On Leadership “7 อุปนิสัยสำคัญที่ส่งผลต่อการบริหารเวลาของผู้นำ”

0
1711

การบริหารเวลาถือเป็นการบริหารทรัพยากรสำคัญที่คนมักจะมองข้าม ซึ่งความจริงแล้ว การบริหารเวลานั้น มีผลต่อการสร้างความสำเร็จทั้งของชีวิตส่วนตัว ทีมงานและองค์กรไม่น้อยไปกว่าการบริหารการเงินเลยทีเดียว ดังนั้นผมจึงขอแบ่งปันเรื่อง “7 อุปนิสัยสำคัญที่ส่งผลต่อการบริหารเวลาของผู้นำ” ดังนี้ครับ

1.ลงมือทำทันที ไม่ผัดวันประกันพรุ่ง
นิสัยลงมือทันที มีส่วนช่วยในเรื่องการบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิผล เพราะมันช่วยให้เกิดการขับเคลื่อนงานทันที ทำให้มีการเริ่มต้น มีการเชื่อมจังหวะงานให้แก่คนอื่นๆ ถ้าผู้นำเอาแต่ผัดวันประกันพรุ่ง งานจะถูกกองจนดินพอกหางหมู ยิ่งสะสางยาก และใช้เวลามากขึ้นกว่าเดิม

2.การมีสำนึกแห่งความเร่งด่วน
สำนึกแห่งความเร่งด่วนทำให้รู้ว่าต้องทำงานให้ได้ทั้งคุณภาพและความเร็วที่เหมาะสมด้วย เพราะถ้าผู้นำขาดสำนึกนี้ ก็จะทำงานไปเรื่อยๆ กลายเป็นต้นแบบที่ขาดพลัง คนเก่งๆก็จะถอยหนีไปหมด และความช้า ก็ยังสร้างความเสียหายตามมาอีกหลายๆเรื่อง ยิ่งทำให้การบริหารเวลาเพื่อการบรรลุเป้าหมายยากขึ้นไปอีก

3.การมีสมาธิและโฟกัสในงานสำคัญ
ใครก็ตามที่ขาดสมาธิในงานก็จะวอกแวกและจับจด และส่งผลให้ขาดโฟกัสในงานสำคัญไปด้วยเมื่อขาดสมาธิและโฟกัส ก็อาจทำให้งานผิดพลาด งานไม่สำเร็จตามเป้าหมาย หรืองานไม่มีคุณภาพ ซึ่งล้วนแล้วแต่ทำให้เสียเวลามากยิ่งขึ้น

4.มีความรับผิดชอบและเริ่มต้นจากสิ่งที่ควบคุมได้
ความรับผิดชอบจะช่วยทำให้แต่ละคนส่งมอบงานตามที่ได้รับมอบหมายภายในเวลาที่กำหนด และการเริ่มต้นจากสิ่งที่ควบคุมได้ ทำให้เรากำหนดปัจจัยนำเข้าและสร้างผลลัพธ์ได้ชัดเจน ซึ่งตรงกันข้ามกับการไปหวังในงานที่เราควบคุมอะไรไม่ได้ ซึ่งทำให้เราบริหารเวลาได้ยาก

5.มุ่งเน้นทั้งผลลัพธ์ สายสัมพันธ์และการมีทีมเวิร์ค
ผู้นำต้องเป็นคนที่เก่งทั้งงาน ทั้งคน และบริหารทีมได้ดี ถ้าเราทำสิ่งเหล่านี้ได้ดี เราจะจัดลำดับความสำคัญของงานได้ดี การเชื่อมต่องานจะไหลลื่น การรวมพลังทีมจะต่อติด ทำให้ต่างคนต่างส่งเสริมกัน และส่งผลต่อการใช้เวลาอย่างคุ้มค่าทั่วทั้งองค์กร

6.การวางแผนงานก่อนลงมือทำและการประเมินหลังการลงมือทำ
การวางแผนล่วงหน้า ทำให้ผู้นำนำทีมได้อย่างถูกต้อง เพราะอะไรที่ผ่านการคิดวางแผนมาก่อนลงมือทำ ย่อมดีกว่าการทำโดยไม่มีแผน เพราะอาจทำให้เราเสียเวลากับเรื่องที่ไม่เป็นเรื่องได้ ในขณะเดียวกัน หลังจากการลงมือทำแล้ว มีการประเมินเพื่อเรียนรู้ ก็ทำให้ตัวเราในฐานะผู้นำและคนในทีม รู้ว่าสิ่งไหนทำแล้วได้ผล สิ่งไหนไม่ได้ผล และจะต้องปรับปรุงอะไรบ้าง

7.การพัฒนายกระดับความสามารถอย่างสม่ำเสมอ
การพัฒนาความสามารถคือการลับเลื่อยให้คม จะช่วยให้เราเลื่อยไม้ได้เร็วขึ้น ความสามารถที่มีอยู่เดิมของตัวเราและของคนในองค์กรรวมๆกัน ก่อให้เกิดความสามารถขององค์กร ซึ่งจำเป็นต้องพัฒนายกระดับความสามารถเพื่อให้แข่งขันได้และต้องพัฒนาอย่างสม่ำเสมอ

ทั้งหมดนี้คืออุปนิสัยสำคัญของผู้นำที่มีผลต่อการบริหารเวลา ทุกท่านลองไปปรับใช้ดู ผมเชื่อว่าจะเห็นผลต่างในเรื่องเวลาและผลงานภายในไม่เกินสามเดือนอย่างแน่นอนครับ