Suning ลงนามข้อตกลงความร่วมมือกับ Hainan Tourism Investment Development มุ่งขยายความร่วมมือในตลาดค้าปลีกปลอดภาษีของจีน

0
1307
From left to right, Xian Guojiang, Director of the International Office, Hainan Tourism Investment; Xie Zhiyong, Chairman and General Manager of Hainan Tourism Duty-Free Goods Co; Chen Tiejun, Chairman of Hainan Tourism Investment; Steven Zhang, Vice President of Suning Group; Melody Jia, Strategy Director of Suning International, Suning Group, and Fan Huaiwei, General Manager of Hainan Suning.com

Suning Group กลุ่มธุรกิจพาณิชย์ชั้นนำของจีน ร่วมด้วย Suning International และ Hainan Tourism Investment Development Co. Ltd. ลงนามข้อตกลงความร่วมมือเชิงกลยุทธ์เมื่อวันที่ 25 ธันวาคมที่ผ่านมา ณ เมืองซานย่า มณฑลไห่หนาน ทางภาคใต้ของจีน โดยทั้งสองฝ่ายจะใช้จุดแข็งของตนเองเพื่อโฟกัสไปที่ธุรกิจโลจิสติกส์ อสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ การค้าปลีกในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ฯลฯ เพื่อสร้างความร่วมมือรอบด้านในหลายระดับ บูรณาการห่วงโซ่อุตสาหกรรมเข้าด้วยกัน และสนับสนุนการสร้างท่าเรือการค้าเสรีไห่หนาน 

Prior to the signing ceremony, Suning International visited the off-shore duty-free complex that Hainan Tourism Investment will officially open in Sanya starting from December 30.

การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและตลาดการค้าปลีก หลังจากที่จำนวนนักท่องเที่ยวขาออก (outbound tourists) กลับมาเพิ่มขึ้นอย่างมาก ความต้องการช็อปปิงสินค้าปลอดภาษีก็เบนเข็มมาที่จีน เนื่องจากมณฑลไห่หนานมีสภาพอากาศอบอุ่นแบบเขตร้อน ท่าเรือการค้าเสรีไห่หนานจึงกลายเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนมากกว่าช่วงก่อนเกิดโรคระบาด นอกจากนี้ ไห่หนานยังประกาศนโยบายช็อปปิงสินค้าปลอดภาษีใหม่ที่มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยยกเลิกการจำกัดโควตาซื้อสินค้าปลอดภาษีต่อปี ซึ่งช่วยกระตุ้นยอดขายสินค้าปลอดภาษีของไห่หนาน และทำให้ไห่หนานเป็นจุดหมายปลายทางการช็อปปิงสินค้าปลอดภาษีที่ดึงดูดใจมากยิ่งขึ้นท่ามกลางข้อจำกัดด้านการเดินทางในปัจจุบัน บรรดานักวิเคราะห์กล่าว

สตีเวน จาง รองประธาน Suning Group กล่าวว่า “นโยบายที่เอื้ออำนวยช่วยผลักดันให้เขตการค้าเสรีไห่หนานเติบโตอย่างแข็งแกร่ง และการสร้างความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ครั้งนี้ก็เปิดโอกาสให้เราสามารถขยายความร่วมมือและสร้างความเจริญรุ่งเรืองในเขต โดยอาศัยห่วงโซ่อุปทานระดับโลกของ Suning รวมถึงประสบการณ์และความรู้เชิงลึกด้านการค้าปลีกอัจฉริยะหลายช่องทาง และศักยภาพอันแข็งแกร่งในการนำเสนอบริการระดับพรีเมียมที่เฉพาะเจาะจงสำหรับลูกค้าแต่ละราย”

“ภายใต้ข้อตกลงครั้งสำคัญนี้ เราหวังว่าจะสร้างโอกาสทางธุรกิจให้แก่ไห่หนานร่วมกับพาร์ทเนอร์ของเรา” เฉิน เถี่ยจวิน ประธานของ Hainan Tourism Investment Development Co., Ltd. กล่าว “เราจะกระชับความร่วมมือกับ Suning และเปิดตัวโครงการใหม่ ๆ ในภูมิภาค เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเขตการค้าเสรีไห่หนานต่อไป”

ก่อนที่จะมีพิธีลงนามความร่วมมือ Suning International ได้เยี่ยมชมศูนย์ขายสินค้าปลอดภาษีนอกชายฝั่งของเมืองซานย่า ซึ่ง Hainan Tourism Investment เตรียมเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคมนี้

Hainan Tourism Investment คือรัฐวิสาหกิจที่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำมณฑลไห่หนานและรัฐบาลมณฑลไห่หนาน โดยเริ่มดำเนินงานเมื่อวันที่ 13 เมษายน 2563 ซึ่งเป็นวาระครบรอบสองปีของการจัดตั้งเขตการค้าเสรีไห่หนาน เป้าหมายขององค์กรคือการพัฒนาห่วงโซ่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั้งหมด และสร้างแพลตฟอร์มความร่วมมือเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวระดับนานาชาติของไห่หนาน

Hainan Tourism Investment ได้รับใบอนุญาตซื้อขายสินค้าปลอดภาษีนอกชายฝั่งบริเวณเกาะโดยรอบเมื่อเดือนสิงหาคม รวมทั้งได้รับใบอนุญาตให้นำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคปลอดภาษีด้วย

Suning International คือธุรกิจระดับโลกในเครือบริษัท Suning Group ซึ่งมีพันธกิจในการสร้างห่วงโซ่อุปทานการนำเข้าและส่งออก รวมถึงการค้าปลีกอัจฉริยะออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อตอบสนองผู้บริโภคชาวจีนที่ต้องการสินค้านำเข้ามากขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกเหนือจากธุรกิจ Suning International แล้ว บริษัทยังพัฒนาแพลตฟอร์มบริการค้าปลีกระดับไฮเอนด์ในชื่อ Sup’s ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์การค้าปลีกระดับโลกของบริษัท และสะท้อนถึงหลักปรัชญาของแบรนด์ในระดับสากล โดย Sup’s มีพันธกิจในการแนะนำและส่งเสริมประสบการณ์ บริการ และผลิตภัณฑ์ที่มีความพิเศษและมีคุณภาพระดับไฮเอนด์ทั่วโลก

กระตุ้นการบริโภคแบบปลอดภาษีในแหล่งท่องเที่ยวชั้นนำของจีน

ความร่วมมือระหว่าง Suning กับ Hainan Tourism Investment จะได้รับประโยชน์จากจุดแข็งด้านห่วงโซ่อุปทานระดับโลกของ Suning โดยจะมีการนำเข้าสินค้าโดยตรงจากต่างประเทศทั้งผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคล ผลิตภัณฑ์สุขภาพ เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน อาหาร ฯลฯ เพื่อนำเสนอให้แก่ผู้บริโภคในไห่หนานและนอกมณฑล ปัจจุบัน Suning International มีสำนักงาน 9 สาขาทั่วโลก และมีการพัฒนาพิมพ์เขียวครอบคลุมการค้าปลอดภาษี การค้าข้ามพรมแดน การค้าทั่วไป รวมถึงการค้าแบบ B2B และ B2C ขณะเดียวกัน บริษัทยังเดินหน้าสร้างและยกระดับโซลูชันบริการสำหรับแบรนด์คุณภาพสูงจากต่างประเทศ และยกระดับตนเองขึ้นเป็นผู้ให้บริการแบรนด์ระดับโลก

นอกจากนี้ Suning ยังมีแบรนด์ไฮเอนด์ในเครือข่ายหลายแบรนด์ที่มีความเป็นเลิศด้านประสบการณ์การบริโภค โดยนอกเหนือจาก Sup’s แล้ว ยังมีแบรนด์โรงแรมหรู Bellagio Shanghai และร้านอาหารญี่ปุ่นชั้นนำ KUROGI ซึ่งอยู่ในเครือของ Suning International โดยธุรกิจเหล่านี้มีศักยภาพในการจัดกิจกรรมหลากหลาย ซึ่งรวมถึงการเปิดป๊อปอัพสโตร์ ในไห่หนานในอนาคต

ทั้งนี้ Suning มีหน้าร้านอยู่แล้วมากกว่า 70 สาขาในไห่หนาน และมีแผนเปิดสาขาเพิ่มอีกในอนาคตภายใต้ข้อตกลงกับ Hainan Tourism Investment