“Herbidus Medical Center” ทางเลือกใหม่ “กัญชา” รักษาทางการแพทย์อย่างถูกกฎหมาย ชูจุดแข็ง “Functional Medicine” บำบัด รักษา สร้างความสมดุลให้ร่างกายด้วยสารสกัดจากกัญชา 

0
1208

จากภาวะการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ส่งผลให้การใช้ชีวิตของผู้คนในสังคมปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพที่ใช้ธรรมชาติในการบำบัดมากยิ่งขึ้น ภายหลังกระทรวงสาธารณสุขมีการประกาศให้กัญชาพ้นจาก ยาเสพติดประเภท 5 ทำให้วงการแพทย์รวมไปถึง “ธุรกิจทางการแพทย์” คึกคัก และให้ความสนใจในการวิจัยดึงประโยชน์จากกัญชามาใช้กันอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ประกอบกับผลกระทบจากโควิดทำให้หลายธุรกิจไม่สามารถเดินไปต่อได้ แต่ธุรกิจทางการแพทย์กลับโตสวนกระแส “Herbidus Medical Center” นับเป็นอีกหนึ่งคลินิกที่สาม ารถใช้กัญชารักษาทางการแพทย์ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย และเน้นบำบัดผู้ป่วยด้วยการปรับสมดุลให้กับร่างกายอย่างถูกวิธี จากการดึงประโยชน์ของกัญชามาใช้ในการรักษา

นายแพทย์สิทธิผล ชินพงศ์ เป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านอายุรกรรม เบาหวานไทรอยด์ ต่อมไร้ท่อและโรคอ้วน เปิดเผยถึงเส้นทางการเริ่มต้นสู่คลินิกที่ใช้กัญชาในการรักษาทางแพทย์แผนปัจจุบันว่า “เริ่มต้นจากไม่เชื่อว่าการแพทย์จะต้องใช้ยารักษาเพียงอย่างเดียว และด้วยเทรนด์สุขภาพที่กำลังมาแรงโดยใช้หลักการ Functinal Medicine นั่นคือเน้นทางด้านการป้องกันเริ่มการเป็นโรคและโรคแทรกซ้อน อย่างรอบด้านของเฉพาะแต่ละบุคคล รวมถึงองค์รวมฮอร์โมนและสารประกอบสำคัญต่างๆ ของร่างกาย ร่วมกับการนำพืช Botanicals มาเป็นยา Nutrition medical and Plant based medicineโดยทางแพทย์เห็นว่าปัจจุบันคนไข้ได้รับยาที่เป็นสารเคมีมากไป จึงอยากใช้ธรรมชาติในการบำบัดรักษาทดแทน ประกอบด้วยกัญชาในประเทศไทยถูกปลดล็อคให้เป็นกัญชาถูกต้องตามกฎหมาย อีกทั้งการวิจัยเกี่ยวกับกัญชาที่มีวิจัยจากทั่วโลกยอมรับในผลการรักษา จึงเป็นจุดเริ่มต้นในการจัดตั้ง Herbidus Medical Center ซึ่งการเปิดคลินิกให้บริการเป็นการจับมือร่วมกันกับ คุณทอม เครือโสภณ ผู้ก่อตั้งบริษัท Golden triangle health จำกัด หรือ GTH เป็นผู้คร่ำหวอดในวงการกัญชงมาอย่างยาวนาน พร้อมด้วยมีผลิตภัณฑ์กัญชงที่สามารถตอบโจทย์ในทางธุรกิจ และด้วยเป้าหมายที่ตรงกันจึงเดินหน้าสู่การตั้งคลินิกที่สามารถใช้กัญชารักษาทางการแพทย์แผนปัจจุบันที่ถูกต้องตามกฎหมายและมีความน่าเชื่อถือขึ้นมา

กัญชาทางการแพทย์ ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการรักษา ซึ่งเป็นสารที่สกัดได้จากธรรมชาติ ปกติแล้วร่างกายของคนเราสามารถผลิตสาร ENDOCANNABINOIDES ซึ่งสารจาก Endocannabinoid System ระบบนี้จะควบคุมกลไกต่างๆ ภายในร่างกายเช่นอาการปวดอารมณ์มีความสุขการนอนและภูมิคุ้มกัน แต่ด้วยสภาวะสังคมและสิ่งแวดล้อมอื่นๆ สารพิษ ตลอดจนอายุมากขึ้น จะส่งผลกระทบต่อการทำงานของระบบนี้ต่อร่างกายจากการที่ผลิตสารนี้น้อยลงนั่นเอง

ข้อดีของกัญชาที่ถูกนำมาใช้ในวงการแพทย์ โดยกัญชามีสารออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทหรือ THC ( Tetrahydrocannabinol) มีฤทธิ์ที่ระบบสมองส่วนกลางทำให้นอนหลับสบายและมีส่วนทำให้หายปวดแต่มีฤทธิ์ที่ทำให้กดประสาทและหลอนเมื่อใช้เกินขนาด และ CBD ( Cannabidiol) เป็นสารทำงานตรงกันข้ามกับ THC ไม่ทำให้มึนเมาแต่มีฤทธิ์ทำให้แก้ปวดผ่อนคลาย ลดอาการเครียดและกังวล ลดอาการกล้ามเนื้อชักเกร็งโดยมากจะต้องใช้ร่วมกัน กับ THC เพื่อจะให้ได้ผลออกฤทธิ์ร่วมกันดีที่สุด ทั้งนี้ไม่ควรใช้สารกัญชาทั้งสองมากเกินไปควรจะอยู่ในการดูแลของแพทย์ และตามลักษณะของโรคแต่ละบุคคลเท่านั้น เพราะใช้มากเกินความจำเป็นหรือใช้ร่วมกับยาอื่น อาจจะทำให้มีผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ได้

นพ.สิทธิผล เล่าต่ออีกว่า “สำหรับปัญหาคนส่วนใหญ่ที่เข้ามาใช้บริการที่ Herbidus Medical Center จะเป็น กลุ่มผู้มีอาการ นอนไม่หลับ,เครียด และปวดเมื้อยกล้ามเนื้อหรือ ออฟฟิศซินโดรม รวมไปถึงกลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวาน, ความดัน และไขมันอุดตัน  ถึงแม้จะมีทางเลือกใหม่โดยการใช้กัญชามาเป็นส่วนหนึ่งในการรักษาทางการแพทย์ ซึ่งไม่ได้หมายถึงว่าคนไข้ต้องมารักษาที่ Herbidus Medical Center ทั้งหมด อย่างไรก็ตามคนไข้ก็ยังคงต้องไปโรงพยาบาล แต่ไปโรงพยาบาลเมื่อต้องการและมีความจำเป็น” นพ.สิทธิผล กล่าวทิ้งท้าย

นายแพทย์สิทธิผล ชินพงศ์ เป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านอายุรกรรม เบาหวานไทรอยด์ ต่อมไร้ท่อและโรคอ้วน และเป็นแพทย์มากประสบการณ์ที่ผ่านการทำงานกับโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ สั่งสมประสบการณ์จากการเรียนรู้ ครั้งหนึ่งของการการเดินทางเคยได้ทำงานโรงพยาบาลในมหาวิทยาลัย Stanford และ มหาวิทยาลัย Pennsylvania หนึ่งในโรงพยาบาลขององค์การนาซา หรือ องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ ทำให้เข้าใจปัญหาของสุขภาพที่เกิดขึ้นของผู้ป่วยและให้การรักษาได้อย่างตรงจุด และให้ความสำคัญกับการนำพืชเป็นยา ใช้ธรรมชาติในการบำบัดทดแทนการใช้ยาเคมี

Herbidus Medical Center ชูจุดแข็งด้านบริการ Functional Medicine  หรือ ศาสตร์การรักษาที่มีเป้าหมายเพื่อการซ่อมแซมและฟื้นฟูเซลล์ เพื่อให้มีสุขภาพที่แข็งแรงส่งเสริมระบบฮอร์โมน ภูมิต้านทาน และช่วยชะลอความเสื่อมหรือความถดถอยของร่างกาย พร้อมสร้างความสมดุลของร่างกายให้กลับมามีสุขภาพที่แข็งแรง โดยมุ่งการรักษาไปที่พฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้เข้ามาใช้บริการ อาทิ การกิน,การขับถ่าย,การนอน และการออกกำลังกาย โดย Herbidus Medical Center นับเป็นเป็นคลินิกที่สามารถใช้กัญชารักษาทางการแพทย์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย ทีแรกในทวีปเอเชีย ที่ใช้กัญชาในการรักษาทางแพทย์แผนปัจจุบัน และใช้ยาจากองค์การเภสัชที่ได้รับรองมาตรฐาน พร้อมด้วยทีมแพทย์แผนปัจจุบันที่ให้บริการได้อย่างตรงจุดตามมาตรฐานสากลในการใช้กัญชารักษาผู้ป่วย ร่วมกับ การรักษาแผนปัจจุบันที่ทันสมัยที่สุด อีกทั้งยังมีการรายงานความคืบหน้าของการใช้กัญชาในการรักษาต่อองค์การเภสัช เพื่อผลการรักษาที่ต่อเนื่องและปลอดภัย

Herbidus Medical Center ยังเร่งพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อให้สอดรับกับการทำงานและการดูแลคนไข้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดในยุคของดิจิทัล พร้อมติดตามผลและนำมาสรุปการรักษาเพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลอย่างตรงจุดไม่ว่าจะเป็นการใช้กัญชาทางการแพทย์ในการรักษา หรือการผสมผสานการรักษากับยาเคมี นอกจากนี้ Herbidus Medical Center จะมีระบบ “Buddy System” ทีมผู้ดูแลที่จะคอยสอบถาม รับฟัง ติดตามอาการ เพื่อเปลี่ยนช่องทางให้ผู้ป่วยได้เข้าถึงการรักษารวมไปถึงข้อมูลที่ต้องการได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว 

ทั้งนี้ Herbidus Medical Center ตั้งอยู่ที่ อาคารเทรนดี้ สุขุมวิท 13 ชั้น 4 ตั้งอยู่ระหว่าง บีทีเอส นานา  และ บีทีเอส อโศก ผู้สนใจสามารถติดต่อหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 083-996-7053 หรือ Fanpage : Herbidus Medical Center และ Line id: @herbidus