On Leadership นพกฤษฏิ์ นิธิเลิศวิจิตร

0
535

การเป็นผู้นำในปีใหม่นี้ ท้าทายกว่าปีที่ผ่านมาหลายเท่าตัว ซึ่งมาจากหลายๆสาเหตุด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงของสภาวะภายนอกที่เราต่างควบคุมไม่ได้ การสื่อสารที่มีข่าวสารล้นท่วมคู่แข่งขันที่แข็งแรงทั้งเงินทุนและทุนมนุษย์ และกลุ่มคนแต่ละเจนเนอเรชั่นที่มีค่านิยมที่แตกต่างกัน

เพื่อที่เราจะยังคงเป็นผู้นำแห่งยุคอยู่ เราจึงจำเป็นต้องเรียนรู้ เข้าใจและใช้ “เคล็ดลับการเคลื่อนคนให้ได้ทั้งใจและงาน 10 ประการ ดังนี้ครับ

1.มีความคิดที่แหลมคมและทันสมัย
ผู้นำที่ทำให้คนทุกรุ่นยอมรับและอยู่อย่างมีพลัง จะต้องเป็นคนที่มีภาพวิสัยทัศน์ชีวิตและธุรกิจที่ยาวไกลและมีอนาคตที่สดใส ไม่ใช่คนที่ย่ำอยู่กับโลกหรือดินแดนเดิมๆ

2.มีการสื่อสารที่ชัดเจน มีพลัง ไม่วกวนและยืดเยื้อ
ผู้คนแต่ละคนมีระดับความอดทนในการฟัง และการอ่านที่ลดลง ผู้นำจึงต้องยกระดับความสามารถในการสื่อสารทั้งทางการพูดและการเขียนที่ตรงประเด็น เข้าใจง่ายและข้อความต่างๆอยู่ภายใต้แนวคิดที่แข็งแรง มีคุณค่าในระดับที่สร้างผลกระทบต่อความหวังและความเชื่อมั่นของผู้คนได้

3.มีบุคลิกภาพ 4 ด้านที่ส่งเสริมพลังแห่งความก้าวหน้า
3.1 บุคลิกภาพทางกาย มี 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นเรื่องรูปลักษณ์ภายนอกที่ปรากฎแก่สายตาผู้คน ไล่ตั้งแต่ความสะอาด ความคล่องแคล่ว รูปร่างที่มีการดูแลและการแต่งกายที่เหมาะสมดูสมฐานะ ส่วนที่สองเป็นบุคลิกภาพภายใน เป็นเรื่องของทัศนคติ การใช้ภาษา การตั้งคำถาม การตอบคำถาม และการแสดงความคิดเห็น ล้วนสะท้อนพลังแห่งการนำของผู้นำทั้งสิ้น

3.2 บุคลิกภาพทางอารมณ์และจิตวิทยา
อารมณ์เป็นสิ่งที่แสดงให้คนรู้จักเราอย่างชัดเจน ผู้นำควรต้องมีความมั่นคงทางอารมณ์ ทนต่อความกดดันได้ ระงับความโกรธได้ ไม่หงุดหงิดและไม่บ่นอยู่ตลอดเวลา ในด้านจิตวิทยานั้น ต้องให้เกียรติผู้อื่น รับฟังความคิดเห็น มีใจสนับสนุนผู้อื่น รู้จักการชมเชย การให้กำลังใจ และโน้มน้าวจูงใจ

3.3 บุคลิกภาพทางสังคม
ผู้นำควรรู้พิธีการของสังคม และมีมารยาทในการวางตัวที่เหมาะสมในที่สาธารณะ รวมถึงการเข้าสังคมต่างๆ และมีน้ำใจแบ่งปัน

3.4 บุคลิกภาพทางสติปัญญา
เป็นเรื่องความรอบรู้และการมองการณ์ไกล มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ จับประเด็นหลัก ประเด็นรองได้เก่ง ขยายความ สรุปความเพื่อหาทางออกของปัญหาได้ดี

4.ยอมรับความผิดพลาด

ผู้นำผิดพลาดได้ แต่เมื่อผิดพลาดแล้ว ต้องยอมรับและรู้จักขอโทษที่การตัดสินใจนั้นก่อให้เกิดความเสียหาย และต้องเรียนรู้จากความผิดพลาดเพื่อยกระดับระบบการตัดสินใจของตัวเอง เพื่อจะได้ไม่ผิดพลาดเรื่องเดิมอีก

5.เป็นตัวอย่างที่ดี
คนจะฟังสิ่งที่คุณพูด แต่จะทำตามสิ่งที่คุณทำ ดังนั้น จะเป็นผู้นำที่ดี การพูดกับการทำต้องสอดคล้องกัน และที่สำคัญกว่านั้นคือ “คุณจะไม่ได้คนแบบที่คุณต้องการ แต่จะได้คนแบบที่คุณเป็น”

6.กล้าตัดสินใจ
ผู้นำที่ดีต้องกล้าตัดสินใจเพื่อการไปต่อ ไม่ซื้อเวลา ไม่ผัดวันประกันพรุ่ง ไม่หลอกตัวเองและคนอื่น และไม่นั่งทับปัญหาอย่างไม่รู้หนาวรู้ร้อน ซึ่งคุณจะเป็นผู้นำที่กล้าตัดสินใจก็ต่อเมื่อคุณมีความกล้าหาญ มีความรับผิดชอบ และตระหนักรับรู้ว่ามันกำลังมีปัญหา จงอย่าอยู่เพื่อรับเงินเดือนโดยไม่มีส่วนช่วยแก้ไขปัญหาหรือยกระดับองค์กร

7.มีความเป็นธรรมและนำด้วยหลักการ
ผู้นำที่ดีต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้คน อย่ามีสองมาตรฐาน อย่าสร้างคะแนนนิยม ให้สร้างมาตรฐานขององค์กร และเลือกทำทุกสิ่งภายใต้หลักการที่ส่งเสริมความยั่งยืน

8. สร้างทั้งสายสัมพันธ์ สร้างงานและสร้างคน
จงอย่ากดดันผู้คนเพื่อให้ได้งานอย่างเดียว ต้องเป็นผู้นำที่มีเรื่องของสายสัมพันธ์ เรื่องงาน และการพัฒนาคน เพื่อให้ผู้คนมีใจในการทำงาน และมีโอกาสในการยกระดับความสามารถในการสร้างทั้งผลงานด้วยตัวเองและการบริหารคนอื่นด้วย

9.นำประชุมอย่างมีประสิทธิผล
ที่ประชุมไม่ใช่ที่ที่มีไว้ให้ผู้นำพูดอยู่คนเดียว แต่มันเป็นที่ที่ใช้เพื่อทั้งการสื่อสารทำความเข้าใจเรื่องราว การถาม การรับฟัง และการช่วยกันคิด เพื่อหาคำตอบที่ดีกว่าก่อนการประชุม ดังนั้น ผู้นำจึงต้องมีความสามารถเหล่านี้ เพื่อที่จะสรุปสิ่งที่เราจะทำร่วมกันในการขับเคลื่อนความก้าวหน้าต่อไป จงอย่าทำให้ห้องประชุมเป็นห้องแห่งการว่าจ้างที่สูญเปล่าเป็นอันขาด

10.เรียนรู้พัฒนาตนอย่างต่อเนื่อง

ระดับของผู้นำคือระดับของฝาปิดความสำเร็จของทีมหรือองค์กร และไม่มีใครยอมตามผู้นำที่อยู่ระดับต่ำกว่าได้นาน ดังนั้น จงเรียนรู้พัฒนาตนอย่างต่อเนื่อง ด้วยการจัดให้การเรียนรู้เป็นส่วนหนึ่งของงานของผู้นำที่ต้องทำทุกๆวัน คุณก็จะเป็นผู้นำที่มีทั้งความสดและความเก๋าตลอดไป

นี่คือ “10 เคล็ดลับสำคัญของผู้นำที่ได้ทั้งใจและได้ทั้งงาน” ใครต้องการเป็นผู้นำสายนี้ อย่ารอช้า อ่านทำความเข้าใจแล้วลงมือปฏิบัติทันที รับรองได้เลยว่า คุณจะกลายเป็นผู้นำที่โลกต้องการตลอดกาล