รวมถึงภัยธรรมชาติ เช่น ภัยจากลมพายุ ภัยจากน้ำท่วม ภัยจากแผ่นดินไหว หรือภูเขาไฟระเบิด หรือคลื่นใต้น้ำ หรือสึนามิ,ภัยลูกเห็บ

  1. โจรกรรม ลักทรัพย์ ชิงทรัพย์ ปล้นทรัพย์ มีร่องรอยงัดแงะ
  2. คุ้มครองทรัพย์สินประเภทเงินสด หรือ ประกันภัยเงิน
  3. คุ้มครองกระจกแตกจากอุบัติเหตุ 
  4. ความรับผิดต่อบุคคลภายนอก
  5. คุ้มครองกรณีเสียชีวิตจากอุบัติเหตุภายในที่พักอาศัยของผู้เอาประกันภัย 

ผู้เอาประกันสามารถเลือกออกแบบได้ตามความต้องการกว่า 100 แผน   

ความคุ้มครองในแต่ละแผนประกัน จะมีหมวดหมู่ความคุ้มครองให้เลือกแตกต่างกัน (ภายใต้ 6 หมวดหมู่หลัก) ตามความต้องการหรือความเสี่ยงที่จำเป็นกับแต่ละคน ซึ่งจะมีวงเงินทุนประกันให้เลือกหลากหลายมากกว่า 100 แผน ตามความเหมาะสมของแต่ละบ้าน

เจาะกลุ่มสำคัญ 3 กลุ่มที่มีความต้องการต่างกัน  

กลุ่มแรก คือ กลุ่มหัวหน้าครอบครัว มีอำนาจในการตัดสินใจ ต้องการดูแลหาหลักประกัน ความมั่นคงและสวัสดิภาพให้กับคนในบ้าน 

กลุ่มที่สอง คือ กลุ่มคนที่มีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตหรือกิจกรรมนอกบ้านค่อนข้างเยอะ ทำให้ไม่มีเวลาดูแลหรือยู่บ้านมากนัก ทำให้บ้านมีโอกาสเกิดความเสี่ยงได้จากภัยที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น อัคคีภัย ภัยธรรมชาติ หรือโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การโจรกรรม

กลุ่มที่สาม คือ กลุ่ม คนยุคใหม่ ที่มีรายได้และกำลังซื้อสูง มีของสะสม ทรัพย์สินแบรนด์เนม ของมีค่าจำนวนมากทีเสี่ยงต่อความเสียหายและการโจรกรรม แต่ยังขาดความรู้ความเข้าใจเรื่องประกันภัย

ซื้อและต่อประกันได้ง่ายกว่าเดิมมาก  

ในวันนี้นอกจากเราจะสามารถเข้าใจและเลือกความคุ้มครองตามความเสี่ยงที่เหมาะกับบ้านได้แล้ว การซื้อหรือต่อประกันภัยจะเป็นเรื่องง่ายขึ้น เพราะ TQM Home Insurance Platform ถูกคิดมาเพื่อให้ใช้งานและเข้าใจได้ง่าย เพียงตอบคำถามที่จำเป็นเพียงไม่กี่ข้อก็สามารถซื้อแผนประกันที่เหมาะสมกับบ้านได้แล้ว หรือ หากไม่แน่ใจ ไม่สะดวกซื้อหรือต่อประกันผ่านช่องทางออนไลน์ TQM ก็ยังมีเจ้าหน้าที่ ที่คอยให้คำปรึกษา ดูแล พร้อมช่วยเหลือลูกค้า ตลอด 24 ชั่วโมง 

ซึ่ง TQM ไม่ได้ดูแลลูกค้าในช่วงของการซื้อเพียงเท่านั้น แต่ยังดูแลลูกค้าตลอดช่วงเวลาอายุประกันภัย โดยที่ไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องของการเคลมหรือการต่ออายุในระหว่างการใช้งานอีกด้วย

มี Platform ให้เช็คความเสี่ยงในพื้นที่ได้ก่อนตัดสินใจ  

ลูกค้าสามารถทราบถึงภัยความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับบ้านของตัวเองได้ ผ่านการระบุพื้นที่บ้านของตัวเอง และเมื่อกดเช็คความเสี่ยงตัวเครื่องมือจะแสดงผลความเสี่ยงที่อาจเกิดในบริเวณพื้นที่บ้านขึ้นมา ทำให้ผู้ใช้สามารถทราบได้ว่าความเสี่ยงภัยใดบ้าง ที่จำเป็นต้องคำนึงถึงในการเลือกซื้อแผนประกันบ้าน ซึ่งแตกต่างกันไปตามโซนพื้นที่บ้านของแต่ละคน

ราคาคุ้มครองที่เป็นสัดส่วนต่ำมากเมื่อเทียบกับมูลค่าบ้าน 

ราคาที่คุ้มครองหรือวงเงินทุนประกันมีให้เลือกหลากหลาย เริ่มต้นตั้งแต่ 500,000 บาท ไปจนถึงหลักหลายสิบล้านบาท ขึ้นอยู่กับความต้องการ ขนาดบ้าน และมูลค่าทรัพย์สินภายในบ้านของแต่ละคน โดยเบี้ยประกัน เริ่มต้นเพียงแค่หลักร้อย ซึ่งเมื่อเทียบความมูลค่าความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับวงเงินที่จะได้รับ ก็ยิ่งถือว่าคุ้มค่า เนื่องจากวงเงินที่ให้ครอบคลุมความเสี่ยงภัยที่อาจเกิดขึ้นกับบ้านได้แล้ว 

‘TQM Home Insurance’ ถูกออกแบบมาใหม่หมดโดยใช้คนห่วงบ้านเป็นจุดศูนย์กลาง เพื่อตอบโจทย์ใหม่ของโลกหลังโควิด (post covid world) ที่บ้านจะกลายเป็นจุดศูนย์รวมของชีวิต และมีความหมายมากกว่าแค่บ้าน (Home Not House) และคาดหมายว่าธุรกิจประกันบ้านจะเป็น New Normal Insurance ที่มีอัตราเติบโตสูงสุดในผลิตภัณฑ์ประกันทั้งหมดจากเทรนด์ของพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว 

  TQM Home Insurance  ประกันสำหรับคนห่วงบ้าน https://home.tqm.co.th/